Alibaba.com เปิดโซลูชันใหม่ ช่วยผู้ส่งออกไทย ดึงเงินจากผู้ซื้อออนไลน์ทั่วโลก

Main Idea

  • ความเชื่อใจ คือสิ่งสำคัญในการทำการค้า โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์

 

  • Verified Supplier ของ com คือโปรแกรมที่จะช่วยการันตีความน่าเชื่อถือของซัพพลายเออร์ไทยผ่านการประเมิน 90 คุณลักษณะใน 8 หมวดหมู่ จากสถาบันระดับมืออาชีพ.

 

  • ผู้ซื้อทั่วโลกสั่งออร์เดอร์มูลค่าระดับพันล้านดอลลาร์ได้อย่างมั่นใจ ไร้ข้อกังข

     ปฏิเสธไม่ได้ว่าการค้าออนไลน์ได้กลายเป็นเสมือนเส้นทาง fast track สู่ความสำเร็จแก่เจ้าของธุรกิจและสตาร์ตอัพมากมาย แต่ในขณะเดียวกัน ถนนสายนี้ก็เต็มไปด้วยคู่แข่งที่เพิ่มขึ้นทุกวัน สิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถแข่งขันและมีโอกาสเข้าถึงออร์เดอร์ได้อย่างสม่ำเสมอคือ “ความน่าเชื่อถือ” สำหรับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบ B2B ที่มีฐานลูกค้าประจำเข้ามาค้นหาซัพพลายเออร์และสินค้าบนเวบ จำนวนมากกว่า 40 ล้านคน ครอบคลุม 190 ประเทศ อย่าง Alibaba.com (อาลีบาบา.คอม)  ก็เช่นกัน

      นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2542 Alibaba.com ได้สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ SME และธุรกิจอื่น ๆ ในประเทศไทย ด้วยเครื่องมือดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการค้าแบบ B2B โดยเฉพาะ ซัพพลายเออร์ที่เป็นสมาชิกของ Alibaba.com สามารถเข้าถึงชุดเครื่องมือและบริการต่าง ๆ เช่น หน้าร้านดิจิทัลที่ออกแบบเองได้, เครื่องมือสื่อสาร, ความช่วยเหลือด้านการแปล, การจับคู่ผู้ซื้อกับซัพพลายเออร์ด้วยระบบ AI, การวิเคราะห์ลูกค้าและแพลตฟอร์ม, ตลอดจนงานแสดงสินค้าออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากมาย

Verified Supplier ตัวช่วยผู้ส่งออกไทย.

      การเปิดตัวโปรแกรมสมาชิก Verified Supplier ในประเทศไทยของ Alibaba.com ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้การทำธุรกิจเป็นเรื่องง่ายไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน และช่วยให้ผู้ส่งออกไทยที่เข้าเกณฑ์ข้อกำหนด ได้รับความไว้วางใจจากผู้ซื้อทั่วโลก เมื่อทำการค้าออนไลน์ โดยซัพพลายเออร์ที่ผ่านการตรวจสอบบน Alibaba.com จะมีแท็กสัญลักษณ์ “Verified Supplier” ปรากฎให้ผู้ซื้อได้เห็นในหน้าผลลัพธ์การค้นหา หน้ารายละเอียดผลิตภัณฑ์ และหน้าโปรไฟล์บริษัทของซัพพลายเออร์ เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจในความน่าเชื่อถือและความศักยภาพของร้านค้า

       “เพราะผู้ซื้อต้องการทราบว่าพวกเขาสามารถเชื่อถือซัพพลายเออร์รายใดได้บ้างสำหรับคำสั่งซื้อ-ขายส่งที่มีมูลค่าหลายพันถึงหลายหมื่นดอลลาร์ ดังนั้น โปรแกรมสมาชิก Verified Supplier นี้ จึงเป็นโซลูชันใหม่ล่าสุดจากเรา เพื่อช่วยให้ซัพพลายเออร์ทั่วโลกสามารถจัดการกับปัญหาเรื่องความไว้วางใจในการค้าแบบ B2B ข้ามพรมแดน” Nianci Phang หัวหน้าฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Alibaba.com กล่าว

      ทั้งนี้ ซัพพลายเออร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับการประเมินจากสถาบันที่ให้การรับรองชั้นนำของโลก เช่น องค์กร SGS ซึ่งจะทำหน้าที่ในฐานะบุคคลที่สาม ที่เข้ามาตรวจสอบผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ ครอบคลุมมากกว่า 90 คุณลักษณะใน 8 หมวดหมู่ อาทิ ประวัติบริษัท ผลิตภัณฑ์หลัก คุณภาพการบริหารจัดการ ความสามารถในการผลิต ความสามารถในการวิจัยและพัฒนา ความสามารถในการบริการ ความสามารถของซัพพลายเชน และการรับประกันหลังการขาย โดยผู้ซื้อทุกคนสามารถเข้าถึงรายงานการประเมินที่ครอบคลุมนี้ได้ผ่านหน้าร้านของซัพพลายเออร์ใน Alibaba.com เพื่อการันตีความน่าเชื่อถือ และความสามารถของผู้ค้าทุกรายที่ผ่านการประเมิน

     นอกจากนี้ ซัพพลายเออร์ยังสามารถส่งไฟล์วิดีโอไปยังสถาบันที่ให้การรับรอง เพื่อให้บริษัทของตนมีรายชื่อปรากฎอยู่ในรายการ "Verified" บนหน้าร้านของ Alibaba.com ซึ่งผู้ซื้อทุกรายสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจ และองค์ประกอบอื่น ๆ ที่น่าเชื่อถือได้

     “เราทราบดีว่าผู้ส่งออกจำนวนมากในประเทศไทยทุ่มเทเวลาหลายปีในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ตลอดจนกระบวนการผลิตของตนให้สมบูรณ์แบบ เราจึงต้องการช่วยธุรกิจไทยสร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง” Phang กล่าวเสริม

แตกต่างด้วยคุณภาพ

      นิตย์ชรี อุชชิน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ธัมบ์อินไทย จำหน่ายเสื้อผ้าและกระเป๋าบน Alibaba.com ตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ได้กล่าวว่า บริษัทได้ใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยในการขยายขนาดธุรกิจส่งออกได้มากกว่า 3 เท่า โดยปัจจุบันการส่งออกของบริษัทประมาณ 50% เป็นช่องทางออนไลน์

     “ดิฉันเชื่อว่าการเป็น Verified Supplier จะยิ่งทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งและช่วยให้เราสร้างชื่อเสียงที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในหมู่ลูกค้าของเรา”

      นอกจากเรื่องการการันตีคุณภาพและความน่าเชื่อถือ Verified Supplier ยังมอบสิทธิประโยชน์พิเศษอื่น ๆ บน Alibaba.com แก่สมาชิกอีกด้วย อาทิ การจัดแสดงผลิตภัณฑ์พิเศษ (exclusive product showcase) หน้าร้านมินิไซซ์พิเศษ (exclusive mini-site) สิทธิพิเศษในการลงทะเบียนสำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขาย และโอกาสในการเปิดรับการค้นหาแบบออร์แกนิกที่มากขึ้น เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกของโปรแกรมยังสามารถจัดทำใบเสนอราคาให้แก่ผู้ซื้อที่ส่งคำขอพิเศษสำหรับใบเสนอราคา (specialized requests for quotations : RFQs) และมีโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าระดับคุณภาพได้มากขึ้นอีกด้วย

4 ขั้นตอนสู่การเป็น Verified Supplier บน Alibaba.com

1. ส่งคำขอการยืนยันในแดชบอร์ด “My Alibaba” และชำระเงินให้เรียบร้อย แล้วกดดำเนินการต่อไป

2. สถาบันซึ่งเป็นบุคคลที่สามที่จะเป็นผู้ตรวจสอบ จะติดต่อกลับไปหาผู้ประกอบการเพื่อนัดหมายการตรวจสอบ และขอเข้าไปสำรวจบริษัทหรือโรงงาน (ผู้ประกอบการต้องเตรียมเอกสารที่จำเป็นสำหรับการตรวจสอบไว้ให้พร้อม)

3. หลังจากผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งหมด และร้านค้าของคุณได้รับการยืนยันแล้ว คุณจะได้รับรายงานการประเมินเป็นลายลักษณ์อักษร

4. ผู้ประกอบการต้องเข้ามากำหนดการตั้งค่าในหน้าร้านพิเศษ (exclusive mini-site) โดยการเพิ่มกราฟิก วิดีโอ และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ที่สำคัญ ผู้ประกอบการห้ามลืมกดจองการถ่ายวิดีโอ เพื่อให้ไทม์ไลน์สำหรับการผลิตเนื้อหาสื่อของแบรนด์ สอดคล้องกับการเปิดตัวหน้าร้านพิเศษที่ผู้ประกอบการตั้งค่าไว้

      สำหรับซัพพลายเออร์มือใหม่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะ Alibaba.com ได้เตรียมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการขายแบบ B2B ไว้ประจำศูนย์ Verified Supplier เพื่อคอยดูแลปรับปรุงโปรแกรมดังกล่าวให้สามารถดำเนินงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ครอบคลุมทุกขั้นตอนบน journey ของผู้ขายบนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ สมาชิกโปรแกรม Verified Supplier ยังได้สิทธิเข้ารับการปรึกษาแบบ VIP (1 ต่อ 1) กับทีมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม รวมทั้งสิทธิ์ในการเข้าถึงโปรแกรมการเรียนรู้และการพัฒนาพิเศษอื่น ๆ ด้วย

      ข้อมูลเพิ่มเติมการเป็นสมาชิก Verified Supplier ได้ที่: https://seller.alibaba.com/verified_supplier

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ