Allyson Felix จากนักวิ่งโอลิมปิก สู่เจ้าของแบรนด์รองเท้า ที่ใช้โมเดลขายตรงสร้างโอกาสธุรกิจ

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

Main Idea

  • "แอลลิสัน เฟลิกซ์" นักวิ่งทีมชาติสหรัฐฯ ที่ครองเหรียญโอลิมปิกมากที่สุดถึง 11 เหรียญ จนแบรนด์ดังอย่างไนกี้ เข้ามาเป็นสปอนเซอร์

 

  • กระทั่งเธอตั้งครรภ์ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป นั่นคือ แรงฮึดทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าของแบรนด์รองเท้า Saysh One ที่สร้างโอกาสธุรกิจจากโมเดลขายตรง

 

     การเริ่มต้นธุรกิจของแต่ละคนอาจมีแรงจูงใจที่แตกต่างกันออกไป แต่หลายคนโดยเฉพาะคนเป็นแม่ที่มีลูกเล็กให้ต้องดูแลฮึดทำธุรกิจทั้งที่ไม่เคยมีความคิดมาก่อนก็เพราะสถานการณ์ที่ยากลำบาก หลังพิงฝาแล้วเลยต้องทำเพื่อความอยู่รอด เหมือนเคสของ แอลลิสัน เฟลิกซ์ นักวิ่งทีมชาติสหรัฐฯ ที่ครองเหรียญโอลิมปิกมากที่สุดถึง 11 เหรียญ ในจำนวนนี้เป็นเหรียญทอง 7 เหรียญ

     เฟลิกซ์ก็เหมือนกับนักกีฬามืออาชีพทั่วไปที่ทำรายได้จากเงินสนับสนุนของแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ซึ่งสปอนเซอร์หลักของเฟลิกซ์ก็คือไนกี้ แบรนด์สินค้ากีฬาระดับโลก ทุกอย่างคงดำเนินไปด้วยดีหากไม่เกิดเหตุขึ้นก่อน ปี 2018 เฟลิกซ์ตั้งครรภ์เป็นครั้งแรก เธอพยายามปิดบังเรื่องนี้เพราะกลัวกระทบกับสัญญาที่ทำไว้กับไนกี้ เหมือนเพื่อนร่วมอาชีพอย่างคาร่า กูเชอร์ นักวิ่งมาราธอน และอลิเซีย มอนทาโน่ นักวิ่งอีกคนที่ได้รับสปอนเซอร์จากไนกี้ และหลังจากมีลูกก็สูญเสียความมั่นคงทางการเงิน

     แม้จะกำลังท้อง เฟลิกซ์ก็ยังซ้อมวิ่งตามปกติแต่ยอมตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้นและสวมเสื้อผ้าหลวม ๆ ไปซ้อมเพื่อไม่ให้ใครเห็น แต่สุดท้ายความลับก็ไม่มีในโลก เมื่อไนกี้ทราบก็เตรียมร่างสัญญาฉบับใหม่และลดเงินอุดหนุนลงประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ระหว่างตั้งครรภ์ได้ 32 สัปดาห์ เฟลิกซ์ต้องเข้ารับการผ่าตัดคลอดแบบฉุกเฉินก่อนกำหนดจากภาวะครรภ์เป็นพิษ เธอปิดข่าวนี้นานหลายสัปดาห์ 

     หลังออกจากโรงพยาบาล เฟลิกซ์ศึกษาข้อมูลพบว่าคุณแม่ผิวดำชาวอเมริกันรวมถึงเชื้อสายอินเดียแดงมีแนวโน้มเสียชีวิตระหว่างตั้งครรภ์มากถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับคุณแม่ผิวขาวโดยที่เหตุการณ์เสียชีวิตนั้นสามารถป้องกันได้ ความคับข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อบวกกับท่าทีของไนกี้ที่ปฏิเสธมอบสวัสดิการระหว่างลาคลอดทำให้เฟลิกซ์เป็นตัวแทนผู้หญิงผิวดำเรียกร้องสิทธิด้านสาธารณสุขที่รัฐสภา

     เฟลิกซ์ยังได้เขียนบทความเปิดโปงเกี่ยวกับการเป็นนักกีฬาและทำหน้าที่แม่ได้รับการปฏิบัติอย่างไรในอุตสาหกรรมกีฬา นำไปสู่การที่ไนกี้และแบรนด์กีฬาอื่น ๆ ประกาศนโยบายใหม่ การันตีจ่ายโบนัส 18 เดือนให้กับนักกีฬาในสังกัดระหว่างตั้งครรภ์ ปี 2019 เฟลิกซ์ตัดขาดจากไนกี้และไม่ได้เซ็นสัญญากับแบรนด์กีฬาใดเลย แต่เธอตัดสินใจจะสร้างแบรนด์รองเท้าของตัวเองขึ้นมา

     ในงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 32 ที่โตเกียวเมื่อปี 2021 ซึ่งเลื่อนจากกำหนดเดิม 1 ปีเพราะสถานการณ์โควิด เฟลิกซ์ลงแข่งเป็นครั้งสุดท้ายและคว้าเหรียญทองแดงมาได้ เธอประกาศปิดฉากการเป็นนักกีฬามืออาชีพพร้อมเปิดตัว Saysh One สินค้ารุ่นแรกของบริษัทเป็นรองเท้าสนีกเกอร์สำหรับผู้หญิงในราคา 150 ดอลลาร์และเป็นสินค้าพรีออร์เดอร์ที่ลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้า

     เฟลิกซ์ได้ร่วมกับน้องชายและหุ้นส่วนระดมทุน 3 ล้านดอลลาร์ในการก่อตั้งบริษัท SAYSH เพื่อรังสรรค์ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิง โดยทีมวิศวกรและดีไซเนอร์ที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ก็เป็นผู้หญิงและเป็นอดีตพนักงานไนกี้ เฟลิกซ์ให้สัมภาษณ์ว่าที่ผ่านมารองเท้าผู้หญิงมักไม่ตอบโจทย์การใช้งานเนื่องจากวิธีการที่เรียกว่าการนำรองเท้าสำหรับผู้ชายมาลดไซส์ลงและเปลี่ยนเป็นสีหวาน ๆ เท่านี้ก็ทำให้กลายเป็นรองเท้าผู้หญิงแล้ว แต่ในความเป็นจริง เท้าของผู้หญิงจะมีรูปทรงไม่เหมือนผู้ชาย ทีมของ SAYSH จึงออกแบบรองเท้าสำหรับผู้หญิงอย่างพิถีพิถันและเหมาะกับการใช้งานที่สุด     

     เมรีดี้ มัวร์ ผู้ก่อตั้งกองทุนเก็งกำไรวอเตอร์เชด แอสเซท แมเนจเมนต์ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายหนึ่งใน SAYSH เล่าว่าตอนแรกที่ได้ยินเกี่ยวกับไอเดียผลิตรองเท้าสำหรับผู้หญิงก็รู้สึกไม่มั่นใจและไม่อยากให้ทำ มองว่าตลาดรองเท้าเป็นตลาดที่อิ่มตัวและคู่แข่งสูงมาก แม้ SAYSH จะชี้แจงว่าไม่ได้จะแข่งกับแบรนด์ใหญ่อย่างไนกี้หรืออาดิดาสที่มีมูลค่าตลาดระดับหมื่นแสนล้านดอลลาร์ ต่อคำถามที่ว่าผู้บริโภคยังต้องการสนีกเกอร์แบรนด์อื่นอีกจริงหรือไม่ ให้ดูโมเดลของแบรนด์สตาร์ทอัพเช่น Allbirds เป็นตัวอย่าง จากแบรนด์เล็ก ๆ ที่ขายตรงแก่ผู้บริโภคยังสามารถไต่เต้าจนกลายเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

     เมื่อมัวร์นำแผนธุรกิจของ SAYSH และโมเดลขายตรงแก่ผู้บริโภคทางออนไลน์ไม่ผ่านคนกลางไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ก็ทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น นอกจากร่วมลงทุนแล้ว มัวร์ยังเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจให้กับเฟลิกซ์อีกด้วย มัวร์มองว่าการเปิดตัว Saysh ONE หลังวิกฤติโควิดคลี่คลายเป็นช่วงเวลาเหมาะสมเพราะสาว ๆ เริ่มออกมาใช้ชีวิต ย่อมมองหารองเท้าที่สวมใส่สบายในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

     ที่สำคัญแบรนด์นี้มีสตอรี่เบื้องหลัง เป็นสตอรี่ที่เกี่ยวกับความเข้มแข็ง ความยุติธรรม และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวที่เฟลิกซ์ได้ดิ้นรนต่อสู้มา จึงเชื่อว่าผู้บริโภคที่อินกับความเป็นแม่ ความเป็นผู้หญิงจะให้การสนับสนุน ด้านเฟลิกซ์พูดถึงแบรนด์ของเธอว่าเป็นแบรนด์ที่สะท้อนถึงความหวัง การยอมรับ และพลังที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง “ตอนนี้ฉันไม่ได้วิ่งเพื่อคว้าเหรียญทอง แต่ฉันกำลังวิ่งไปยังอนาคต วิ่งไปยังที่ที่จะไม่มีใครมาบอกผู้หญิงหรือเด็กผู้หญิงคนไหนให้อยู่อย่างเจียมตน”

ที่มา : https://time.com/6073949/allyson-felix-launching-saysh-shoes/

https://www.popsugar.com/fitness/allyson-felix-launches-saysh-shoe-lifestyle-brand-48389172

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น