สัญญาณเตือน! ธุรกิจกาแฟ ยิ่งโลกร้อน ยิ่งใกล้จุดจบกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • มีผลวิจัยชี้ให้เห็นว่าหากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 2°C ประเทศที่ปลูกอาราบิก้า 1 ใน 4 ของโลกจะประสบปัญหาผลผลิตลดลงอย่างมาก

 

  • หากโลกยังร้อนขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจถึงจุดจบของอาราบิก้า และได้เวลากำเนิด liberica เมล็ดกาแฟพันธุ์ใหม่

 


   อุณหภูมิโลกที่ร้อนขึ้น ไม่เพียงกระตุ้นให้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเท่านั้น แต่อาจเปลี่ยนโฉมการทำธุรกิจด้วยโดยเฉพาะธุรกิจกาแฟ เมื่อกาแฟสายพันธุ์ยอดฮิตอย่างอาราบิก้าอาจมีคนปลูกน้อยลงเพราะไม่ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ

     จากข้อมูลเชิงลึกของผู้ที่ทำไร่กาแฟในเคนยา ได้เปิดเผยเกี่ยวกับอันตรายของอุตสาหกรรมกาแฟที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ว่า อาราบิก้า สายพันธุ์ที่พวกเขาปลูกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนของเมล็ดกาแฟส่วนใหญ่ที่ซื้อขายกันทั่วโลก ประมาณ 70% ซึ่งกาแฟสายพันธุ์นี้มีความไวสูงต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งอุณหภูมิและความชื้น โดยในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผลผลิตไม่สามารถตอบสนองความต้องการตลาดได้

     อีกทั้งด้วยฤดูร้อนที่ยาวนานขึ้น ในขณะที่ฤดูฝนก็น้อยลงและยากจะคาดเดาได้ว่าจะมาช่วงไหน เป็นเหตุผลตให้เกษตรกรทำไร่กาแฟบางคนตัดสินใจไม่เพาะปลูกต้นกล้าอาราบิก้าใหม่เพราะกลัวว่าต้นกล้าเหล่านี้จะตายในความร้อนและเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า

โลกยิ่งร้อนอาราบิก้ายิ่งแย่

     จากการศึกษาของ ดร. แอรอน เดวิส เมื่อเร็วๆ นี้ชี้ให้เห็นว่าหากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 2°C ประเทศที่จัดหาอาราบิก้าหนึ่งในสี่ของโลกจะประสบปัญหาผลผลิตลดลงอย่างมาก

     จากผลการศึกษานี้ ดร. เดวิสย้ำว่า "เราต้องการพันธุ์กาแฟที่สามารถเติบโตได้ภายใต้สภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป"สำหรับคำถามที่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากตลาดกาแฟไม่ปรับตัว ดร. เดวิสกล่าวอย่างสุขุมว่า: "เราจะมีกาแฟน้อยลงและราคาจะสูงขึ้น แต่ผลกระทบที่แท้จริงและอันตรายที่แท้จริงนั้นเกิดขึ้นกับชาวไร่"

อออออท้ายที่สุดผลลัพธ์ของทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้อาจทำให้ผลิตภัณฑ์ในถ้วยกาแฟของเราเปลี่ยนไป

ได้เวลา liberica เมล็ดกาแฟพันธุ์ใหม่

     ภายใต้เรื่องเศร้านี้ก็ยังพอมีเรื่องให้คลายกังวลได้ โดย ดร. เดวิส กล่าวเพิ่มว่า "สิ่งที่เราเห็นก็คือ กาแฟ liberica นั้นมีความยืดหยุ่นต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้มากกว่าอาราบิก้า"

     liberica มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง การเพาะปลูกเชิงพาณิชย์มีศูนย์กลางอยู่ที่ฟิลิปปินส์ และปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% ของการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟทั่วโลก

     ปัจจุบันนี้ liberica กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นในหลายๆ แห่ง

ทิศทางของ Liberica?

     แม้ liberica จะเป็นสายพันธุ์ที่ทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ในอดีต Liberica ถูกมองว่าด้อยกว่าอาราบิก้า เนื่องจากนำมาแปรรูปได้ยากกว่าเนื่องจากมีผิวและเนื้อหนา ในขณะที่รสชาติเป็นที่รับรู้กันว่ามีรสขมมากกว่า

     แต่ Liberica กำลังได้รับการยอมรับจากองค์การกาแฟระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาลหลักสำหรับกาแฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมนี้

     อย่างไรก็ตาม ดร.เดวิสและเพื่อนร่วมงานในยูกันดาและซูดานใต้ กำลังมุ่งเน้นไปที่ Liberica ชนิดหนึ่งที่มีเมล็ดเล็กกว่าเรียกว่า excelsa ซึ่งพวกเขาเชื่อว่ามีรสชาติที่ดีกว่า

     โดยปกติแล้ว ต้นกาแฟจะใช้เวลาสี่ปีกว่าจะให้ผลที่เก็บเกี่ยวได้ สิ่งนี้แสดงถึงการลงทุนระยะยาวสำหรับเกษตรกร อีกทั้งรสชาติที่จะถูกใจคอกาแฟหรือไม่

     ถ้าอุณหภูมิโลกยังร้อนขึ้นทุกปี นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนวงการธุรกิจกาแฟที่ต้องปรับตัวครั้งใหญ่อีกครั้ง

ที่มา : https://www.bbc.com/news/business-65189695

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น