4 เคล็ดลับ “ซื้อซ้ำ” จาก Nori Sushi Bar เลื่อนขั้นลูกค้าใหม่ให้กลายเป็นขาประจำ

TEXT : Neung Cch.

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร ถ้าทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ ความสำเร็จก็อยู่แค่เอื้อม

 

  • แต่การทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ต้องมีองค์ประกอบอะไร โดยเฉพาะในธุรกิจร้านอาหาร ที่ลำพังรสชาติอร่อยอย่างเดียวจะเพียงพอที่จะเรียกลูกค้าให้กลับมาอีกได้หรือไม่?

 

  • ไปฟังเฉลยจากร้านอาหารญี่ปุ่น Nori Sushi Bar

 

     หากใครเคยเข้าไปเติมน้ำมันในปั๊มปตท.ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน คงจะต้องสะดุดตากับร้านอาหารญี่ปุ่นที่ชื่อ Nori Sushi Bar ที่เจ้าของร้าน กนกวรรณ ฤทธิสมิต บอกว่าลงทุนตกแต่งร้านไปกว่า 3 ล้านบาทเพราะมันคือหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะทำให้ลูกค้ามาใช้บริการซ้ำ แต่เธอก็ยังมีเคล็ดลับดีๆ SME Thailand Online ไปล้วงความลับมาฝากผู้อ่านกัน

ไม่ใช่แค่ทำเลดี ต้องรู้จักคนในพื้นที่ด้วย      

     นอกจากทำเลที่ตั้งของร้านที่ต้องเดินทางสะดวกแล้ว การเข้าใจพฤติกรรมคนในพื้นที่นั้นๆ ก็เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน  กนกวรรณ เล่าว่า เมื่อเธอเลือกที่จะเปิดร้านในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทำให้เธอมีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคดีเพราะเป็นสถานที่ที่เธอคุ้นเคยดีตั้งแต่สมัยเป็นนิสิตแม้กระทั่งจบมาแล้วก็ยังเคยทำงานเป็นพนักงานประจำอยู่ในสถานที่แห่งนี้

     “ตัวร้านเราอยู่คนละโซนกับที่เป็นอาคารเรียน พอมาได้ที่ตรงนี้มองว่ากลุ่มลูกค้าหลักๆ น่าจะเป็นกลุ่มข้าราชการทำงานในกรมเกษตร กรมการประมง ฯลฯ คนที่มาติดต่องานในพื้นที่นี้ หรือผู้ปกครองโรงเรียนมาเติมน้ำมัน มารับลูกก็พาลูกทานข้าวก่อนกลับบ้าน หรือแวะซื้ออาหารให้ลูกค้าทาน”

ปลูกเรือนก็ต้องตามใจคนอยู่

    เมื่อเข้าใจคนในพื้นที่แล้วทำให้ กนกวรรณ ได้ข้อมูลมาช่วยในการออกแบบร้านที่มีประมาณ 90 ตารางเมตร ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

     “มองว่าลูกค้าหลักของเราที่เป็นข้าราชการนั้นเขาต้องการที่นั่งพัก หรือมีห้องรับรองไว้พูดคุยได้ แต่ร้านอาหารในมหาวิทยาลัย ยังไม่ค่อยมีร้านที่มีที่นั่งทานหรือรับรองแขกได้ ส่วนใหญ่เป็นโรงอาหารซึ่งค่อนข้างหนาแน่นมากไม่ค่อยสะดวกและไม่มีความเป็นส่วนตัว

     “ฉะนั้นเมื่อเราโฟกัสกลุ่มลูกค้าได้ มีส่วนช่วยตั้งแต่วางคอนเซปต์ร้านเลย เราทำห้อง VIP ขึ้นมาหนึ่งห้อง สำหรับลูกค้าต้องการความเป็นส่วนตัว หรือประชุมกลุ่มย่อยก็มาใช้บริการในนี้ได้ โดยเฉพาะมื้อเที่ยงที่มีเวลาจำกัด แทนที่ขับรถไปข้างนอกรถติดคุมเวลายาก ก็สามารถทานที่นี่ได้เลย ไม่ต้องเสี่ยงรถติดและมีที่นั่งทานเป็นส่วนตัว”

     นอจากจะศึกษาตั้งแต่พฤติกรรมลูกค้า การออกแบบร้านแล้วเธอยังคิดวางแผนไปกระทั่งการตั้งชื่อร้านต้องไม่ยาวเกินไป เรียบง่าย จดจำง่าย ให้คนไทยออกเสียงไม่เพี้ยน คนต่างชาติก็เรียกได้ จึงใช้คำว่า Nori เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า สาหร่าย มารวมกับคำว่า Sushi Bar ทำให้คนจำได้ง่ายขึ้นว่าเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น

คำแรกต้องประทับใจ

     ส่วนการเลือกทำร้านอาหารญี่ปุ่นมาจากความชอบส่วนตัวแล้วเธอยังมองว่า ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็ยังไม่มีร้านอาหารแนวนี้ และอาหารญี่ปุ่นน่าตอบโจทย์คนไทย เพียงแต่ว่าสิ่งที่เธอให้ความสำคัญเป็นพิเศษก็คือเรื่องวัตถุดิบต้องสด คุณภาพดีเพื่อให้กินคำแรกแล้วอยากกินต่อให้หมดจาน

     “เพราะอาหารญี่ปุ่นมีเมนูที่ทานได้โดยไม่ผ่านความร้อน แต่เราจะต้องระวังเรื่องนี้ให้มากเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี เช่น ใช้แซลมอนนอร์เวย์ เป็นปลาสดเอามาแร่เอง หรืออย่างเมนูขายดีสลัดหนังปลา ใช้ผักจากคณะเกษตรทำให้ผักมีความสดใหม่ตลอด นอกจากผักแล้วเราก็ยังได้นำผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ปลากะพงมาทานดิบ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผู้เลี้ยงปลาด้วย รวมทั้งทำทุกอย่างให้เป็นระบบมีการทำแม่ซอส ให้รสชาติอาหารเป็นมาตรฐานเหมือนกันทุกครั้ง

เน้นความไว ใส่ใจลูกค้าไม่ต้องรอนาน

     แน่นอนว่ามาร้านอาหารลูกค้าก็อยากได้กินอาหารไวๆ นอกจากจะทำให้ลูกค้าประทับใจแล้ว ยังสามารถเพิ่มรอบทำเงินให้กับทางร้านได้ด้วย ในเรื่องนี้เจ้าของร้าน Nori Sushi Bar บอกว่าเธอจึงได้นำระบบ Qr code มาช่วยรับออร์เดอร์ ให้ลูกค้าสามรถสแกนเมนูในร้านได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมีข้อดีคือ ช่วยให้พนักงนสามารถไปทำอย่างอื่นได้ไม่ต้องมารอรับออร์เดอร์ เช่น เคลียร์โต๊ะ จัดเสิร์ฟอาหารให้โต๊ะอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยลดเรื่องความผิดพลาดในการสั่งอาหาร และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้า ตั้งแต่เกิดโควิดลูกค้าไม่อยากสัมผัสสิ่งของที่ไม่จำเป็น

     “ตอนทำร้านอาหารเราไม่ได้มองแค่เรื่องความอร่อยเท่านั้น แต่เรามองถึงองค์ประกอบหลักโดยรวม เราอยากให้ร้าน Nori Sushi Bar สามารถเป็น third place นอกจากบ้าน ที่ทำงานแล้ว ถ้านึกถึงอาหารญี่ปุ่นก็ต้องนึกถึงเรา ซึ่งมันส่งผลอย่างที่คิดไว้ เพราะลูกค้าที่มาทานกลับมาเป็นกลุ่มลูกค้าประจำร้านเรา”

     เมื่อถามถึงเป้าหมายในอนาคต กนกวรรณ ตอบว่า เธอยังไม่หยุดก้าวเพียงเท่านี้ อยากจะพัฒนาต่อยอดไปเรื่อยๆ เช่น การนำบางเมนูของร้านไปขายผ่านตู้หยอดเหรียญแบบญี่ปุ่น รวมถึงอยากทำครัวกลางเพื่อขยายสาขาให้มากขึ้น

     “ตอนยังไม่ได้ทำร้านอาหาร ตอนแรกเราก็มองเห็นแต่ความสำเร็จของเพื่อน เราก็คิดว่าเราน่าจะทำได้ง่ายๆ แต่พอได้ทำจริงๆ แล้ว มีปัญหาเกิดทุกวัน เราต้องค่อยๆ แก้ปัญหาไป เรียนรู้รับสิ่งใหม่ๆ เข้ามา ต้องพยายามไปอัปเดตความรู้เสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมอบรมสัมมนา เพราะอย่างน้อยได้สร้างเครือข่าย ได้รู้จักซัพพลายเออร์ มาช่วยเติมเต็มให้การทำธุรกิจสมบูรณ์ขื้น”

ผู้ประกอบการจากกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้แข่งขันได้ในยุค Next Normal ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยกองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

NORI Sushi Bar ร้านอาหารญี่ปุ่น ม.เกษตร บางเขน

https://www.facebook.com/norikaset/

โทร.085 061 6633

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย