ทายาท เจริญอุตสาหกรรมฯ ใช้นวัตกรรมต่อยอดธุรกิจอาหารเกือบร้อยปี ปักธงลุยตลาดแพลนต์เบสโลก 

TEXT : สุภาวดี ใหม่สุวรรณ์

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Idea

  • ธุรกิจจะเติบโตอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องใส่ “นวัตกรรม” ลงไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าอาหารสุขภาพเป็น Innovative Healthy Food ในสายตาผู้บริโภค

 

  • ตลาดแพลนต์เบสในแต่ละประเทศ มีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง ศึกษาและตามติดเทรนด์การบริโภคอย่างใกล้ชิด มองให้เห็น ปรับตัวให้ทัน และพัฒนาให้เร็ว เพื่อสร้างโอกาสในการแจ้งเกิดและเติบโต

 

     การเติบโตอย่างน่าจับตาของเทรนด์ขนมและอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะตลาดวีแกน-แพลนต์เบส ทำให้ บริษัท เจริญอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ CH หนึ่งในผู้นำที่อยู่ในแวดวงธุรกิจอาหารมานานกว่า 98 ปี แต่องค์กรมีความทันยุคทันสมัยตลอดเวลา ส่งขนมสุขภาพแบรนด์น้องใหม่อย่าง Bangkok Tasty by CH” เข้าสู่ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ต่อจากแพลนต์เบสเจอร์กี้ แบรนด์ Meble ตอกย้ำวิชั่นในการก้าวสู่ผู้นำด้าน “Innovative Healthy Food” ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยนวัตกรรม

     เดิมบริษัทดำเนินกิจการในลักษณะธุรกิจครอบครัว ในนาม “เจริญอุตสาหกรรม” หรือ “จิ้นฮ่วย” มาตั้งแต่ปี 2468 มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตและแปรรูปอาหาร ภายใต้แบรนด์ของตนเอง และรับจ้างผลิต (OEM) ติดแบรนด์ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ จากผลิตภัณฑ์ตั้งต้นคือน้ำปลา ต่อมาได้ขยายการผลิตอย่างหลากหลายสู่ปลากระป๋อง ผลไม้อบแห้ง และขนมเพื่อสุขภาพ

     ปัจจุบันมีผู้บริหารรุ่นใหม่และหนึ่งในทายาทธุรกิจรุ่นที่ 4 คือ จิราดา ศรีแสงนาม ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่สายงานพาณิชย์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมบริหาร ในยุคที่บริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อปี 2565 ภายใต้ชื่อย่อ CH และกำลังเดินหน้าบนเส้นทาง Innovative Healthy Food อย่างมุ่งมั่น ซึ่งเธอบอกว่าสนุกที่ได้ทำอะไรใหม่ๆ ขณะเดียวกันก็ท้าทายตัวเองไม่น้อย

     “ปัจจุบันเทรนด์การบริโภคอาหารกำลังดำเนินไปในทิศทางของวีแกน-แพลนต์เบส โดยตลาดแรกและตลาดใหญ่ของโลกอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและประเทศในแถบยุโรป CH มีวิสัยทัศน์ที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนในฐานะผู้นำนวัตกรรมด้านอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ Innovative Healthy Food ในตลาดโลก เราจึงแสวงหาโอกาสใหม่ๆ จากการออกงานแสดงสินค้า ควบคู่กับศึกษาตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ และสอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก ก่อนจะใช้ประโยชน์จาก R&D Innovation Center ของเรา ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงงานท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ตรงกับความต้องการของคนรักสุขภาพมากที่สุด”

แจ้งเกิดขนมไทยอบกรอบที่ดีต่อสุขภาพ

     จิราดาปักธงไว้ว่าทุกๆ ปี CH จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เป็น Innovative Healthy Food โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคที่รักสุขภาพมีโอกาสได้ลิ้มลองกราโนล่าบอล ผลไม้อบกรอบ เจอร์กี้หรือเนื้อแผ่นที่เป็นแพลนต์เบส และขนมสุขภาพต่างๆ ที่ผลิตโดย CH ไปแล้ว ปีนี้เป็นคิวแจ้งเกิดของขนมไทยอบกรอบ ภายใต้แบรนด์Bangkok Tasty by CH” ที่เปิดตัวในช่วงเปิดประเทศพอดี และตั้งใจที่จะให้แบรนด์นี้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักเดินทางและนักท่องเที่ยวทั่วโลก

     “ก่อนหน้านี้เราเคยเปิดตัวซีรีส์ผลไม้อบแห้งและผลไม้อบกรอบ แบรนด์ Bangkok Tasty by CH ปีนี้เรามองว่าการท่องเที่ยวจะกลับมา เมื่อโควิดกลายเป็นโรคภัยไข้เจ็บธรรมดา แล้วสินค้าอะไรที่ตอบรับกับกระแสการท่องเที่ยว? นี่เป็นโจทย์ตั้งต้นของการพัฒนาขนมสุขภาพ โดยนำคอนเซ็ปต์ผลไม้ไทยและขนมหวานไทยมาเล่น แม้จะเป็นขนมอบกรอบแต่อุดมไปด้วยคุณค่า เพราะเราใช้ข้าวแท้ ผลไม้แท้ ปราศจากผงชูรส ไขมันทรานส์ คอเลสเตอรอลและ GMO ทั้งยังปลอดกลูเตน วีแกน-แพลนต์เบสทานได้ การออกแบบแพกเกจจิ้งในลักษณะ Box Set ยังเหมาะที่จะเป็นของฝากเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวด้วย”

     จากการวิจัยพบว่าขนมไทยที่เป็น Top of Mind ของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมีทั้งหมด 5 ตัวด้วยกัน ได้แก่ ข้าวเหนียวทุเรียน ข้าวเหนียวมะม่วง กล้วยบวชชี ข้าวเหนียวถั่วดำ และเผือกบวด ทั้งหมดได้รับการพัฒนาเป็นสแน็คหรือขนมอบกรอบ ที่มีวิธีการทานอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร เรียกว่า Shake & Share เขย่าเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นฉีกซองและเทขนมใส่ปาก ถือเป็นสูตรสำเร็จความอร่อยโดยไม่ต้องใช้มือสัมผัสแต่อย่างใด

พร้อมลุยตลาดแพลนต์เบสโลก

     ผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสอีกตัวที่จิราดาเคยนำไปเปิดตัว และกลายเป็น First Mover ในงาน Plant Based Festival 2022 คือ แพลนต์เบสเจอร์กี้ แบรนด์ Meble” ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาโดยอิงจากตลาดเมืองไทย จนเห็นช่องว่างทางการตลาดว่ายังไม่มีผลิตภัณฑ์สแน็คแพลนต์เบสที่ผู้บริโภคพกพาไปทานได้ทุกที่ ขณะเดียวกันก็นำไปใช้ประกอบอาหาร เช่น เป็นท็อปปิ้งสลัด ทำเมนูวีแกนและมังสวิรัติต่างๆ เนื่องจากในตลาดมีแต่เนื้อแพลนต์เบสที่ต้องใช้การปรุงสุกก่อนทาน

     โดยเนื้อแผ่นจากพืชแบรนด์ Meble มีจุดเด่นตรงที่มีส่วนผสมของโปรตีนพืช คนแพ้ถั่วเหลืองทานได้ นอกจากได้รับประโยชน์จากโปรตีน ยังมีใยอาหารที่ช่วยให้อยู่ท้อง อิ่มนาน ไม่หิวจุบจิบ ทั้งยังมีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักด้วย ที่สำคัญไม่มีกลูเตน คอเลสเตอรอล และผงชูรส มีให้เลือกอร่อย 2 รสชาติ คือ Beef Jerky และ Original Spice Jerky และมี 2 ขนาด คือ ขนาด 30 กรัม และขนาด 50 กรัม สำหรับเลือกรับประทานให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์

     “เรามองว่าสินค้าตัวนี้คือโอกาสในการขยายตลาดทั้งตลาดในประเทศและตลาดโลก ตลาดโลกนั้นมีดีมานด์ของเจอร์กี้อยู่แล้ว อย่างคนอเมริกันทานเจอร์กี้ในลักษณะของ On-the-Go Snacks ในระหว่าง Hiking หรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ปัจจุบันเราส่งออกแพลนต์เบสเจอร์กี้ แบรนด์ Meble ไปแล้วที่สหรัฐอเมริกาและจีน ส่วนตลาดเมืองไทยจำเป็นต้องทำการตลาดและให้ความรู้ในการบริโภคเพิ่มเติม ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และเน้นออกงานอีเวนท์เพื่อสร้าง Awareness ให้กับกลุ่มลูกค้า”

เติบโตยั่งยืนในทุกสถานการณ์

     “แม้ว่าวันนี้ดีมานด์ในตลาดอาหารสุขภาพทั่วโลก จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ธนาคาร ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป แต่การบริโภคอาหารสุขภาพยังคงเป็นเทรนด์ที่ยั่งยืน เพราะผู้คนยุคนี้ต้องการจะมีสุขภาพที่ดี ในฐานะผู้ประกอบการเราก็ต้องปรับตัวและพัฒนานวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพที่เข้ากับเศรษฐกิจโลก ในปีนี้ที่กำลังซื้อของผู้คนทั่วโลกลดลง เรามองว่าอาหารที่เข้าถึงและจับต้องได้ง่ายอย่างขนมไทยอบกรอบ Bangkok Tasty by CH มีความลงตัวกับสถานการณ์นี้มากที่สุด และเราพร้อมที่จะส่งออกไปในตลาดโลก”

     ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ Bangkok Tasty by CH มีวางจำหน่ายแล้วในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คีออสของ Bangkok Tasty by CH ซึ่งตั้งอยู่ที่สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ท และเซ็นทรัล วิลเลจ รวมทั้งจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Shopee และเฟซบุ๊กของแบรนด์เอง ทั้งนี้ ในวันที่ 1-3 กันยายน 2566 จิราดาก็พร้อมนำผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสไปร่วมออกร้านในงาน Plant Based Festival 2023 ที่มิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 สามย่านมิตรทาวน์ด้วย

     “ตอนที่เราเปิดตัวแพลนต์เบสเจอร์กี้ แบรนด์ Meble ครั้งแรกในงาน Plant Based Festival 2022 ถือว่าได้ Awareness ของสินค้าค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันก็สร้างคอมมูนิตี้กับคู่ค้าและซัพพลายเออร์ และสร้างโอกาสที่จะต่อยอดธุรกิจในลักษณะ B2C และ B2B สำหรับงาน Plant Based Festival 2023 นี้ เรามีแผนนำขนมไทยอบกรอบ Bangkok Tasty by CH และเจอร์กี้แพลนต์เบส Meble ไปร่วมงาน โดยคาดหวังที่จะอัพเดตตลาดวีแกน-แพลนต์เบสในไทย อัพเดตเทรนด์การบริโภคของลูกค้า รวมทั้งแลกเปลี่ยนมุมมอง แบ่งปันประสบการณ์ทางธุรกิจกับคู่ค้าและซัพพลายเออร์ แม้ตลาดแพลนต์เบสประเทศไทยจะตามหลังตลาดโลกอยู่ แต่หากเรามีความสามารถทางการแข่งขันที่มากพอ และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในด้านต่างๆ เราย่อมมีสิทธิจะเข้าไปแบ่งมาร์เก็ตแชร์ในตลาดและเติบโตต่อไปได้อย่างแน่นอน”

   

     พบกันที่งาน PLANT BASED FESTIVAL 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     สนใจจองพื้นที่ โทร. 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ https://forms.gle/bMn29DxMExMrrHBBA

 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น