เจาะเคล็ดลับขายของถูกให้รวย จากเจ้าของโกดังเปี่ยมศักดิ์ 99 มีสินค้ากว่าหมื่น SKU

TEXT : นิตยา สุเรียมมา

PHOTO : สุนันท์ ล้อสมทรัพย์

Main Ide

  • ชวนมารู้จัก “เปี่ยมศักดิ์ ไตรพจน์” เจ้าของโกดังเปี่ยมศักดิ์ 99 ศูนย์ขายสินค้าราคาปลีก-ส่ง ราคาย่อมเยา ย่านนนทบุรี ที่มีให้เลือกซื้อทุกอย่าง ครบจบในที่เดียว

 

  • กับเคล็ดลับเทคนิคลีลาการขาย และวิธีที่คิดที่ไม่เหมือนใคร “ซื้อวันนี้ รวยยันชาติหน้า”

 

 

     ชั่วโมงนี้ ถ้าพูดถึงโกดังขายสินค้าราคาถูก ต้องมีชื่อของ “เปี่ยมศักดิ์ 99” รวมอยู่ด้วยแน่นอน เพราะไม่ว่าคุณจะหาอะไร หรือจะเปิดร้านอาหาร คาเฟ่ ทำธุรกิจสักอย่าง มาที่นี่ที่เดียวคุณได้ครบจบกลับไปแน่นอน แต่นอกจากเป็นแหล่งรวมสินค้าราคาย่อมเยาแล้ว ที่นี่ยังมี “เปี่ยมศักดิ์ ไตรพจน์” เจ้าของร้านสุดยอดนักขายมือทองกับสโลแกน “ซื้อวันนี้ รวยยันชาติหน้า” ที่ติดอยู่เชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาซื้อ จนมีช่องรายการโซเชียลขอไปถ่ายทำ โด่งดังมียอดวิวคนดูหลักล้าน

     “ในจังหวัดนนทุบรี หรือในประเทศก็ได้ ผมขายถูกสุดแล้ว ไม่มีใครขายถูกกว่าผมแล้ว…

     วันนี้ชวนมาทำความรู้จักและเรียนรู้สุดยอดเคล็ดลับการขายจากนักขายมือทองคนนี้กัน

DNA นักขาย

     “อาชีพนักสู้นักขาย มันอยู่ในสายเลือด อยู่ใน DNA ของผมอยู่แล้ว”

     เฮียเปี่ยมศักดิ์เริ่มต้นเล่าเท้าความหลังของชีวิตให้ฟัง ซึ่งกว่าจะมีวันนี้ได้ ชีวิตไม่ได้ง่ายต้องถูกเคี่ยวกรำจากความยากจน ความลำบากที่สอนให้อดทนสู้ชีวิตมาตั้งแต่เด็กๆ ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาประทังชีวิต ตั้งแต่เป็นเด็กรับจ้างล้างจาน, พับถุงขาย, เป็นนักชกข้างถนน, รับจ้างโยนแตงโม, เป็นพ่อค้าผลไม้, พ่อค้าขายรองเท้า, พ่อค้าขายจานชาม, พ่อค้าขายสินค้าราคาถูก 99 บาท จนวันนี้ คือ โกดังขายสินค้าราคาถูก ซอยวัดลาดปลาดุก จังหวัดนนทบุรี ที่มีมูลค่าลงทุนไม่ต่ำกว่าหลักร้อยล้านบาท

     “ผมเป็นคนจังหวัดอ่างทอง ชีวิตตั้งแต่วัยเด็กมาลำบากมาก พูดว่าใกล้ขอทานได้เลย ถ้าเปรียบเป็นหนังก็ต้องมีเป็นซีรีส์ มีเรื่องเล่าจนเล่าไม่หมด แม่กับพ่อผมค้าขายทางเรือ รับซื้อกล้วยไข่กำแพงเพชร และล่องมาขายสิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา และกรุงเทพฯ ผมเป็นพี่คนโตต้องช่วยงานแม่ทุกอย่าง ครั้งหนึ่งเรือโดนตอต้องคอยงมลงไปเอาขี้เลื่อยไปอุด เพราะเรือยังกู้ไม่ได้ ต้องรอเรือมาถ่ายเอากล้วยออก ตอนนั้นหน้าหนาว น้ำเย็นมาก แถมจุดที่เรือรั่วลือกันว่ามีไอ้เข้ (จระเข้) อยู่กันชุกชุม แต่สุดท้ายก็ต้องทำ เพราะความจำเป็น จนผมคิดอยากฆ่าตัวตาย ไม่อยากโผล่ขึ้นมาอีก

     “เพราะบ้านเรายากจน ต้องทำงานหนัก ไม่มีวันหยุด ทำเท่าไหร่ก็ไม่พอ จนผมเคยหนีออกจากบ้านไปหาอาชีพรับจ้างทำเอง แต่สิ่งที่แม่สอนกลับทำให้ผมแข็งแกร่ง เป็นคนอดทน สุดท้ายชีวิตก็จับพลัดจับพลูได้เป็นพ่อค้าขายของมาเรื่อยๆ จนได้เริ่มมาขายของขึ้นห้าง ตอนนั้นขายสินค้า 99 บาท ขายดีมาก นับเงินแทบไม่ทัน จนตอนหลังเปลี่ยนมาขายจานชามตามงานประจำปี งานออกร้านต่างๆ และก็บนห้างด้วย ก็ขายดีอีก แต่ตอนหลังเริ่มมีปัญหาเรื่องค่าเช่า เลยย้ายมาขายที่โกดังเก็บสต็อกสินค้าที่เป็นร้านในปัจจุบันนี้ ขายมา 20 กว่าปีได้ จนมีรายการมาขอถ่ายทำ เลยเริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นมา” เฮียเปี่ยมศักดิ์ เล่าความเป็นมาของธุรกิจให้ฟัง

6 กลยุทธ์ขายของดี สไตล์เปี่ยมศักดิ์ 99

     จากเรื่องราวชีวิต ลองมาเจาะเทคนิคการขายมัดใจลูกค้า จากยอดนักขายมือทองคนนี้กันดูบ้าง กับ 6 กลยุทธ์ขายดีที่เรารวบรวมสรุปไว้ให้แล้ว

     กลยุทธ์ที่ 1 : มีให้เลือกเยอะๆ ไว้ก่อน

     “คุณเข้ามาร้านผม ผมดักเอาไว้หมด เข้ามา 100 คน ต้องมี 90 คนที่ได้สินค้ากลับไป สินค้าเรามีมากกว่า 20,000 SKU คุณจะเอาอะไรมีให้หมด มาที่นี่ที่เดียวคุณสามารถซื้อของกลับไปเปิดร้านได้เลย ร้านส้มตำเอ้ย, ร้านหมูกระทะ, หมูย่างเกาหลี, ร้านก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ เรามีครบหมด ของหายากบางอย่าง เช่น ที่ไสน้ำแข็งใสโบราณ, ไม้ทับกล้วย เราก็มี ในโลกนี้มีของทั้งหมดกี่อย่าง ผมอยากได้เอามาอยู่ในร้านผมทั้งหมด ทำธุรกิจถ้าคุณทำแบบนี้ได้ รับรองคนไหนมาก็เสร็จ ดักลูกค้าไว้ได้หมด”

     กลยุทธ์ที่ 2 : ขาย 3 ราคา

     “มาซื้อของที่นี่เราจะตั้งราคาสินค้าไว้ 3 แบบ สมมติขายน้ำขวดละ 10 บาท ถ้าลูกค้าซื้อ 6 ขวด ผมขายขวดละ 9 บาท แต่ถ้าซื้อ 12 ขวดขึ้นไป ผมขายแค่ขวดละ 8 บาท ถ้าซื้อเป็นร้อยขวดก็ยิ่งลดลงไปอีกเป็นขั้นบันได ดังนั้นไม่ว่าลูกค้าจะซื้อปลีกหรือซื้อส่ง ก็สามารถซื้อได้หมด ตัดสินใจได้ไม่ยาก สะดวกสบาย”

     กลยุทธ์ที่ 3 : อยากขาย 100 อย่าง ให้ซื้อมา 110 อย่าง

     “เวลาเลือกซื้อของมาขายทุกวันนี้ ผมจะบอกลูกน้องเลยว่าถ้าอยากได้ของมาขายสัก 100 อย่าง ให้ซื้อมาเผื่อ 120 อย่างไปเลย เพราะจริงๆ เราไม่มีทางรู้หรอกว่าลูกค้าอยากได้อะไร จะซื้อหรือไม่ซื้อ ผมไม่ใช่เทวดา แต่วิธีที่เราทำได้ คือ ลองเลือกซื้อมาขายดูก่อน เอามาให้เยอะก่อน ไม่ต้องหลายชิ้นก็ได้ ถ้าขายดี ก็ค่อยเอามาขายต่อ ขายไม่ดีก็ค่อยตัดออก เดี๋ยวยังไงวันหนึ่งไอ้ 20 ชิ้นที่เหลือมันก็ต้องขายหมด หรือถ้าค้างสต็อกไว้นาน คุณจะเอามาเลขายขาดทุน บาทสองบาทก็ได้ ไม่เป็นไร เพราะเราก็ได้กำไรจากชิ้นอื่นแล้ว”

     กลยุทธ์ที่ 4 : กล้าต่อ ก็กล้าลด

     “ลูกค้าที่เข้ามาร้านผม ถ้ากล้าต่อ ผมก็กล้าลดให้เลย เพื่อซื้อใจลูกค้า เรารู้ว่าต้นทุนเราแค่ไหน ลดได้ก็ลด จำได้นึกถึงตอนตัวเองเป็นเด็ก บ้านเรายากจน ไม่ค่อยมีเงิน เดินผ่านร้านขายกางเกงยีนส์ที่โบ๊เบ๊อยากได้กางเกงตัวหนึ่งมาก แม่บอกถ้าต่อได้ จะซื้อให้ ผมก็ลองไปต่ออาแปะ ตอนนั้นจำไม่ได้ว่าตัวละกี่บาท แต่รู้ว่าผมต่อครึ่งหนึ่งเลย สมมติ 10 บาท ผมต่อเหลือ 5 บาท ต่อครั้งแรกไม่ให้ ก็เดินหนี จนอาแปะเรียกว่าขอ 7 บาท ได้ไหม ผมก็เดินหนีอีก บอกไม่มี มีแค่ 5 บาท สุดท้ายแปะก็ยอมให้ บอกว่าลูกใครต่อเก่งฉิบหาย ก็เลยจำมาจนวันนี้ แต่สมัยนี้ขายของหาพ่อค้าแม่ค้าตัวจริงยาก ส่วนใหญ่เป็นพนักงานรับจ้างมาขายของ ไม่ใช่พ่อค้าแม่ค้าจริงๆ ลองไปต่อดูสิเขาเมินใส่เลย ขายได้ก็ขาย ขายไม่ได้ก็ไม่เป็นไร”

     กลยุทธ์ที่ 5 : จ่ายสด ไม่ซื้อเชื่อ ไม่เครดิต

     “ตั้งแต่ทำธุรกิจมา ผมพยายามซื้อสดตลอด ไม่กู้เงิน ไม่เซ็นต์ ไม่ซื้อเชื่อ ไม่เครดิต จึงทำให้ได้ราคาถูกกว่า เราก็ค่อยเอาตรงนั้นมาเป็นส่วนลดให้ลูกค้า นี่เป็นเคล็ดลับเลย ผมถึงบอกว่าใครก็สู้ผมไม่ได้ เพราะเขาแพ้ผมตั้งแต่ที่เขาไปกู้เงินมาซื้อของไปขายแล้ว นักธุรกิจคนอื่นอาจบอกว่าเก็บเงินสดไว้กับตัวดีกว่า แต่ผมไม่คิดแบบนั้น อะไรจ่ายได้ จ่ายไปเลยดีกว่า สบายใจกว่า อย่างน้อยซื้อมาแล้วขายไม่ดี หรือขายไม่ได้ เราก็ยังสบายใจ นอนหลับ ไม่เป็นหนี้ใคร”

     กลยุทธ์ที่ 6 : ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน

     “สิ่งที่ยืดถือมาตลอดในการทำธุรกิจ ไม่ว่ากับลูกค้า หรือคู่ค้า คือ ความซื่อสัตย์ เหตุผลข้อหนึ่งที่ผมบอกว่า ต่อให้วันนี้จะมีใครมาทำธุรกิจแบบผม ก็สู้ผมไม่ได้ ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน ไม่ใช่แค่รู้จักแหล่งขายของ แต่เป็นคอนเนคชั่นที่สะสมกันมาด้วย เปรียบเทียบเหมือนกับคนข้างบ้านกับคนแปลกหน้า ระหว่างทำธุรกิจร่วมกันมา 20 ปี ผมตีเช็คให้คุณไม่เคยเด้งเลย กับคนที่เข้ามาใหม่ ยังไม่เคยทำธุรกิจด้วย ถ้าเป็นคุณๆ จะเชื่อใจใครมากกว่า ให้เครดิตใครดีกว่า มันคนละเรื่องเลยกันเลย ซึ่งพอเป็นแบบนี้เขาก็ไม่กล้ามาหลอกผม เพราะไม่อยากเสียลูกค้าดีๆ ไป

     "ทุกวันนี้ผมไม่ต้องไปหาซื้อของเองนะ เขาเอามาให้เลือกถึงที่เลย ดังนั้นความซื่อสัตย์จึงเป็นอีกหนึ่งข้อที่ผมใช้ยืดถือทำธุรกิจมาจนทุกวันนี้ เหมือนกับป้ายที่ติดไว้อยู่ในร้าน ความซื่อสัตย์ คือ คุณสมบัติของเรา เปี่ยมศักดิ์ 99

เปี่ยมศักดิ์ 99

https://web.facebook.com/PSbigsale99/?_rdc=1&_rdr

โทร. 086 334 7690

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น