5 บทเรียนชีวิตและธุรกิจ จากหนังเอเชียที่คว้ารางวัลออสการ์ EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE

TEXT : อรุษา กิตติวัฒน์

 

Main Idea

  • EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE หรือ “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” คือ ภาพยนตร์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดเรื่องหนึ่ง หลังมีการประกาศรางวัลออสการ์ปี 2023 ที่ตัดสินไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

 

  • วันนี้นอกจากจะชวนมาดูหนังกันแล้ว ยังมีแง่คิดดีๆ จาก 5 บทเรียนชีวิตและธุรกิจจากหนังมาฝากกันด้วย

 

     อยากชวนให้มาดูหนังที่ถูกจับตาและกล่าวถึงมากที่สุดในฤดูกาลออสการ์ปี 2023 ที่ตัดสินไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา “ซือเจ๊ทะลุมัลติเวิร์ส” หรือ EVERYTHING EVERYWHERE ALL AT ONCE (เรียกย่อๆ ว่า EEAAO กำลังฉายทางสตรีมมิง HBO GO) ได้เสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุดถึง 11 สาขา และชนะรางวัลใหญ่ๆ ไปได้ 7 รางวัล ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ผู้แสดงสมทบหญิง ผู้แสดงสมทบชาย บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และตัดต่อยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ชาวเอเชียคว้าออสการ์ได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ออสการ์ 95 ครั้ง มาดู 5 บทเรียนชีวิตและธุรกิจสำหรับ SME จากหนังเรื่องนี้กัน

สินค้าถูกตลาด ตอบโจทย์ผู้บริโภค

     หากเปรียบเทียบการทำหนังสักเรื่องกับการผลิตสินค้าให้ประสบความสำเร็จ ต้องมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับและถูกใจผู้บริโภคที่หลากหลาย หนัง EEAAO ผ่านการรับรองคุณภาพทั้งดีกรีรางวัลออสการ์ และการแนะนำจากสื่อและนักวิจารณ์ภาพยนตร์มากมายทั่วโลก ทว่าในฐานะสินค้า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ต้อง “ขายได้” ด้วย ถือเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ตลาดได้ครบ ทั้งสาระและความบันเทิง เป็นหนังที่ “ดูสนุก” มีความเป็นหนังแอคชั่นผสมไซไฟ ให้อารมณ์การต่อสู้ด้วยกังฟูแบบจีน การเดินทางทะลุพหุจักรวาลในสไตล์หนังไซไฟที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ให้คอหนังแนวยากๆ ตามตีความ ขณะที่คอหนังแอคชันที่เน้นแต่ความบันเทิงก็ยังเพลิดเพลินได้ ถึงงงก็ยังดูสนุก พร้อมกับถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้สึกของชีวิตคนจีนที่ไปตามหาความฝันในอเมริกา การประคับประคองธุรกิจ ความฝัน การงาน ตลอดจนความสัมพันธ์ในครอบครัว

การจัดการธุรกิจกับครอบครัวที่ผสมปนเปจนทุกอย่างพังทลาย

     EEAAO เล่าเรื่องครอบครัวชาวจีนในอเมริกา เอเวอลีนกับสามีเวย์มอนด์เป็นเจ้าของกิจการร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ซึ่งชั้นบนเป็นบ้านพักอาศัย ในแต่ละวันเอเวอลีนต้องรับมือกับลูกค้าตามปกติ ทั้งเสื้อผ้าเตรียมส่งลูกค้าที่จัดวางอย่างไร้ระเบียบ ทั้งลูกค้าที่แอบเอารองเท้าผ้าใบมาซักในเครื่องซักผ้า แต่วันนี้มีเรื่องมากมายถาโถมเข้ามา  กิจการกำลังประสบปัญหา ถูกสรรพากรตรวจสอบภาษี ถ้าไม่เรียบร้อยก็อาจถูกปิดและยึดทรัพย์ได้ เป็นวันฉลองรับเทศกาลตรุษจีน ที่มีทั้งครอบครัวและลูกค้ามาร่วมกินดื่ม และพ่อของเอเวอลีนก็จะเดินทางมาจากจีน เอเวอลีนไม่รู้เลยว่านอกจากธุรกิจ ชีวิตคู่ก็กำลังจะล่มสลาย เวย์มอนด์หาโอกาสยื่นใบหย่าให้เธอ

     ผู้ตรวจสอบบัญชีบอกเอเวอลีนว่า เธออาจมองเห็นแบบฟอร์มและตัวเลขที่น่าเบื่อ แต่สำหรับผู้ตรวจสอบ สิ่งที่มองเห็น คือ เรื่องราว จากใบเสร็จพวกนี้สืบสาวไปถึงชีวิตพวกเขาได้ทุกซอกทุกมุม ซึ่งทำให้ได้เห็นว่ามันมีปัญหา

     แต่ละวันเอเวอลินคิดว่าเธอพยายามต่อสู้เพื่อครอบครัว โดยสามีไม่สนใจอะไรเลย จอย ลูกสาวก็ก้าวร้าว และไม่เคารพเธอ เอเวอลีนเป็นห่วงลูกสาว แต่ก็ไม่รู้วิธีสื่อสาร จึงกลายเป็นการต่อว่า จอยผิดหวังกับแม่ซ้ำๆ เอเวอลีนกับพ่อของเธอก็เช่นกัน

อนาคต ความฝัน ชีวิตที่ไม่สมหวัง และการหลงติดอยู่ในห้วงเวลา

     ตอนเอเวอลีนเกิด พ่อผิดหวังที่ได้ลูกสาว ย่างเข้าวัยรุ่นเธอเข้าชมรมละคร ฝันอยากเป็นนักแสดง และพบรักกับชายหนุ่มผู้อ่อนโยนที่เข้าใจและมองเห็นตัวตนของเธอ แต่พ่อของเธอไม่ยอมรับเวย์มอนด์ เขาชวนเธอไปอเมริกา ใช้ชีวิตและสร้างเส้นทางของตัวเอง พอเธอไป พ่อก็จะตัดขาดจากเธอ ทั้งคู่เดินทางไปอเมริกา เริ่มต้นชีวิตใหม่ เซ้งกิจการธุรกิจร้านเครื่องซักผ้า เวย์มอนด์พยายามทำให้เอเวอลีนมีความสุข แต่เธอไม่มีความสุข เธอพยายามติดต่อพ่อ แต่เขาไม่เคยโทรกลับ ไม่เคยให้อภัยเธอ เอเวลีนใช้ชีวิตซ้ำๆ วันแล้ววันเล่า เวลาผ่านไป เธอตั้งท้องจอย มีความสุข มีความหวังอีกครั้ง เธอทุ่มเทความคาดหวัง จอยเติบโตขึ้นกลายเป็นหญิงสาวที่ก้าวร้าว ต่อต้านแม่ ทั้งคู่ไม่มีความสุข

     เอเวอลีนเกลียดร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญนี้ และพยายามหากิจกรรมที่มาเติมเต็มตัวเอง ทุกอย่างสับสนอลหม่าน แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้รับโทรศัพท์ พ่อที่ตัดความสัมพันธ์กับเธอมาหลายสิบปี ไม่เคยให้อภัยและไม่เคยภูมิใจในตัวเธอ กลายเป็นชายชราตัวคนเดียวที่กำลังจะมาอยู่ในความดูแลของเธอ 

     เอเวอลีนพาพ่อไปที่สำนักงานสรรพากรด้วย ที่นั่นเวย์มอนด์มองคู่สามีภรรยาวัยชราที่แสดงความรักต่อกัน เขาอยากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยก้าวย่างใหม่ เขาต้องการหย่าเพราะรู้สึกว่าเอเวอลีนไม่มีความสุข สายตาที่เธอมองเขาฟ้องว่า “ชีวิตอาจดีกว่านี้ ถ้าเราไม่ได้แต่งงานกัน” เขาพยายามบอกเอเวอลีนว่าหลังจากจัดการเรื่องบัญชีเสร็จ พวกเขาน่าจะไปเที่ยวกัน แต่เอเวอลีนไม่สนใจเรื่องอื่น สิ่งสำคัญ คือ การรับมือกับความวุ่นวาย ทรัพย์สินเธอจะถูกอายัติ สรรพากรมีสิทธิที่จะยึดทรัพย์ของพวกเขา

การตัดสินใจเล็กๆ สร้างจักรวาลแยกย่อย ชีวิตมาจากการเลือกของเราเอง

     แล้วจู่ๆ เวย์มอนด์ก็เปลี่ยนไป เขาบอกว่ามาจากจักรวาลอัลฟ่า มาตามหาและขอความช่วยเหลือจากเอเวอลีน มีสิ่งชั่วร้ายที่หยั่งรากในโลกของเขาและเริ่มแผ่ไปยังจักรวาลอื่น หลังจากใช้เวลาค้นหาคนที่จะมาจัดการความชั่วร้ายนี้ และทำทุกอย่างให้สมดุลอยู่หลายปี ก็ได้พบกับเอเวอลีนมานับพันเวอร์ชั่น และเขาก็ได้มายังจักรวาลนี้เพื่อพบกับเอเวอลีนในเวอร์ชั่นที่แย่ที่สุด

     เอเวอลีนได้ข้ามไปจักรวาลอื่นๆ เห็นชีวิตตัวเองที่แตกต่างไป ในจักรวาลอัลฟาเธอเป็นอัจฉริยะหญิงผู้ที่พิสูจน์ได้ว่าจักรวาลอื่นมีอยู่จริง และค้นหาวิธีการติดต่อทางจิตกับตัวเอง ส่วนจักรวาลที่เอเวอลีนเลือกอยู่กับพ่อแม่ ไม่ตามเวย์มอนด์ไปอเมริกา เธอได้เรียนกังฟู กลายเป็นราชินีหนังบู๊ ชีวิตที่ไม่มีเวย์มอนด์ช่างสวยงาม เป็นชีวิตในฝัน ทั้งคู่กลับมาพบกันอีกครั้ง เวย์มอนด์กลายเป็นเศรษฐี เธอบอกเขาว่าในจักรวาลที่ทั้งคู่แต่งงานกัน พวกเขามีลูกสาว และตื่นขึ้นมาทุกวันในอพาร์ตเมนต์แคบๆ เหนือร้านซักผ้าที่ใกล้เจ๊ง แค่วิ่งวนไปวนมา ซักผ้าแล้วก็ยื่นภาษี ซักผ้าแล้วก็ยื่นภาษี ปีแล้วปีเล่า ทว่าสำหรับเวย์มอนด์ในจักรวาลนั้น สิ่งที่เขาต้องการมากที่สุดเป็นการได้ใช้ชีวิตน่าเบื่อที่แค่วิ่งวนไปมา ซักผ้าแล้วก็ยื่นภาษีร่วมกับเอเวอลีน 

     เอเวอลีนในจักรวาลนี้ ใช้ชีวิตในเวอร์ชั่นที่แย่ที่สุดของตัวเอง มีความฝันมากมายที่ไม่เคยได้ทำ มีเป้าหมายมากมาย แต่ไม่เคยทำได้สำเร็จ มีพลังที่ไร้ประโยชน์ เพราะจิตใจยอมจำนวนต่อความโกลาหล เธอไม่เคยได้อยู่ที่ไหนเต็มตัว มีแต่ความขัดแย้งและสับสน ฝันถึงชีวิตที่ดีกว่านี้ อยากไปยังจักรวาลที่เธอเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่า เธอเกลียดงาน ผิดหวังกับตัวเองที่ทำให้พ่อผิดหวัง และผิดหวังที่พ่อไม่รั้งเธอไว้ เธอหันไปคาดหวังกับลูกสาว ในที่สุดก็เกินการควบคุม วันหนึ่งจอยเกิดเบื่อขึ้นมา รู้สึกว่าทั้งความหวัง ความฝัน การเรียน ไม่มีอะไรมีความหมาย ไม่มีอะไรสำคัญเลย  

     พ่อปล่อยมือจากเธอ แต่เธอจะไม่ปล่อยมือจากลูกสาว แม้ว่าพ่อไม่ภูมิใจในตัวเธอก็ไม่เป็นไร เพราะในที่สุดเธอก็ภูมิใจในตัวเองได้ ตอนนี้เธอตระหนักแล้วว่าแม้ว่าจอยจะโตมา ดื้อรั้น ไร้เป้าหมาย สับสน อย่างที่เธอกลัวมาตลอด ถึงอย่างนั้นก็ไม่เป็นไร เพราะลูกก็จะเป็นเหมือนกับเธอ

กลยุทธ์เพื่อการอยู่รอด

     เมื่อเจ้าหน้าที่สรรพากรมายึดทรัพย์สินและธุรกิจ เวย์มอนด์ออกหน้าเจรจา ทำสิ่งที่เป็นไปได้ให้เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ยอมยืดเวลาออกไป เขาเองก็หวาดกลัวและสับสนไม่ต่างจากเธอและคนอื่น แต่เขาเลือกที่จะมองด้านดีของสิ่งต่างๆ นั่นเป็นกลยุทธ์ที่เขาเรียนรู้เพื่อเอาตัวรอดจากทุกอย่าง สิ่งเดียวที่เขารู้ คือ “Be Kind” เราต้องดีต่อกันไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับชีวิต 

     เอเวอลีนเริ่มเข้าใจการต่อสู้ในแบบของเวย์มอนด์ ชายหนุ่มอ่อนโยนที่กลายเป็นสามีอ่อนแอ ไม่ได้ความในสายตาเธอ กลับเป็นคนกอบกู้ทุกสิ่งทุกอย่างไว้ได้ด้วยกลยุทธ์ของเขาเอง

     “มองในด้านดี และดีต่อกันไว้” นี่คือ สิ่งที่เอเวอลีนได้เรียนรู้

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น