ไอเดีย Move on ร้านยาจีนอายุเกือบ 100ปี เองเกฮึ้งโอสถ เปิดตลาดออนไลน์ พลิกธุรกิจโคม่าให้ทำกำไร

TEXT : Neung Cch.

Mian Idea

  • ธุรกิจส่วนใหญ่ที่ไม่อาจยืนยาวสร้างตำนานได้ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องของการปรับตัว

 

  • ยิ่งในยุคโซเชียลมีเดีย ที่ไม่ใช่แค่พื้นที่สร้างโอกาส แต่มันคือสนามธุรกิจ ที่ใครเชี่ยวชาญในสนามนี้กลายเป็นบ่อเงินบ่อทอง

 

  • ไม่ต่างจาก "เองเกฮึ้งโอสถ" ร้านขายยากว่า 90 ปี ที่กำลังเข้าขั้นโคม่า แต่สามารถรักษาธุรกิจให้รอดด้วยโซเชียลมีเดีย ที่จะมาแชร์วิธีการทำตลาดทั้งเฟซบุ๊กและ Tiktok

 

     ลำพังถ้าให้หลับตานึกภาพธุรกิจขายยาจีนแผนโบราณกว่า 90 ปี จะทำการค้าบนเฟซบุ๊ก หรือ Tiktok ออกมานั้นต้องมีหน้าตาหรือคอนเทนต์อย่างไรถึงเข้ากับยุค ฉุดให้ลูกค้าสนใจได้ต้องมีหน้าตาเป็นอย่างไร

     ที่สำคัญแนวคิดนี้มาจากชายชราอายุกว่า 70 ปี

     “คนที่อยากทำ คือ ปะป๋า เขาเป็นคนซื้อของออนไลน์ ก็เลยคิดว่าร้านของเราน่าจะทำได้เขาก็เลยอยากลอง' วิฑูรย์ อารยะสัจพงษ์ (ปืน) ทายาทธุรกิจรุ่นที่ 5 เล่าถึงที่มาของการปรับตัวสู่ธุรกิจออนไลน์

คุณพ่อเสนอ คุณลูกสนอง

     จากแนวคิดที่อาจจะดูเป็นไปได้ยากหากต้องลงมือปฏิบัติจริงของคนสูงวัย แต่เหมือนฟ้ายังเข้าข้าง เมื่อ วิฑูรย์ ที่ไปเอาดีทางด้านมาร์เก็ตติ้งในเมืองกรุงร่วม 17 ปีต้องหนีโควิดกลับมาประสบการณ์เคยทำการตลาดให้กับคลื่นวิทยุ 93 ฟาเรนไฮต์ มาช่วยธุรกิจที่บ้านจังหวัดขอนแก่นกำลังร่อแร่ไม่ให้แย่ไปกว่าเดิม

     "เริ่มจากคิดว่า สินค้าเราเป็นยา มีข้อห้ามอะไรหรือเปล่า ไปดูคู่แข่งว่ามีใครขายในออนไลน์บ้าง ก็พบว่ามีแต่ส่วนมากจะขายในช้อปปี้ เราพยายามทำแบบของเรา เอาความรู้ด้านการตลาดมาใช้ แต่การตลาดยุคนี้เปลี่ยนไปมันเร็วมาก สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วใครช้าอาจไม่ทัน

     “แต่การปรับตัวของเราต้องรักษาความเป็น restro ไว้ด้วย เพราะกลุ่มลูกค้าเราส่วนมากอายุเฉลี่ย 40 ปีขึ้นไป หากทำอะไรไฮเทคมากลูกค้าอาจตามไม่ทัน เช่น ไม่ถนัดสั่งของทางไลน์ เราต้องลงเบอร์โทรศัพท์ไว้ด้วย หรือการโอนเงินก็ยังคุ้นกับวิธีชำระเงินปลายทาง”

กู้ธุรกิจด้วยเฟซบุ๊ก

     วิฑูรย์ อธิบายว่าจริงๆ แล้วปัจจุบันมีคนป่วยเยอะมาก บางคนหรือบางโรคก็ไม่รู้จะไปหาหมอที่ไหน หรือกินยาปัจจุบันก็ไม่ดีขึ้น หลายคนจึงมองหาแพทย์แผนทางเลือก เช่น ยาจีนแผนโบราณ แต่คนต่างจังหวัดก็ไม่รู้จะไปหาซื้อยาเหล่านี้จากไหน ส่วนมากแหล่งที่ขายคือเยาวราช พอเห็นช่องว่างที่เป็นโอกาสเขาจึงเริ่มทำการทำตลาดทางเฟซบุ๊ก

     “เริ่มจากลองสมมุติว่าถ้าเราเป็นคนป่วยต้องการอะไร ก็คงอยากได้ความรู้หรือข้อมูลสรรพคุณยา เราก็ยกตัวอย่าง ให้เห็นว่าสมุนไพรดียังไง ช่วยอะไร แล้วก็ใช้มือถือถ่ายคลิปพูดให้เรียลที่สุด ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ยอดขายกระเตื้องขึ้นเยอะ โดยเฉพาะตำรับยาที่ขายดีของทางร้านคือ ชุดสมุนไพรบำรุงผู้ชายแบบดองเหล้า”

     ถึงแม้จะขายดีแต่ แต่ก็มีปัญหาตามมา เนื่องจากเฟซบุ๊กมีข้อจำกัดค่อนข้างเยอะ อาทิ ห้ามขายเหล้า จึงทำให้ยาต้นรับสมุนไพรบำรุงผู้ชายแบบดองเหล้าของเพจ เองเกฮึ้งโอสถ1929 สมุนไพรจีนเพื่อสุขภาพ โดนแบนโฆษณา แม้ทางเพจจะทำเรื่องชี้แจงกับเฟซบุ๊กว่าไม่ได้ขายเหล้า แต่ขายสมุนไพรซึ่งใช้เหล้าเป็นส่วนประกอบ ก็ไม่เป็นผล หรือจ้างที่ปรึกษามาช่วยก็ยังโดนปิดกั้นอยู่ดี ท้ายที่สุดทางเพจเลยเปลี่ยนแพลตฟอร์มหันไปใช้ Tiktok แทน

รุกต่อด้วย Tiktok

     เมื่อเปลี่ยนมาเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง Tiktok ที่เน้นการสร้างคอนเทนต์ด้วยวิดีโอสั้นก็เป็นเรื่องที่ทำให้วิฑูรย์ ไช้เวลาทดลองคิดหาวิธีทำคอนเทนต์อยู่นานราว 5-6 เดือน จนมาพบวิธีสร้างคอนเทนต์ที่แจ้งเกิดและเปิดทางให้ร้านขายยาจีนของเขา

     “ช่วงแรกยากมากไม่รู้จะทำคอนเทนต์อะไร เห็นคนอื่นทำเชิงตลกได้ดี แต่ของเราเป็นร้านขายยาจะตลกมากก็กลัวไมดี จนได้ไอเดียคือการนำเอา pain point ที่ลูกค้าเคยถามมาทำเป็นคอนเทนต์ เช่น ถ้าเป็นฝ้าเลือดต้องทำอย่างไร สมุนไพรจีนช่วยทำให้ฝ้าเลือดบนใบหน้าจางลงได้อย่างไร บางทีมีคนถามย้ำบ่อยๆ ก็มาทำคอนเทนต์ซ้ำอีกรอบ Learning by doing เรียนรู้ไปพร้อมกัน ลองถ่ายดู พูดผิดพูดถูก ผิดก็ลบเอาใหม่ เพราะเรานั่งอยู่ร้านยาอยู่แล้วสามารถทำคอนเทนต์ได้ทั้งวัน”

การยิงโฆษณาจำเป็นไหม

     ในยุคที่การแข่งขันสูง หลายคนคงอยากรู้ว่าการทำคอนเทนต์โดยไม่ยิงแอดหรือยิงแอดช่วยจะดีกว่า ทายาทจากร้าน เองเกฮึ้งโอสถ นำประสบการณ์จริงถ่ายทอดให้ฟังว่า ช่วงที่ทำเฟซบุ๊กเขายิงแอดเดือนหนึ่งเป็นหลักหมื่น รวมทั้งเหตุผลส่วนตัวที่เขารู้สึกว่า เหมือนถ้าเราเป็นเจ้าของตลาดอยู่ๆ มาใช้ตลาดแล้วไม่จ่ายค่าเช่าเลยมันก็ดูแปลกๆ จึงอยากจะแชร์รายได้เจ้าของแพลตฟอร์มด้วย

     “ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายนปีที่แล้ว ยิงแอดสนุกมากเดือนหนึ่งเป็นหมื่น แต่ก็คุ้มนะมีคนทักระเบิด ทักแล้วซื้อทุกคนด้วยขายได้วันละหลายหมื่นบาท แต่พอโดนแบนยิงแอดไม่ได้ยอดเป็นศูนย์ ผมรู้สึกว่าพอมันไม่ให้ใครเห็นก็ไม่เห็นจริงๆ พอปล่อยให้คนเห็นก็ปล่อยจริงๆ ส่วนใน Tiktok ใช้เงินยิงแอดน้อยกว่าเฟซบุ๊กเฉลี่ยอาทิตย์ละ 2 พันบาท ซึ่งจุดประสงค์การยิงแอด Tiktok เพื่อให้คนติดตามเยอะๆ  แต่การยิงแอดให้คนติดตามก็สู้คอนเทนต์ออร์แกนิกที่ปังๆ ไม่ได้ ที่ผ่านมายิงแอดสองพันอาทิตย์หนึ่งได้คนติดตามประมาณพันกว่าคน แต่ถ้าเป็นคลิปปังเป็นแสนวิว วันเดียวคนก็ตามหลักพันแล้ว”

ธุรกิจอาจตาย! ถ้าไม่ Move On มาออนไลน์

     จากตัวเลขรายได้ในปัจจุบันของร้าน เองเกฮึ้งโอสถ 90% มาจากช่องทางออนไลน์ พอจะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าการปรับตัวครั้งนี้ช่วยทำให้ธุรกิจที่เก่าแต่ปรับตัวก็ก้าวได้ต่อไป

     “ช่วงโควิด แรกๆ ยังไม่ได้ทำออนไลน์ ร้านเงียบมีแต่ลูกค้าเดิม ลูกค้าเก่าในจังหวัด พอมาทำออนไลน์ร้านก็กระเตื้องขึ้น ประจวบเหมาะกับช่วงโควิด คนก็ตามหายาต้มแก้ไอ ก็ล้อไปด้วยกันได้ พอมาได้ทำออนไลน์จริงจังมากขึ้นรู้เลยตลาดออนไลน์ไปได้อีกไกล ทุกอย่างทุกธุรกิจออนไลน์ได้ เพียงแต่จะไปมุมไหนเท่านั้นเอง'

มั่นใจยาจีนแผนโบราณยังขายได้

     ในขณะที่เทคโนโลยีกำลังก้าวหน้ามีการแพทย์สมัยใหม่ แต่วิฑูรย์มองว่า ข้อดีอย่างหนึ่งของยาจีนแผนโบราณคือ หลายคนมองว่าเป็นพืชสมุนไพร ไม่มีสารเคมี จึงกล้าที่จะซื้อไปลองใช้ กอปรกับทางร้านทางร้านฯ มีตำรับ (สูตร) ยาของทางร้านซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตำรับยาที่ใช้รักษาโรคที่พบได้ในคนทั่วๆ ไป เป็นอาการป่วยพื้นฐานของมนุษย์ที่อวัยะของร่างกายจะเสื่อมตามสภาพ เช่น ยาบำรุงตับ ไต ปอด

     “ที่คนติดใจร้านขายยาของเราอาจมาจากปะป๋า ด้วยที่เป็นคนพูดตรงๆ ว่ามันไม่มียาวิเศษบนโลกนี้ ถึงจะกินยาแต่ถ้าไม่ดูแลตัวเองก็ไม่หาย อย่างโรคภูมิแพ้คนเป็นเยอะมาก ถามว่ามีสมุนไพรรักษาโรคภูมิแพ้ไหม ไม่มีนะครับ เพราะปะป๋าเองเป็นโรคภูมิแพ้อยู่ ถ้ามันดีปะป๋าก็ต้องหายแล้วสิ นอกจากการกินยาแล้วป๋าแนะนำไปออกกำลังกายช่วยด้วยอาการมันจึงจะดีขึ้น”

     “ผมว่าร้านยาของเรายังไปได้เรื่อยๆ คนอยากดูแลตัวเองก็มีอีกเยอะ แล้วก็อยากต่อยอดร้านขายยา ที่วางแผนไว้คือ ทำเป็นคาเฟ่สมุนไพร เปิดตัวน่าจะหลังสงกรานต์”

     จากที่ธุรกิจอาจจะล้มหาย แต่เพราะการปรับตัว เองเกฮึ้งโอสถ ก็จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีอายุร้อยปีในอีกไม่นาน

เองเกฮึ้งโอสถ

https://web.facebook.com/HengKeHueng1929

โทรศัพท์: 088 979 5199

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น