อย่างล้ำ! ธุรกิจฟาร์มไก่ออสเตรเลีย ใช้เครื่องนับก้าวเดินไก่ การันตีคุณภาพไข่ ช่วยกระตุ้นลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

TEXT: Momiin

Main Idea

  • การทำธุรกิจในปัจจุบันสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าของแบรนด์นั้นได้มาจากความเชื่อใจ และความโปรงใส่

 

  • และด้วยในปัจจุบันผู้บริโภคยังคำนึกถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้หลายธุรกิจต้องหันมาปรับตัวทำธุรกิจที่ยั่งยืนกันมากขึ้น

 

  • วันนี้เราก็เลยจะพาเพื่อนๆ ผู้ประกอบการมาดูวิธีการทำธุรกิจฟาร์มไก่ไข่แบบยั่งยืน ทำยังไงให้ลูกค้ารู้ว่าไข่ที่ซื้อปลอดภัย และมาจากไก่ที่สุขภาพดี

 

     VMLY & R เป็นแบรนด์ระดับโลกด้านประสบการณ์ลูกค้า ได้ร่วมมือกับ Airbag เพื่อสร้าง FitChix” เครื่องติดตามความแข็งแรงของร่างกายที่เป็นมิตรกับไก่ไข่ให้กับ Honest Eggs” ฟาร์มไก่ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยทางฟาร์มจะติดเครื่องนี้ไว้ที่หลังไก่ ซึ่งเพื่อนๆ คงสงสัยว่ามันจะทำให้ไก่รำคาญมากขึ้นหรือป่าว บอกเลยว่า FitChix จะไม่ส่งกระทบกับชีวิตประจำวันของไก่เลย

FitChix ทำงานอย่างไร

     โดยพอติดเครื่องนี้ไว้บนหลังไก่ได้แล้ว เครื่องจะวัดความแข็งแรงของไก่จากการนับจำนวนการก้าวเดินของแม่ไก่   และเมื่อแม่ไก่ทำการฟักไข่ออกมา เครื่องดังกล่าวจะทำการพิมพ์จำนวนการก้าวเดินลงไปที่เปลือกไข่ ซึ่งเมื่อนำไข่ไปวางขายในซูเปอร์มาเก็ตลูกค้าก็จะรู้ทันทีว่าไข่ที่ซื้อมานั้นมาจากแม่ไก่ที่สุขภาพดี เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อมากขึ้น

     Roger Boyd ผู้จัดการของ Honest Eggs Co. กล่าวว่า

     "Honest Eggs Co. มีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงการเลี้ยงไก่ไข่ให้ดีขึ้น เราจึงใช้ FitChix เพื่อช่วยตรวจสอบสุขภาพไก่ของเรา และเพื่อให้ทราบว่าทำไมการทำฟาร์มแบบปฏิรูปจึงดีกว่าสำหรับแม่ไก่ ไข่ ซึ่งยังรวมไปถึงที่ดิน เกษตรกร และชุมชนด้วย โดย Honest Eggs Co. จะเป็นตัวเลือกที่ช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะเรามีการทำฟาร์มที่โปร่งใส่และยั่งยืน”

     ฟาร์มแบบปฏิรูป คือ การทำการเกษตรที่เน้นการบำรุงฟื้นฟูทรัพยากร เช่น ดิน วัฏจักรของน้ำมากกว่าการทำลายหรือใช้ให้หมดสิ้นไป  เพราะว่าในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา ระดับของแร่ธาตุสารอาหารทุกชนิดในอาหารเกือบทุกประเภทลดลงระหว่าง 10 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้คนในปัจจุบันจะต้องกินเนื้อสัตว์มากเป็น 2 เท่า ผลไม้ 3เท่า และผัก 4-5 เท่า เพื่อให้ได้แร่ธาตุและธาตุในปริมาณเท่าๆ กัน ที่มีอยู่ในอาหารชนิดเดียวกันเทียบกับเมื่อ 80 ปีที่แล้ว

     และจากข้อมูลของ B&T VMLY&R ระบุว่าผู้บริโภคจำนวนมากในปัจจุบันเริ่มตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จากสาเหตุนี้ทำให้ Honest Eggs Co. พยายามงัดหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าการซื้อไข่จากฟาร์มของเขาเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร

     อย่างที่บอกไปว่า Honest Eggs Co. ทำฟาร์มแบบรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังดีต่อสุขภาพจิตและร่างกายของไก่ด้วย โดยวิธีการเลี้ยงไก่ให้มีสุขภาพที่ดีของฟาร์มเขา ก็คือ ทำการเคลื่อนย้ายไก่ไปยังทุ่งหญ้าต่างๆ ในทุก 2-3 วัน เพื่อป้องกันไม่ให้แอมโมเนียซึมเข้าไปในไข่ ซึ่งแอมโมเนียมักเกิดขึ้นมาจากอาหาร มูลหรือปัสสาวะ เมื่อเจอกับความชื้นและอุณหภูมิที่สูงขึ้น บวกกับการย่อยสลายของจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ จะทำให้เกิดกลิ่นฉุนแอมโมเนีย และถ้าหากปล่อยให้สะสมนานเกินไปจะส่งผลทำให้มีปริมาณแอมโมเนียมากขึ้นเรื่อยๆ มีผลต่อสุขภาพของทั้งไก่และคนเลี้ยงนั่นเอง

     และเพื่อเป็นการตอกย้ำที่ทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงความสำคัญของการทำฟาร์มแบบหมุนเวียนและยั่งยืน เขายังทำการโฆษณา FitChix เครื่องวัดความแข็งแรงของไก่ทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านวิดีโอออนไลน์ โฆษณาผ่านสื่อโซเชียมีเดีย และโฆษณาที่สามารถพบเห็นได้นอกบ้าน เช่น ป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณา หรือแม้แต่โฆษณาตามรถไฟฟ้า BTS MRT เป็นต้น

ที่มา :  https://campaignbrief.com/honest-eggs-co-launches-fitchix-fitness-trackers-designed-for-chickens-via-vmlyr-and-airbag/?utm

https://designtaxi.com/news/422639/Fitness-Checker-For-Chickens-Clucks-In-Number-Of-Steps-Taken-By-Free-Range-Hens/

https://www.bandt.com.au/fitchix-honest-eggs-launches-fitness-tracker-for-chickens/?utm

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย