ไขข้อสงสัย Sustainable VS Eco-Friendly แตกต่างกันอย่างไรในการทำธุรกิจ

TEXT : Momin

Main Idea

  • ฟังเพลินๆ คำว่า ความยั่งยืน (Sustainable) และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (eco-friendly) อาจดูมีความใกล้เคียงกัน

 

  • แต่สองคำนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับการทำธุรกิจ เรามีคำตอบจากธุรกิจจริงมายกตัวอย่างให้ดูกัน

 

     ปัจจุบันทั่วโลกได้มีการสนับสนุนให้ธุรกิจหรือผู้คนใช้ชีวิตแบบยั่งยืน (Sustainable) หรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (eco-friendly) มากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และในส่วนของธุรกิจก็ต้องปรับเปลี่ยนตามผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน อย่างที่เราได้เห็นหลายๆ ธุรกิจเริ่มออกสินค้าหรือใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และเชื่อว่าทุกคนก็ยังคงสงสัยว่า ความยั่งยืน (Sustainable) หรือความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (eco-friendly) แตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยนี้กัน

ความยั่งยืน (Sustainable) หมายถึงอะไร?

    ถ้าแปลตรงตัวคำนี้จะแปลว่า ยั่งยืน หรือ ถาวร ที่โดยแท้จริงแล้วหมายถึงโประโยชน์ในระยะยาวของธุรกิจหรือองค์กร ที่มีเป้าหมายเพื่อทำธุรกิจด้วยความยั่งยืนทั้งทางสังคม สิ่งแวดล้อม หรือเศรษฐกิจ และพูดให้เข้าใจอย่างง่ายก็คือ ความยั่งยืนหมายถึงการกระทำที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

     ตัวอย่างเช่น ไม้มักถูกมองว่าเป็นทรัพยากรที่ยั่งยืน เนื่องจากสามารถปลูกใหม่ได้ ซึ่งหมายความว่าในระยะยาว จำนวนต้นไม้ทั้งหมดที่ใช้ในการผลิตไม้และกระดาษน่าจะคงที่ และในทางตรงกันข้าม ตัวอย่างเช่น เชื้อเพลิงฟอสซิลไม่ยั่งยืน เพราะว่าทำลายสิ่งแวดล้อมโดยตรง และไม่น่าจะเกิดขึ้นใหม่ตามกาลเวลา นอกจากนี้ การใช้งานยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งขัดแย้งกับแนวคิดเรื่องความยั่งยืน

ผลิตภัณฑ์ยั่งยืนต้องอยู่ใน 2 เกณฑ์ ดังนี้

     1. จะต้องเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมหรือสังคม

     2. ต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมหรือสังคมโดยตรง เช่น มลพิษต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอากาศ

ตัวอย่างธุรกิจ

     SHE KNOWS แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นรักโลก ได้นำแนวคิดด้านความยั่งยืนเข้ามาสร้างความแตกต่างและทางเลือกให้กับผู้บริโภค โดยคำนึงถึงมาตรฐานใน 3 ด้าน ได้แก่ สิ่งแวดล้อม แรงงาน และลูกค้า

  • ด้านสิ่งแวดล้อม SHE KNOWS ไม่เพียงแต่เลือกใช้ผ้ารีไซเคิล เศษผ้าเหลือจากโรงงาน แต่ยังใช้กรรมวิธีย้อมสีในระบบปิด ซึ่งไม่มีการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำ ส่วนแพ็กเกจจิ้งก็ใช้กระดาษรีไซเคิลและออกแบบให้ลูกค้าสามารถใช้ซ้ำ เผื่อส่งกลับหากกรณีที่ต้องการเปลี่ยนไซส์

 

  • ด้านแรงงานชุดของ SHE KNOWS ส่วนใหญ่เป็นแฮนด์เมด โดยช่างฝีมือคนไทย ไม่ได้ใช้เครื่องจักรในโรงงาน จึงช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และในส่วนของลูกค้า SHE KNOWS เน้นการตัดเย็บที่ประณีต ทนทานกว่าเสื้อผ้า Fast Fashion หลายเท่า แต่ราคาถูกกว่ามาก เมื่อเทียบกับแบรนด์เสื้อผ้าเพื่อสิ่งแวดล้อมจากต่างประเทศ ลูกค้าสามารถใช้ได้นาน ไม่ต้องรีบเปลี่ยน

 

  • ด้านลูกค้า ให้ลูกค้าได้สินค้าที่รักษ์โลกไปในราคาที่สมเหตุสมผล

 

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7799.html

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (eco-friendly) หมายถึงอะไร?

     เราได้สรุปถึงความยั่งยืนแล้ว – แล้วความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมล่ะ? นี่เป็นเรื่องยากที่จะนิยาม เนื่องจากไม่มีแนวทางที่แน่นอนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่จากการได้รับการยอมรับส่วนใหญ่คำนี้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และกิจกรรมที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมหรือส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

     ตัวอย่างเช่น การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอาจหมายความว่าธุรกิจมีกระบวนการผลิตที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง ซึ่งอาจใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลน้อยลงหรือไม่ใช้เลยในกระบวนการผลิต

ตัวอย่างธุรกิจ

     สุขทุกคำ” ผู้จำหน่ายผักและผลไม้อินทรีย์ออนไลน์แบบครบวงจรกัน ซึ่งโมเดลการทำธุรกิจของแบรนด์จะประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่

     1. ตลาดสด- การจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ผ่านทางเว็บไซต์ healthmediliver.com 

     2. ผูกปิ่นโต– ผลิตและจำหน่ายอาหารพร้อมปรุงจากวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์

     3. จัดเลี้ยง- บริการรับจัดเลี้ยงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนอกจากใช้ผัก ผลไม้ปลอดสารพิษในการปรุงอาหารแล้ว ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ยังผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติเป็นหลักด้วย เช่น ข้าวห่อใบตอง, ถ้วยกระดาษ เป็นต้น

     สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8508.html

ความแตกต่างระหว่าง Sustainable Vs eco-friendly

     เราได้สรุปความหมายของคำว่าความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Sustainable) และความยั่งยืน (eco-friendly)แล้ว แต่อะไรคือความแตกต่าง ซึ่งความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนนั้นเกี่ยวข้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนจะเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริงโดยไม่สร้างความเสียหายโดยตรง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยังคงสร้างความเสียหายให้ต่อสิ่งแวดล้อมแต่น้อยกว่า

     นอกจากนี้ ความยั่งยืนยังเป็นคำที่กว้างกว่ามาก ซึ่งครอบคลุมสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมุ่งเน้นไปที่มุมมองด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ไม่จำเป็นต้องยั่งยืนสำหรับเศรษฐกิจและสังคม

     และนี่คือความแตกต่างระหว่าง ความยั่งยืน (Sustainable) กับ ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (eco-friendly)

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง