Porwa ร้านพิซซ่าลับบนดอย ทำธุรกิจแบบไหนถึงอยู่ได้ ในเมืองสงบที่มีเวลาขายแค่หนึ่งทุ่ม

TEXT / PHOTO : farkwang

 Main Idea

  • อำเภอกัลยาณิวัฒนา คือ ดินแดนกลางหุบเขาที่มีป่าสนผืนใหญ่ที่สุดของประเทศ

 

  • ที่นี่ไม่มีอะไรนอกจากความเงียบสงบ และธรรมชาติ ไม่มีแม้ร้านสะดวกซื้อ เพียง 1 ทุ่มร้านรวงทุกแห่งก็ปิดกันหมด

 

  • แต่เคล็ดลับอะไรทำให้ Porwa ร้านพิซซ่าโฮมเมดเล็กๆ ถึงทำธุรกิจอยู่ได้แม้จะมีเวลาขายถึงแค่พระอาทิตย์ตกดิน ไปดูกัน

          

     จากเส้นทางเชียงใหม่ - ปาย บนถนนทางหลวงหมายเลข 1269 และ 1349 ความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,000 – 1,500 เมตร คือ ที่ตั้งของอำเภอกัลยาณิวัฒนา ดินแดนกลางหุบเขาที่มีป่าสนผืนใหญ่ที่สุดของประเทศ ณ ที่แห่งนี้ผู้คนยังอยู่กันแบบเรียบง่าย ไม่มีแม้กระทั่งร้านสะดวกซื้อยอดฮิต สิ้นแสงดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทุกอย่างก็เงียบสงบ หากใครรถใกล้น้ำมันหมดอย่าปล่อยให้เกิน 1 ทุ่ม เพราะคุณอาจต้องรอถึงพรุ่งนี้เช้าก็ได้

     จากความบริสุทธ์ของพื้นที่ที่ยังไม่ถูกกลืนไปด้วยความทันสมัยของโลกยุคใหม่ ที่นี่จึงเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความสงบ ธุรกิจที่พักส่วนใหญ่จึงเป็นลักษณะของโฮมสเตย์ที่คนในท้องที่ทำกันเอง เช่น ดูเลเล (เป็นภาษาปกาเกอะญอ แปลว่า บ้านแห่งความคิดถึง) ที่โด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง สุขสันต์วันเกิด หรือ บูเดอช่า (บ้านใกล้ชิดดวงดาว) และชาเกอปอ (บ้านที่มีดวงดาวสว่างไสว) เป็นต้น

     แต่ในความเงียบสงบที่ดูเหมือนไม่มีอะไร กลับมีร้านพิซซ่าเล็กๆ สไตล์โฮมเมดซ่อนตัวอยู่ ชื่อว่า “Porwa Pizza” เรียกว่าเป็นร้านอาหารชื่อดังของอำเภอก็ได้ ไม่ใช่เพราะว่ามีอยู่แค่ร้านเดียว แต่ด้วยรสชาติและการคัดสรรคุณภาพของวัตถุดิบที่ไม่แพ้ร้านพิซซ่าชื่อดังเลย จึงเป็นอีกหนึ่งร้านยอดนิยมที่หากใครได้ผ่านมายังอำเภอกัลยาณิวัฒนาจะต้องแวะมาชิมให้ได้สักครั้ง

     ณัฐพร ขันแก้ว หรือ “นู่” เจ้าของร้านเล่าที่มาให้ฟังว่า เริ่มต้นเปิดร้านได้ประมาณ 5-6 ปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นอาหารที่ชื่นชอบ โดยได้เรียนวิธีการทำมาจากญาติที่ไปซื้อสูตรจากอาจารย์ฝรั่งที่เชียงใหม่ จากนั้นจึงลองนำมาดัดแปลงเป็นสไตล์ของตัวเอง โดยก่อนหน้านี้เธอทำงานร่วมกับองค์กรคริสเตียน เพื่อพัฒนาชุมชนและเด็กๆ หลังลาออกจึงกลับมาเปิดร้านอยู่ที่บ้านเกิดของตัวเอง โดยอาศัยขายให้กับกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวที่มาพักยังอำเภอกัลยาฯ รวมถึงนักเดินทางที่มักใช้เป็นเส้นทางผ่านไปยังอำเภอปาย โดย Porwa (ปอร์วา) เป็นภาษาปกาเกอะญอ แปลว่า แสงสว่างสีขาว

     ก้าวแรกที่เข้ามาในร้าน ถึงจะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็รับรู้ได้ถึงความตั้งใจที่บรรจงจัดแต่ง ผนังร้านหลายมุมแขวนโชว์ด้วยรูปคนหลากหลาย ทั้งคนพื้นเมือง, รูปวิถีชีวิต และรูปแฟชั่นจากนางแบบต่างประเทศ ไปจนถึงชุดเฟอร์นิเจอร์ที่แม้จะมีหลายแบบหลายสไตล์ แต่ก็ดูเข้ากันได้ดี ซึ่งณัฐพรเล่าว่าล้วนมาจากความชอบของเธอทั้งนั้น

Cr. ภาพ Porwa Pizza

พิซซ่าหน้าอโวคาโด้ และหน้าเห็ดเผาะ วัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น 

   ในส่วนของหน้าตาอาหารก็ถูกทำมาอย่างใส่ใจ มีการตกแต่งให้สวยงามง่ายๆ ด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่น การนำใบตองมารองลงบนจาน ทำให้อาหารดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น

     ณัฐพรเล่าว่าจุดเด่นของพิซซ่าที่นี่นอกจากจะทำแบบสไตล์โฮมเมด แป้งบาง กรอบ มีหน้าให้เลือกตามยอดนิยมแล้ว  ยังมีการนำวัตถุดิบในท้องถิ่นที่หาได้ตามฤดูกาลมาสร้างสรรค์เป็นหน้าแปลกใหม่ด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น หน้าปอวาพิซซ่า ไฮไลต์ของร้านที่มีส่วนผสมทั้งหมูดอย ซึ่งเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติจากในชุมชน, หอมหัวใหญ่ พริกหวาน และรถด่วน (หนอนไม้ไผ่), หน้าเห็ดเผาะ ทำให้นอกจากจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าแล้ว ยังได้สร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย นอกจากพิซซ่าแล้วยังมีเมนูอื่นให้เลือกด้วย เช่น มันบด, ผักโขมอบชีสที่กินคู่กับแป้งพิซซ่ากรอบ และมะเขือเทศ เป็นต้น

     “ปกติถ้าเป็นวัตถุดิบหลัก เช่น ชีส, แป้งพิซซ่า เวลามีใครลงไปซื้อของที่เชียงใหม่ก็จะใช้วิธีฝากซื้อ และพยายามหาวัตถุดิบในชุมชนเท่าที่จะหาได้มาใช้ด้วย นอกจากได้ความสดใหม่กว่าแล้ว เพราะปลูกและเลี้ยงด้วยวิธีธรรมชาติ ก็ยังได้ช่วยชุมชนให้มีรายได้เพิ่ม อย่างเนื้อหมูดอยที่ใช้ ก็เป็นหมูพื้นบ้านที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ หรืออย่างน้ำเสาวรส เราก็ใช้วิธีให้ชาวบ้านเก็บลูกเสาวรสที่ขึ้นอยู่ตามธรรชาติมาขายให้ โดยไม่ได้ใช้สารเคมีเลย”

     ได้ฟังณัฐพรเล่าทำให้เรานึกอยากรู้ถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของอำเภอกัลยาฯ ในปัจจุบันด้วย ซึ่งเธอได้อัปเดตให้ฟังว่า 

     “เส้นทางอำเภอกัลยาฯ ไปปาย เป็นเส้นทางธรรมชาติที่สวยงามมาก มีต้นส้นสามใบขึ้นตลอดสองข้างทางเหมือนเมืองนอก แต่ก่อนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะนิยมใช้เส้นทางนี้กันมาก เพื่อเดินทางจากเชียงใหม่ไปปาย แต่ตั้งแต่ช่วงโควิด จนถึงตอนนี้ก็เงียบลง ยังไม่กลับมาเหมือนเดิม เรามองว่าน่าจะมาจากหลายปัจจัยทั้งโรคระบาด เศรษฐกิจ และน้ำมันแพงขึ้นด้วย เอาเข้าจริงคนที่จะมาเที่ยวอำเภอกัลยาฯ คือ ต้องตั้งใจมา เพราะที่นี่ไม่มีอะไรเลย นอกจากความสงบและธรรมชาติ ทุ่มนึงร้านค้าก็ปิดกันแล้ว ต้องคนที่ชอบจริงๆ และอยากมาพักเท่านั้นถึงจะมาที่นี่” เธอฝากเอาไว้ให้คิด

Porwa Pizza

https://www.facebook.com/profile.php?id=100057225888215&sk=photos

โทร. 080-6807706

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ