ทำธุรกิจกับเพื่อน vs คนเดียว แบบไหน? ช่วยให้ธุรกิจโตเร็วกว่ากัน

TEXT: Momiin

Main Idea

  • จริงหรือไม่ การทำธุรกิจกับเพื่อนโตเร็วกว่า การทำธุรกิจคนเดียว

 

  • ลองมาฟังเรื่องเล่าจากสองเพื่อนสนิทเจ้าของแบรนด์ Summerstuff.marine ที่ทำธุรกิจร่วมกันมา 4-5 ปี

 

    จากเพื่อนสนิทตอนมัธยมปลาย ที่ต้องแยกทางในช่วงมหาวิทยาลัยด้วยความฝันที่แตกต่างกัน และวันที่ฟากฟ้าก็ได้ลิขิตให้ทั้งสองต้องวนมาทำงานร่วมกันในฐานะเจ้าของแบรนด์เครื่องหอมอย่าง Summerstuff.marine ที่มีสไตล์โดดเด่น แปลกไม่เหมือนใคร ทั้งการออกแบบแพ็กเกจจิ้ง หรือตัวสินค้า เป็นที่รู้จักกันในหมู่วัยรุ่นถึงวัยทำงานกันเลยทีเดียว

     วันนี้ทาง SME THAILAND ได้ไปพูดคุยกับเธอทั้งสอง นั่นก็คือ ปริม-วริศรา จำปาทอง และ แมส-นันทิกร อิงครัตน์ สองเพื่อนสนิทที่ทำธุรกิจร่วมกันมา 4-5 ปี ซึ่งวันนี้เราจะไม่ได้มาพูดคุยในเรื่องธุรกิจ เพราะเราได้พูดถึงไปแล้ว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่…..แต่จะเป็นเรื่องของการทำธุรกิจร่วมกันในฐานะเพื่อนสนิท ที่มีหัวข้อว่า จริงหรือไม่ การทำธุรกิจกับเพื่อนโตเร็วกว่า การทำธุรกิจคนเดียว”

ข้อดีในการทำธุรกิจกับเพื่อน vs คนเดียว

     เพราะเราเชื่อว่าการทำธุรกิจกับเพื่อนหรือว่าครอบครัวมักต้องเจออุปสรรคในเรื่องของความขัดแย้งกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความคิด ช่องว่างระหว่างวัย หรือการแบ่งกันทำงาน อาจมีความคิดว่าเราทำมากกว่าคนอื่นหรือป่าว ทำให้มีความรู้สึกทางลบต่อกัน และสุดท้ายก็ไปกันไม่รอด ธุรกิจก็ต้องล้มลงไปพร้อมกับความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน

     ทำคนเดียว - การทำธุรกิจคนเดียว จะไม่มีคนมาคอยคัดค้านในสิ่งที่เราทำ ทำให้เราคิดเองว่ามันออกมาดีแล้ว สำหรับปริมกับแมสพวกเขารู้สึกว่าการทำธุรกิจคนเดียวมันก็สามารถเติบโตได้ แต่ว่ามันไปได้ช้ากว่าการทำธุรกิจสองคน

     ทำกับเพื่อน จะทำให้มีหลากหลายความคิดเห็น

     “ต่อให้เป็นเพื่อนกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน ยังไงก็ต้องมีความคิดคนละแบบ แต่ว่าบางทีความคิดที่มันแตกต่าง อาจทำให้มันเกิดสิ่งใหม่ เพราะอาจมีจุดที่ว่าความคิดเห็นไม่ตรงกัน คุยกันไม่ลงตัวก็มี ซึ่งมันดีกว่าการที่ต้องทำธุรกิจคนเดียว แล้วทำแบบที่ฉันชอบของฉันคนเดียว การธุรกิจสองคนอาจมีคนมาคอยแย้ง แต่เราจะได้ไอเดียจากคนอื่นที่แตกต่างออกไป ซึ่งมันก็เป็นข้อดีของการทำธุรกิจร่วมกับเพื่อน” 

     และข้อดีอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ ปริมกับแมสถนัดกันคนละด้าน

“อย่างแมสจะถนัดในเรื่องของการทำอาร์ตเวิร์กในการทำโซเชียลมาร์เก็ตติ้ง ก็จะรับทำในหน้าที่ในส่วนนี้ ปริมเองก็จะถนัดในเรื่องของการจัดการการผลิต ระบบหลังบ้าน เราสองคนจะแบ่งหน้าที่กันชัดเจน ซึ่งมันก็เลยดีตรงที่มีคนทำในส่วนที่เราไม่สามารถทำได้”

     อ่านกันมาถึงตรงนี้ น่าจะพอทำให้เพื่อนๆ ผู้ประกอบการเข้าใจได้ว่าการทำธุรกิจกับเพื่อนโตเร็วกว่าการทำธุรกิจคนเดียวยังไง เพราะนี่เป็นปัญหาคลาสสิกที่สุดในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น