เผยเบื้องหลังกระแสร้านอาหารในเกาหลี แห่ขึ้นป้ายยินดีต้อนรับลูกค้าเด็ก

TEXT: วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

Main Idea

  • กำลังกลายเป็นปรากฏการณ์ในกรุงโซล เมื่อบรรดาร้านอาหารและคาเฟ่ต่างลงทะเบียนกับรัฐบาลเพื่อขึ้นสถานะ “Seoul Kids OK Zone” หรือร้านที่เหมาะสมในการให้บริการลูกค้าที่มากับเด็กเล็ก

 

  • เป็นโครงการซึ่งริเริ่มโดยรัฐบาลกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้

 

     หลังจากที่มีกระแส “ลูกคุณไม่ได้น่ารักสำหรับทุกคน” และเด็ก ๆ ถูกตีตราว่าเป็นวัยที่ดื้อและซน ทำให้ร้านอาหารและคาเฟ่ในโซลปิดประตูไม่ต้อนรับพร้อมขึ้นป้าย “no-kids zone” ห้ามเด็กใช้บริการ

     ยกตัวอย่างร้าน “คีเอริ” (Kyeri) ซึ่งเป็นคาเฟ่ร้านดังย่านอิแทวอนที่ระบุไม่บริการเด็กอายุต่ำกว่า 12 ขวบ เจ้าของร้านให้เหตุผลว่าเนื่องจากบรรยากาศร้านค่อนข้างเงียบสงบ และผ่อนคลายสบาย ๆ ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาใช้บริการแต่ไม่สามารถดูแลได้ ทำให้รบกวนลูกค้าท่านอื่น จึงแก้ปัญหาด้วยการงดบริการเด็ก ขณะที่ร้าน “เมนเทน” ซึ่งจำหน่ายราเมงสไตล์ญี่ปุ่นในย่านเมียงดงก็ไม่บริการเด็กเช่นกันด้วยเหตุผลที่ว่าที่นั่งไม่พอ อีกทั้งเมนูของทางร้านก็รสชาติจัดจ้านและเผ็ดเกินไปสำหรับเด็ก

     อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนปัจจัยหลักอีกประการที่ทำให้ร้านต่าง ๆ งดบริการเด็กก็เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากความซุกซนของลูกค้าตัวน้อย ทั้งนี้ เคยเกิดกรณีร้านอาหารประเภทปิ้งย่างต้องจ่ายค่าชดเชย 11 ล้านวอนเมื่อลูกวัย 2 ขวบของลูกค้าวิ่งเล่นแล้วชนพนักงานที่กำลังเคลื่อนย้ายเตา ทำให้เกิดแผลไฟไหม้ กรณีคล้ายกันนี้เกิดขึ้นที่ปูซานจากการวิ่งเล่นของเด็ก 10 ขวบในร้านทำให้เกิดอุบัติเหตุน้ำร้อนลวก ทางร้านถูกฟ้องและต้องจ่ายค่าเสียหายให้ลูกค้า 41 ล้านวอน  

     จากการสำรวจความเห็นของชาวเกาหลีอายุ 18 ปีขึ้นไปโดยบริษัทวิจัยเอ็มเบรน ร้อยละ 61.9 ของประชากรเกาหลียอมรับได้หากจะมีร้านอาหารแบบ no-kids zone แม้กระทั่งคู่สมรสที่แต่งงานและมีบุตรมากถึงร้อยละ 53.6 ก็ยังยอมรับหากร้านอาหารจะออกนโยบายไม่บริการเด็ก ด้วยเหตุนี้ จึงมีร้านอาหารและคาเฟ่รวมแล้วราว 451 ร้านทั่วเกาหลีขึ้นป้ายเป็นร้านปลอดเด็ก ซึ่งดูเหมือนเทรนด์นี้มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก

     อย่างไรก็ดี เนื่องจากเกาหลีเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการเกิดต่ำ แทนที่จะกีดกันเด็ก ร้านค้าต่าง ๆ จึงควรให้ความสำคัญต่อเยาวชนของชาติ ก่อนที่จะเลยเถิดไปมากกว่านี้ รัฐบาลเกาหลีได้ออกมาแก้ปัญหา นำร่องโดยรัฐบาลกรุงโซลที่ทำแคมเปญเชิญชวนร้านอาหารต่าง ๆ ให้ร่วมโครงการ Seoul Kids OK Zone สิ่งที่ร้านค้าจะได้จากการลงทะเบียนการเป็นร้านที่เหมาะสมกับเด็กคือจะได้รับการโปรโมทและบรรจุพิกัดร้านใน Smart Seoul Map ซึ่งเป็นแผนที่ออนไลน์ของกรุงโซล

     ข้อมูลระบุมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 500 ร้าน ประกอบด้วย ร้านอาหารเกาหลี 258 แห่ง ร้านฟาสต์ฟู้ด 78 แห่ง ร้านค่าเฟ่ 59 แห่ง ร้านอาหารจีน 43 แห่ง และร้านอาหารตะวันตก 36 แห่ง บรรดาเจ้าของธุรกิจต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่าหลังร่วมโครงการ ลูกค้าที่ใช้บริการจำนวนมากขึ้นส่งผลให้รายได้เพิ่มตามไปด้วย  

     สำหรับร้านที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ “Seoul Kids OK Zone” จะต้องผ่านเกณฑ์ที่เจ้าหน้าที่กำหนด เป็นต้นว่าต้องมีพื้นที่ไม่น้อยกว่า 80 ตารางเมตร มีเมนูอาหาร เครื่องดื่ม และอุปกรณ์ เช่น จาน ช้อน เก้าอี้สำหรับเด็ก บางร้านถึงกับมีมุมเด็กเล่น หรือโต๊ะอาหารปูด้วยกระดาษและดินสอสีให้ระบายภาพระหว่างรออาหาร ร้านอาหาร “Seoul Kids OK Zone” ดูเหมือนจะเป็นที่ถูกใจของผู้ปกครองจำนวนมากที่มีลูกเล็กเพราะเปิดโอกาสให้ได้ทานอาหารนอกบ้านอย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลว่าจะรบกวนลูกค้าคนอื่น ขณะที่เจ้าของธุรกิจเองก็ยินดีเพราะร้านได้รับการประชาสัมพันธ์และรายได้ก็เพิ่มขึ้นจากลูกค้ากลุ่มครอบครัวที่มีเด็ก

ที่มา : https://www.koreaherald.com/view.php?ud=20230609000677

https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2023/07/199_353790.html

https://medium.com/@celesteelle/the-rise-of-seoul-kids-ok-zone-for-parents-with-kids-776aad4a1438

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ