เทียนหอมที่เปลี่ยนน้ำตาเทียนเป็นน้ำมันนวด ไอเดียสุดล้ำ จากวิสาหกิจฯ บ้านดอนกอก

 TEXT : จีราวัฒน์ คงแก้ว

Main Idea

  •  เราอาจเคยเห็นเทียนหอมกันมามาก ส่วนใหญ่ใช้จุดเพื่อให้แสงสว่าง ส่งกลิ่นหอมผ่อนคลายความเครียด แต่ถ้าเป็นน้ำมันนวดได้ด้วยล่ะ

 

  •  เทียนหอมนวดได้ เป็นไอเดียจาก “วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรบ้านดอนกอก” ที่หยิบสมุนไพรส่วนที่เหลือจากผลิตเป็นเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ มาทำเป็นเทียนหอมที่มีคุณสมบัตินวดคล้ายปวดเมื่อยได้

 

 

     เทียนหอมจากธรรมชาติ บรรจุลงแก้วสีขุ่น ฝาปิดเป็นไม้ ดูภายนอกไม่ได้แตกต่างจากเทียนหอมทั่วไปในตลาด ทว่านี่ไม่ใช่เทียนหอมธรรมดา แต่เป็นเทียนหอมที่สามารถใช้น้ำตาเทียนมานวดมือเป็นแฮนด์ครีม หรือเป็นน้ำมันนวดในรูปแบบสปาได้อีกด้วย ไอเดียยกระดับสมุนไพรออร์แกนิกไทย ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์สุดว้าว จากวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรบ้านดอนกอก จังหวัดชัยภูมิ

              สร้างแปลงสมุนไพรออร์แกนิกสู่เมืองชัยภูมิ

     จุดเริ่มต้นของเทียนหอมทูอินวัน มาจากชายที่ชื่อ ธนพล อัครวาณิชสิริกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อ หมอเล็ก แพทย์แผนไทยผู้หลงใหลในสมุนไพร เขาเป็นคนราชบุรีที่ย้ายมาอยู่ในจังหวัดชัยภูมิ และมองเห็นว่า ชัยภูมิ นั้นมีพืชสมุนไพรอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องการที่จะให้ความรู้กับชุมชน และใช้สมุนไพรยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คนที่นี่ให้ดีขึ้น

     จึงได้จัดตั้ง “วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรบ้านดอนกอก” ขึ้นในปี 2560 โดยเน้นการปลูกแบบอินทรีย์ และได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ Organic Thailand มาตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน

     “ผมเองเป็นนักธุรกิจเก่า เลยเกิดความคิดว่า จะทำอย่างไรถึงจะสามารถเพิ่มมูลค่าของสมุนไพรให้กับชาวบ้านได้ จึงเริ่มจากไปขอมาตรฐาน Organic Thailand  และใบอนุญาตการผลิตเครื่องสำอาง ถามว่าทำไมต้องเป็นสมุนไพรออร์แกนิก เนื่องจากมันช่วยยกระดับสมุนไพรให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้ ที่สำคัญยังดีต่อสุขภาพของตัวเราเองและคนรอบข้างด้วย เราเริ่มจากปลูกสมุนไพรและปลูกผักออร์แกนิก จากนั้นก็เริ่มพัฒนามาเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยตัวผมเองมีความรู้เรื่องแพทย์แผนไทยแต่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องสำอาง จึงเริ่มติดต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อเชื่อมโยงหาองค์ความรู้มาเติมเต็ม”

     และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้วิสาหกิจชุมชนเล็กๆ ในจังหวัดชัยภูมิค่อยๆ เติบโตขึ้น โดยมีธนพล เป็นประธานวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรบ้านดอนกอก จากสมาชิกในวันแรกเพียง 7 คน ปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ที่ 39 คน มีผลิตภัณฑ์ “ผักคุณหมอ” จากแปลงผักที่ได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ Organic Thailand และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ “ศรีไพรเฮิร์บ” ที่ผลิตจากสมุนไพรออร์แกนิก 100 เปอร์เซ็นต์ และยังมีบริการรับจ้างผลิตเครื่องสำอางสมุนไพรอีกด้วย

              ต่อยอดสมุนไพรสู่เทียนหอมทูอินวัน

     แม้จะเริ่มจากวิสาหกิจชุมชนเล็กๆ แต่ใครจะคิดว่า กระบวนการทำงานของที่นี่ จะยึดตามแนวทาง BCG Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว) มาตั้งแต่เริ่มต้น โดยพวกเขาพยายามไม่ให้มีของเหลือทิ้ง และหมุนเวียนใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งนอกจากแปลงผักและสมุนไพรออร์แกนิก พวกเขายังเลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เศษผัก เศษสมุนไพรเหลือทิ้งเอาไปเลี้ยงสัตว์ มูลไก่เอามาทำเป็นปุ๋ยใส่แปลงผัก หมุนเวียนใช้อยู่ในกระบวนการ เพื่อลดของเสียที่จะย้อนกลับไปทำร้ายโลก

     “เราเลยอยากนำสมุนไพรส่วนที่เหลือจากกระบวนการผลิต จากเดิมที่เอาไปให้ไก่กิน นำมาแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม จนมาจบที่เทียนหอมสมุนไพร ที่ไม่ใช่แค่การจุดเพื่อให้แสงสว่าง ให้ความสวยงาม หรือให้กลิ่นอโรมาเท่านั้น  แต่ยังสามารถเอาน้ำตาเทียนมานวดมือ เอามาทาผิว หรือเป็นน้ำมันนวดได้ด้วย เพราะส่วนผสมของมันเป็น ซอยแว๊กซ์ (ไขถั่วเหลืองสำหรับทำเทียนธรรมชาติ) กับน้ำมันไพลสกัดร้อน 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตัวน้ำมันไพลจริงๆ ขายในตลาดกันแพงมาก เพราะเป็นเอสเซนเชียล ออยล์ (น้ำมันหอมระเหย) 100 เปอร์เซ็นต์”

     จากเทียนหอมที่ผู้คนคุ้นเคย พวกเขาฉีกตัวเองมาทำเทียนหอมจากสมุนไพร 3 สูตร คือ ฟ้าทะลายโจร ตะไคร้ และไพล โดยเขียนสรรพคุณบรรยายเทียนหอมแต่ละสูตรไว้ว่า 

     ฟ้าทะลายโจร :  ทานวดแก้มือเท้าชา แก้ตะคริว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ถอนพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อย ถูกไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เป็นลมทาขมับ สูดดม ใช้ทาแก้ส้นเท้าแตกและคันตามผิวหนัง

     ตะไคร้ : ทานวดช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก อาการอักเสบของกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการคันเนื่องจากแมลงสัตว์กัดต่อย ไม่เหนียวเหนอะหนะ กลิ่นหอมสดชื่น

     ไพล : ทานวดช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก อาการอักเสบของกล้ามเนื้อ ไม่เหนียวเหนอะหนะ กลิ่นหอม สดชื่น

     แค่เห็นสรรพคุณ ใครจะคิดว่านี่คือ เทียนหอม

ยกระดับสมุนไพรไทยด้วยไอเดียสร้างสรรค์

     ผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาบอกว่ายังไม่มีใครทำ ไม่ใช่เพราะทำยาก แต่เพราะคนยัง “คาดไม่ถึง” ใช้เวลาพัฒนาอยู่ประมาณ 1 เดือน และเริ่มออกมาทดลองตลาดผ่านการออกบูธตามงานต่างๆ และช่องทางออนไลน์ ซึ่งเขาบอกว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยคนให้ความสนใจเพราะไม่คิดว่า เทียนหอมจะเป็นอะไรได้มากกว่าเทียนหอมที่พวกเขาเคยคุ้น

     “ลูกค้าบอกว่า เวลานั่งดื่มอยู่หน้าบ้าน ก็เอาเทียนของเราไปจุดให้แสงสว่าง ถ้ายุงมา หรือถูกแมลงกัดก็สามารถเอาน้ำตาเทียนมาทาได้เลย คนเลยสนใจกันมาก”

     เทียนหอมนวดได้ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากเทียนหอมธรรมดาได้หลายเท่าตัว เนื่องจากเทียนหอมนั้นมีขายกันตั้งแต่หลักร้อย ไปจนหลักพัน และหลายๆ พันบาท ในขณะที่เริ่มต้นพวกเขาตั้งราคาขายไว้แค่ชิ้นละ 250 บาท ซึ่งหมอเล็กเชื่อว่า ยังสามารถขายแพงได้มากกว่านี้ ถ้ามีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้นในอนาคต  

     “กลุ่มเป้าหมายของเรา จะเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ คนที่สนใจเทียนหอม และยังมองตลาดที่เป็นสปาหรือร้านนวดอีกด้วย โดยเขาสามารถเอาเทียนของเราไปจุดในห้องนวด ซึ่งจะให้แสงที่ไม่สว่างมากนัก และมีกลิ่นที่พิเศษ จากนั้นยังสามารถเล่นสนุกกับลูกค้า โดยหยิบมาทานวดได้ด้วย กลายเป็นจุดขายของร้านอีกทาง”

     เพราะไม่ได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่ทำยาก หรือมีเทคนิคซับซ้อน ในอนาคตก็อาจมีคนลุกขึ้นมาทำเลียนแบบได้ แต่หมอเล็กบอกเราว่า จุดขายของพวกเขาคือความเป็นออร์แกนิก ซึ่งการจะได้วัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิกแท้มาทำนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

     “ซอยแว๊กซ์ ที่เป็นมาตรฐานออร์แกนิก มี แต่น้ำมันสมุนไพรที่เป็นออร์แกนิกนั้นหายากมาก เพราะว่าต้นน้ำของเขามันไม่ใช่ออร์แกนิก แต่ของเราได้มาตรฐาน Organic Thailand มาตั้งแต่ปี 2561 นี่จึงเป็นจุดแข็งของเรา อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังไม่ให้ความสำคัญกับสินค้าออร์แกนิกมากนัก แต่ถ้าสินค้าตัวนี้ไปอเมริกาที่ตลาดออร์แกนิกเป็นอันดับหนึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจอย่างมาก แต่ผมก็ไม่ได้คิดถึงการนำไปขายที่อเมริกาอะไรหรอก ผมคิดแค่ตลาดในประเทศเรา ก่อน อยากผลิตให้คนไทยที่สนใจเรื่องสุขภาพได้ใช้ เพราะอย่างน้อยการที่คุณจุดเทียนหอมในห้องปิด ถ้ามีเคมี ก็ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ถ้าทุกอย่างเป็นออร์แกนิก สุขภาพของคุณก็จะไม่มีปัญหาไปด้วย นี่คือเป้าหมายเบื้องต้นของผม”

     เมื่อให้ฝากข้อแนะนำถึงคนที่อยากลุกมาทำในสิ่งใหม่ๆ เขาบอกว่า มายด์เซ็ตเป็นเรื่องสำคัญ  โดยเราต้องปรับเปลี่ยนความคิดตัวเองก่อน ต้องศึกษาและเรียนรู้ เข้าใจในข้อจำกัด ซึ่งของทุกอย่างล้วนมีคุณค่าในตัวเอง อยู่ที่ว่าเราจะจับมาวางตรงไหนเท่านั้น  และต้องคิดให้ต่าง ขณะที่ในการทำธุรกิจทำไมต้องมองเรื่องโลกและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เขาบอกว่า BCG อาจดูเป็นคำใหม่ แต่สำหรับเขามันเป็นแค่เรื่องธรรมชาติ แค่เรื่องของความคุ้มค่า ว่าจะทำอย่างไรที่จะไม่ต้องเอาของที่มีไปทิ้งให้เสียเปล่า แต่นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เพียงแต่คนอาจจะมองข้ามไปเท่านั้น ซึ่งถ้าทำได้ก็จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจและโลกเราได้อีกมาก

FB : วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรบ้านดอนกอก

FB : ศรีไพรเฮิร์บ

IG : sripriherb

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น