เคล็ดลับทำธุรกิจให้รุ่ง ฝ่าวิกฤตยุค Digital Disruption ให้รอด แบบ สยาม โกลบอล เฮ้าส์

TEXT : กองบรรณาธิการ

 Main Idea

  • ไม่เพียงเป็นธุรกิจรายแรกที่เป็นต้นแบบของร้านวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่ให้ลูกค้าเดินเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยตนเอง

 

  • ผ่านมาสองทศวรรษกับการปรับตัวทางธุรกิจที่เติบโตจนมี 77 สาขาทั่วประเทศ

 

  • นี่คือสูตรปรับตัวรับเทรนด์โลกที่ช่วยปูทางสู่ความสำเร็จแบบฉบับ สยาม โกลบอล เฮ้าส์

 

     กว่า 26 ปี บนเส้นทางสายธุรกิจสินค้าและวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่เติบโตจนสามารถขยายสาขาได้ถึง 77 สาขาทั่วประเทศ คือบทพิสูจน์ของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จของ สยาม โกลบอล เฮ้าส์ ภายใต้การบริหารของ วิทูร สุริยวนากุล ที่เผยว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจไปได้ไกลคือ การปรับตัวตลอดเวลา เพื่อให้สอดรับกับบริบทโลกที่หมุนเร็ว และเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

     “เราผ่านมาหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกิดขึ้น ล่าสุดกับวิกฤตโควิด-19 ที่ทำให้เรามองเห็นว่าเทรนด์ลูกค้าเริ่มเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยใช้เงินสดในการซื้อสินค้าเปลี่ยนมาใช้การสแกน QR Code เพื่อชำระค่าสินค้าต่างๆ มากขึ้น ตรงนี้เราก็ต้องตามลูกค้าให้ทัน เปลี่ยนวิธีการชำระเงินให้ตอบโจทย์ลูกค้าที่สามารถสแกนชำระสินค้าได้ หรือแม้แต่ Bill Payment การออกใบเสนอขาย ถ้าลูกค้าตกลง ก็สามารถสแกนจ่ายได้ทันทีเช่นกัน”

เทคโนโลยีต้องมา พันธมิตรต้องมี

     นอจากไม่หยุดนิ่งแล้วพร้อมปรับเปลี่ยนองค์กรตลอดเวลาแล้ว วิทูร ย้ำว่าอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานต่างๆ ของธุรกิจให้ราบรื่นและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และลดการใช้แรงงานคนโดยไม่จำเป็น

     “ดิจิทัลทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปเร็วมาก ไม่เว้นแม้แต่การทำธุรกิจเราต้องปรับตัวเองเปลี่ยนให้ทัน อาทิ เรื่องการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากเมื่อก่อนบริษัทเราต้องทำวันละหลายร้อยรายการ วันนี้เชื่อไหมครับ ว่าเราไม่ต้องใช้พนักงานแม้แต่คนเดียวเลย เพราะเป็นระบบอัตโนมัติไปเรียบร้อยแล้วคือ e-Withholding Tax ที่เรากับกรุงไทยจับมือพัฒนาร่วมกัน ทำให้การหักภาษี ณ ที่จ่าย เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น และผมเชื่อว่าตรงจุดนี้ จะเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ เพราะถ้าบริษัทไหนไม่ใช้ก็จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อยู่ครับ”

     สนใจพันธมิตรคลิก

Industry Solutions

ทางออกของธุรกิจ

     หากถามว่าการมีพันธมิตรดีอย่างไร คงมีคำตอบมากมาย และหนึ่งในนั้นคือ การสนับสนุนอยู่เคียงข้างตลอดทั้งยามสุข หรือยามทุกข์ก็ไม่ทิ้งกัน เหมือนกับบริษัทที่เลือกพันธมิตรอย่างแบงก์กรุงไทยมาตั้งแต่เริ่มต้นก่อตั้งบริษัท

     “เพราะแบงก์กรุงไทยถือว่าเป็น Industry Solutions ที่คอยหาทางออก มีทางแก้ไขอยู่เสมอก็ว่าได้ โดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา ทางแบงก์กรุงไทยออก Dynamic QR Code สามารถชำระค่าสินค้าต่างๆ ผ่านแอปฯ ได้เลย มันทำให้ลูกค้าสะดวกมากขึ้น ลดการสัมผัสเงินสดได้ด้วย”

     อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันทำให้ธุรกิจสยาม โกลบอล เฮ้าส์ พุ่งทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ สินเชื่อที่ตอบโจทย์การทำธุรกิจ อาทิ คู่ค้าพารวย วงเงินสินเชื่อ O/D Controlled สำหรับร้านค้าเพื่อชำระสินค้า ยืดหยุ่นตามยอดสิั่งซื้อสินค้าและบริการ โดยมีวงเงินสูงสุดไม่เกิน 20 ล้านบาท และบสย.ค้ำประกันเต็มวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท

     นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทย ยังมีสินเชื่อ Robotics and Automation หนุนทุกธุรกิจที่สร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

     “จะเห็นว่าเราใช้บริการกับแบงก์กรุงไทย ครบเกือบทุกอย่าง ทั้งเครื่องมือด้านการเงิน การนำเข้าสินค้า สินเชื่อระยะสั้น ระยะยาว หรือตั๋ว P/N รวมถึงระบบต่างๆ ทั้งหมด เราเชื่อกันด้วย API อยู่แล้ว ยิ่งทำให้ทุกอย่าง ง่าย สะดวกสบายมากขึ้น และทุกวันนี้ เราก็ยังไม่หยุดนะครับ เรายังทำทุกอย่างต่อเนื่อง และแบงก์กรุงไทย ก็ถือเป็น Partner ที่รู้ใจกัน”

     สนใจใช้บริการทางการเงินครบวงจร จาก ธนาคารกรุงไทย โทร Krungthai Contact Center 02-111-1111 หรือคลิก https://krungthai.com/link/krungthai-sme-industry-solution-smethailand

     #KrungthaiSME #ติดปีกให้ธุรกิจคุณ #IndustrySolutions

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง