เปิดใจทายาทรุ่น 3 “น่ำเอี๊ยง” ทรานฟอร์มธุรกิจ ปฏิทินจีนโบราณ สู่โลกออนไลน์ เปิดตัวแค่เดือนเดียว คนใช้งานเป็นหมื่น

TEXT : สุรางรัก

PHOTO : สายลม นัยยะกุล

Main Idea

  • "น่ำเอี๊ยง" ปฏิทินไทย-จีน คลาสสิกของไทย ที่นอกจากจะบอกวัน เดือน ปี ข้างขึ้น-ข้างแรมให้รู้แล้ว ยังมีการบันทึกข้อมูลทางโหราศาสตร์จีนจากสำนักโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยงกว่า 80 ปีรวมอยู่ด้วย

 

  • วันนี้ท่ามกลางสังคมโลกยุคใหม่และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป การปรับตัวของธุรกิจจะเป็นเช่นไร ลองมาฟัง "กิตติธัช นำพิทักษ์ชัยกุล" ทายาทรุ่นที่ 3 ซีอีโอล่าสุดของน่ำเอี๊ยง เล่าให้ฟังกัน   

 

     ถ้าพูดถึงปฏิทินไทย-จีนสุดคลาสสิกที่หลายบ้านมักต้องมีติดไว้ เชื่อว่ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ต้องมาจาก “น่ำเอี๊ยง” ปฏิทินที่มีการบันทึกข้อมูลทางโหราศาสตร์จีนรวมอยู่ด้วยแน่นอน ทั้งในรูปแบบที่แบรนด์ทำจำหน่ายเอง ไปจนถึงปฏิทินโฆษณาเพื่อพิมพ์ใส่ชื่อร้านรวง บริษัทต่างๆ มอบเป็นของสมนาคุณให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่

     ในวันนี้ธุรกิจได้ดำเนินมาถึงทายาทรุ่นที่ 3 ภายใต้การบริหารงานของ กิตติธัช นำพิทักษ์ชัยกุล ซีอีโอคนล่าสุดของแบรนด์ โจทย์ธุรกิจที่ถือเป็นภารกิจใหญ่ของเขา ก็คือ การนำศาสตร์คำทำนายที่ตามหลักโหราศาสตร์จีนจากโลกออฟไลน์เดินทางสู่ออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้คนยุคใหม่ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวกสบายมากขึ้น โดยเปิดตัวผ่านช่องทางออนไลน์แค่เพียงเดือนเดียว ก็มีผู้สมัครใช้งานมากกว่าหมื่นคน และคาดว่าจะแตะหลักแสนคนได้ในกลางปีนี้

     การทำธุรกิจจากทายาทคนรุ่นใหม่กับศาสตร์ความเชื่อดั้งเดิมที่มีมานานจะออกมาในรูปแบบไหน ไปจนถึงการปรับตัวให้เป็นที่ยอมรับจากคนรุ่นก่อนได้ต้องทำอย่างไร ลองไปติดตามคำตอบจากทายาทปฏิทินสุดคลาสสิกของไทย ที่มาจากศาสตร์ความเชื่อภายใต้ชื่อโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยงอายุ 80 กว่าปีนี้กัน

Q : การเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ต้องมาทำธุรกิจเกี่ยวกับศาสตร์ความเชื่อที่มีมานาน อะไร คือ สิ่งแรกที่คุณลงมือทำ

     หลังจากเรียนจบด้านบริหารธุรกิจระหว่างประเทศที่จีน ผมก็กลับมาช่วยที่บ้านเลยตั้งแต่เมื่อ 4-5 ปีก่อน ก่อนเกิดโควิด-19 สิ่งแรกที่ผมลงมือทำก่อนเข้ามาช่วยกิจการของที่บ้าน ก็คือ การศึกษาเพิ่มเติมด้านโหราศาสตร์จีน เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น และหาคำตอบให้กับตัวเองก่อนว่าจริงๆ แล้วสิ่งนี้เป็นเรื่องงมงายหรือเปล่า ทำไมตั้งแต่จำความได้และถูกปลูกฝังมา เรากลับไม่รู้สึกว่าเรื่องพวกนี้เป็นสิ่งงมงาย จนได้เห็นว่าจริงๆ แล้วโหราศาสตร์ เป็นเรื่องที่อธิบายได้ มีหลักการเป็นวิทยาศาสตร์ มีการเก็บรวบรวมสถิติและนำมาคำนวณ เพื่อหาความน่าจะเป็นที่เกิดขึ้น โดยหากลองทำความเข้าใจ เราสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อตัดสินใจสิ่งต่างๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น ว่าช่วงไหนควรทำอะไร ไม่ควรทำอะไร ไปจนถึงการเข้าใจในตัวเอง รู้จักตัวเองได้ดีขึ้น ซึ่งโหราศาสตร์จีนเป็นศาสตร์ที่มีมานานนับเป็นพันๆ ปีแล้ว

Q : ที่ผ่านมาการดูฤกษ์ ดูยาม หรือคำทำนาย คนส่วนใหญ่มักอยากดูตัวต่อตัวกับผู้รู้ คุณทำยังไงจึงสามารถทรานฟอร์มธุรกิจจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์ได้ เท่าที่รู้ตอนนี้ คือ ออนไลน์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เลย

     เราเอามาจาก Pain Point ของลูกค้า ต้องอธิบายให้ฟังก่อนว่า น่ำเอี๊ยง เราไม่ได้มีแค่ปฏิทิน ปฏิทิน คือ สินค้าตัวของเรา แต่สิ่งที่เป็นคุณค่าของแบรนด์จริงๆ คือ องค์ความรู้จากโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยงกว่า 80 ปี ซึ่งเริ่มต้นมาจากอากง หรือ คุณปู่ของผม ท่านตั้งใจอยากเผยแพร่ศาสตร์นี้ออกไป เพื่อให้คนไทยสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้ชีวิตมีความโชคดี รุ่งเรืองมากขึ้น ฉะนั้นสำนักโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยงของเราจึงให้บริการทั้งการดูฤกษ์ ดูยามมงคลในเหตุการณ์ที่สำคัญกับชีวิตมนุษย์ เช่น ฤกษ์แต่งงาน, คลอดบุตร, ขึ้นบ้านใหม่, ออกรถ, เปิดร้านใหม่, การผ่าตัดเข้ารับการรักษา ฯลฯ

     ซึ่งก่อนโควิด ทุกคนจะนิยมมาดูที่สำนัก ทำให้เสียเวลาค่อนข้างมาก ยกตัวอย่างเช่น คนมาดูฤกษ์แต่งงาน สมมติได้ฤกษ์มงคลไป 5 วัน เขาก็ต้องกลับไปปรึกษากับที่บ้าน ติดต่อโรงแรม เสร็จแล้วค่อยเอา 5 วันนั้นมาเลือกอีกที และค่อยกลับมาหาเราอีกรอบเพื่อดูว่าถ้าเลือกวันนี้จะได้ฤกษ์แห่ขั้นหมากตอนไหน สวมแหวนตอนไหน ส่งตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาวกี่โมง ทำให้ต้องเสียเวลามาหลายรอบ บางทีมาเจอลูกค้าเยอะ มาเสียเที่ยว ไม่ได้ดูก็มี ซึ่งจากปัญหาตรงนี้ เราเลยคิดอยากลองปรับให้เป็นรูปแบบออนไลน์ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องเข้ามาเอง อยู่ที่ไหนก็สามารถดูได้ ประจวบเหมาะกับที่เกิดโควิด-19 ลูกค้าก็เลยได้ลองใช้พอดี

     เอาจริงลูกค้าเขาไม่มาบอกเราตรงๆ หรอกว่าอยากได้อะไร เพราะบางทีเขาเองก็ยังไม่รู้ แต่ถ้าเราลองวิเคราะห์จากปัญหาที่เกิดขึ้น และปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เช่น โลกเปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนต้องการความเร็ว ความสะดวกสบายมากขึ้น จากนั้นลองหาโซลูชั่นให้กับเขา เพราะถ้ามานั่งถามลูกค้าว่าสนใจมาดูฤกษ์ออนไลน์ไหม ทุกคนคงบอกว่าไม่ แต่พอเราทำออกมาเลยให้เขาเลือก ทุกคนก็อยากลองใช้ เพราะมันช่วยแก้ปัญหาให้กับเขาได้ ซึ่งพอทำออกไปแบบนี้ ลูกค้าก็สามารถเข้าถึงเราได้เยอะขึ้นด้วย จากเดิมต้องมาที่กรุงเทพฯ ตอนนี้ตามต่างจังหวัดต่างๆ ไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้านที่มีเชื้อสายจีน เช่น กัมพูชา, พม่า ก็เข้ามาหาเราได้มากขึ้นโดยผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากความเข้มแข็งของแบรนด์ด้วย ที่ทำให้เขาเชื่อมั่นว่าถึงแม้ไม่ได้ดูกับซินแสโดยตรง แต่ข้อมูลที่เราให้กับเขาไปมาจากหลักการโหราศาสตร์ที่เชื่อถือได้

Q : น่ำเอี๊ยง ในเวอร์ชั่นออนไลน์ให้บริการอะไรบ้าง สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้คนยุคใหม่ได้อย่างไร

     ตอนนี้เรามีเว็บไซต์กับแอปพลิเคชัน โดยในเว็บไซต์ลูกค้าสามารถเข้ามาดูบริการต่างๆ ของเราได้เลยว่ามีอะไรบ้าง หากสนใจใช้บริการอะไร ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ เช่น อยากดูฤกษ์แต่งงาน เราจะให้กดแอดไลน์เข้ามาเพื่อแจ้งข้อมูลกับแอดมิน จากนั้นเราจะหาฤกษ์ที่เหมาะสมให้ภายใน 48 ชั่วโมง หลังจากได้ฤกษ์ไปแล้วลูกค้าสามารถแชตหรือโทรเข้ามาปรึกษากับคอลเซ็นเตอร์ด้านการจัดเตรียมพิธีการต่างๆ ได้ จนจบงาน เหมือนได้คุยกับซินแสโดยที่เขาไม่ต้องเดินทางมาหาเราให้เสียเวลา แต่หากเป็นดูดวงอาจต้องมาที่สำนักตามเดิม ส่วนแอปพลิเคชันจะเป็นการให้บริการรูปแบบของปฏิทินออนไลน์ มีการแสดงข้อมูลข้างขึ้น ข้างแรม วันพระไทย วันพระจีน วันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ มีทุกอย่างเหมือนกับปฏิทินน่ำเอี๊ยงที่เป็นออฟไลน์ ทั้งแบบรายวันและรายเดือนอย่างที่เราเคยเห็น

     นอกจากนี้เรายังเพิ่มข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์และเข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้มากขึ้นด้วย เช่น  สภาพอากาศ, ปริมาณ PM 2.5 เป็นข้อมูลทั่วไปที่ใครก็สามารถเปิดเข้ามาดูได้ แต่สำหรับใครที่ต้องการอยากรู้ข้อมูลที่ลึกขึ้นพิเศษเฉพาะบุคคล เช่น สีมงคลวันนี้ของเรา คือ อะไร, เวลามงคล, เลขมงคล, ทิศมงคล ไปจนถึงสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในแต่ละวัน ก็สามารถสมัครเป็นสมาชิกรายเดือน เพื่อเข้าใช้งานฟีเจอร์พิเศษได้ เปิดตัวแค่เพียงเดือนเดียว ตอนนี้มี User ใช้งานแล้วกว่าหมื่นคนแล้ว เลยคาดว่ากลางปีน่าจะถึงหลักแสนคนได้ สิ่งที่เราทำอยู่ คือ ศาสตร์แบบดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมาเนิ่นนาน ฉะนั้นการจะเข้าไปถึงคนรุ่นใหม่ได้ การยืดติดกับรูปแบบเดิมๆ เราไม่สามารถพัฒนาได้อย่างแน่นอน ทุกวันนี้นอกจากพยายามปรับรูปแบบบริการให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคนี้แล้ว เรายังพยายามนำคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานอยู่ในองค์กรมากขึ้นด้วย เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีความสุข สนุก ท้าทายกับสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา

Q : ขอถามเรื่องการทำปฏิทินบ้าง กว่าจะทำออกมาได้แต่ละปี ต้องใช้เวลาเตรียมตัวนานเท่าไหร่   

     ปฏิทิน คือ สินค้าอีกหนึ่งตัวที่โดดเด่นของน่ำเอี๊ยงและทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าหลักๆ ของเราจะมี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. ยี่ปั๊ว เพื่อกระจายตามร้านค้าในหัวเมืองต่างๆ 2. กลุ่มลูกค้าโรงพิมพ์ โดยเราจะขายเป็นแพทเทิร์นให้ เพื่อให้เขาไปพิมพ์โฆษณาให้ลูกค้าที่เป็นร้านค้า บริษัทต่างๆ อีกทีหนึ่ง และ 3. กลุ่มคอร์ปอเรท ซึ่งถือเป็นลูกค้ากลุ่มที่ใหญ่ที่สุดของเรา โดยในแต่ละปีมีลูกค้าที่มาพิมพ์โฆษณาบนปฏิทินกับเรามากกว่า 500 บริษัทชั้นนำ ครบทุกอุตสาหกรรมเลย ตั้งแต่ธนาคาร บริษัทผลิตปูน เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ

     โดยกว่าจะทำปฏิทินออกมาได้ในแต่ละปี เราต้องใช้เวลาทำล่วงหน้านานเป็นปีๆ เลย ตั้งแต่แรกเราต้องทำตำราปฏิทินในแต่ละปีออกมาก่อน ซึ่งก็คือ ข้อมูลต่างๆ ที่เราจะนำเข้ามาใส่ในตัวปฏิทิน เพราะปกติปฏิทินทั่วไปจะมีแค่วันสำคัญ ข้างขึ้น ข้างแรม แต่ปฏิทินของเราจะมีข้อมูลโหราศาสตร์ใส่เข้ามาเพิ่มด้วย ในขั้นตอนนี้เราต้องใช้เวลาเตรียมการนานกว่า 6 เดือนเลย ต้องตรวจทานให้ถูกต้อง ความผิดพลาดต้องเป็นศูนย์ เพราะธุรกิจเราดำเนินอยู่บนความเชื่อเกี่ยวข้องกับชีวิตผู้คนมากมาย ดังนั้นเราจะผิดพลาดไม่ได้เลย ความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง คือ หัวใจสำคัญของแบรนด์ หลังจากขั้นตอนนี้เสร็จ เราก็ต้องพิมพ์ปฏิทินออกมาล่วงหน้า เพื่อส่งให้กับลูกค้ากลุ่มต่างๆ เพื่อให้เริ่มขายได้ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน โดยตัวปฏิทินเราก็มีการปรับให้ทันสมัยมากขึ้นด้วย มีการใส่คิวอาร์โค้ดเข้าไป เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถอ่านคอนเทนต์เพิ่มเติมเกี่ยวกับโหราศาสตร์จีน เพื่อให้เขาสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้

Q : ความยากในการปรับตัวในการทำธุรกิจกับครอบครัว

     ถือเป็นความโชคดีที่ตัวผมเองก็มองว่าสิ่งที่ครอบครัวเราทำอยู่นี้ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ น่าศึกษา ค้นคว้า และทางครอบครัวเองก็ให้โอกาสเราได้ลองทำด้วย อาจมีบ้างบางอย่างที่ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งเป็นความยากในการทำธุรกิจกับครอบครัว แต่เราก็ต้องหาจุดกึ่งกลางร่วมกันให้ได้ ทั้งจากประสบการณ์คนรุ่นก่อน และมุมมองความคิดใหม่ๆ จากรุ่นใหม่ คน 2 เจนต้องมาแชร์กัน เจนรุ่นก่อนทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ และให้โอกาส ให้เขาได้ทดลองทำ จากนั้นค่อยมาดูผลลัพท์ที่เกิดขึ้น แต่หลายครั้งเราก็อาจต้องตัดสินใจทำไปก่อน เพื่อให้เขาได้เห็นภาพ

     จริงๆ มีหลายอย่างเหมือนกันที่ผมแอบทำก่อน โดยไม่บอก เพราะหากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ธุรกิจเราอาจไม่รอด แต่ก่อนตัดสินใจทำ เราก็มีการทำการบ้าน มีการเก็บข้อมูลมีการคุยกับลูกค้ามาแล้วระดับหนึ่ง จนเชื่อว่าทำได้ จึงลงมือทำ ยกตัวอย่างเช่น การนำแบรนด์เข้าสู่ออนไลน์ เป็นต้น ตอนแรกที่บ้านก็ไม่เห็นด้วย ทุกคนคิดว่าไม่น่าจะมีใครมาดูฤกษ์ผ่านออนไลน์ ผมก็แอบไปเปิด Line Official Account ขึ้นมาเลย ลงมือทำด้วยตัวเองก่อน เพราะตอนนั้นมีโควิดด้วย ถ้าไม่ทำตอนนั้น สำนักเราจะทำยังไง เพราะเปิดก็ไม่ได้ จนเริ่มมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ เห็นผลลัพธ์ออกมา ถึงค่อยไปบอก หรืออย่างตัวปฏิทินเองก็ตาม ผมมองว่ายังไงก็ยังคงขายได้เรื่อยๆ เพราะมีคนชอบอยู่แล้ว แต่ผ่านไปอีก 10-20 ปีข้างหน้า หากเราไม่พัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ตอนนี้ วันข้างหน้าอาจไม่ทันการก็ได้

Q : คุณคิดยังไงที่ทุกวันนี้เทคโนโลยีต่างๆ ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันความเชื่อทางสายมูของผู้คนก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลย และจริงๆ แล้วหลักโหราศาสตร์จำเป็นกับชีวิตเรามากน้อยแค่ไหน

     ผมมองว่าอินเตอร์เน็ต ทำให้คนที่มีความสนใจหรือต้องการศึกษาข้อมูลด้านต่างๆ สามารถทำได้ง่ายขึ้น ทุกอย่างถูกนำมาไว้บนโลกออนไลน์ ดังนั้นเรื่องความเชื่อต่างๆ ก็สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และผมมองว่าต่อให้โลกเราพัฒนาเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาก็ตาม ความเชื่อพวกนี้ก็ยังจะไม่หายไป เพราะมันคือ วัฒนธรรมอย่างหนึ่งของเราที่ถูกถ่ายทอดสืบกันมานานจนกลายเป็นวิถีชีวิต โดยเฉพาะกับประเทศแถบเอเชีย  

     สำหรับหลักทางโหราศาสตร์ ผมมองว่า คือ แนวทางหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างราบรื่น เราสามารถนำมาปรับใช้กับตัวเอง เพื่อสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ได้ดีขึ้น ในหลักโหราศาสตร์จีนจะมี 3 ส่วนหลักๆ คือ 1. จากสิ่งที่ฟ้ากำหนดมา 33 เปอร์เซ็นต์ และอีก 2 ส่วนที่เหลือ 67 เปอร์เซ็นต์ คือ สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเรา เช่น ญาติพี่น้อง สังคมที่อยู่อาศัย และตัวเราเอง ซึ่งเราอาจเปลี่ยน 33 เปอร์เซ็นต์จากที่ฟ้ากำหนดไม่ได้ แต่เราสามารถเลือกอีก 67 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือได้  เลือกอยู่กับคนดีๆ สิ่งแวดล้อมที่ดี สุดท้าย คือ เลือกทำเลือกตัดสินใจในสิ่งที่ดี นี่คือ หลักของโหราศาสตร์จีนที่เข้ามาช่วยเติมเต็มตรงนี้ได้

โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง

FB : โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง

www.numeiang.com

โทร. 02 214 3648

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง