สร้างองค์กรยังไงให้ธุรกิจ “โต” ถอดแนวคิดจากผู้บริหาร Apple

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • หลายคนอาจไม่รู้ว่าหนึ่งในกลยุทธ์กลยุทธ์ที่ทำให้บริษัท Apple เติบโตได้คือ การฆ่าผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

 

  • รวมทั้งการคิดต่าง ‘Think Different’ แคมเปญการตลาด ที่กลายมาเป็น Core Value สำคัญของ Apple กลายเป็นแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ และเป็นต้นแบบผู้นำในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มาจนถึงปัจจุบันนี้

 

วิธีคิดให้ธุรกิจต่างและโตของ Apple

     เรียกว่าเปิดตัวกันมาถึงรุ่นที่ 15 กันแล้วสำหรับโทรศัพท์มือถือไอโฟนของค่าย Apple ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานนี้ แม้จะมีราคาที่สูงแต่ก็ยังมีสาวกที่เฝ้ารอคอยโทรศัพท์ยี่ห้อนี้อยู่เรื่อยๆ อะไรทำให้ธุรกิจของ Apple เติบโตและสินค้าก็เป็นที่ต้องการของตลาด บริษัทนี้มีวิธีสร้างองค์กรอย่างไรไปติดตามกัน

  • นักฆ่าผลิตภัณฑ์ตัวเอง

 

     โทรศัพท์มือถือนั้นเรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ บ่อยมาก แต่ Steve Jobs นำแนวคิด ‘Think Different’ จากแคมเปญการตลาด มาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ที่แตกต่างในแบบที่คนอื่นอาจคิดไม่ถึงด้วย เช่น การที่จะทำให้บริษัทเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน ต้องฆ่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองทิ้งก่อนที่แบรนด์อื่นจะมาฆ่าสินค้าของเขา เหมือนกับที่ Steve Jobs คิดค้น iPod ขึ้นมา เพื่อฆ่า Sony Walkman ต่อมาเขาก็กลับมาฆ่า iPod ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง iPhone ขึ้นมา ซึ่งจุดเริ่มต้นของการ ‘คิดต่าง’ นี้ ทำให้ Apple กลายเป็นแบรนด์ที่ยิ่งใหญ่ ที่ต่อมาได้กลายมาเป็น Core Value สำคัญของ Apple

  • ศูนย์รวมหัวกะทิ

 

     Apple ขึ้นชื่อเรื่องการเลือกจ้างพนักงานเฉพาะคนที่มีความสามารถที่โดดเด่นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นยุค Steve Jobs หรือ Tim Cook ต่างขึ้นชื่อในเรื่องความเข้มงวดใครที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างหย่อนหยานเขาก็จะเลิกจ้างทันที วัฒนธรรมนี้ทำให้คนที่จะอยู่ที่นี้ต้องมีความเป็นเลิศและเต็มใจที่จะทำงานในระบบของบริษัทเท่านั้น

  • สร้างอาณาจักรที่เอื้อต่อการทำงาน

 

     เป็นที่รู้กันดีว่า Apple เป็นองค์กรที่เน้นความสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมให้พนักงานมีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมมากขึ้น บริษัทไม่เพียงพยายามพัฒนาออกแบบสภาพแวดล้อมให้น่าทำงานที่สร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการให้อิสระหลายๆ อย่าง เช่น ให้อิสระในการแต่งกายที่ไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ

  • ไม่กลัวงานหนัก พักผ่อนน้อย

 

     นอกจากจะเน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์แล้ว การทำงานภายใต้ความกดดันเป็นทักษะที่พนักงาน Apple ทุกระดับต้องมี โดยมี CEO อย่าง Tim Cook เป็นตัวอย่างที่ขึ้นชื่อในเรื่องการส่งอีเมลถึงพนักงานตอน 04.30 น. นอกจากนี้ วันอาทิตย์ยังเป็นคืนทำงานสำหรับผู้จัดการหลายๆ คนของ Apple เพื่อเตรียมประชุมในวันถัดไป แต่บริษัทก็ทดแทนการทำงานหนักด้วยสวัสดิการที่เลิศ เช่น มีงบประมาณให้พนักงานไปเรียนรู้หรืออัปสกิลมากถึง 5,250 ดอลลาร์ต่อปี (หรือประมาณ 185,000 บาท), มีเครื่องดื่มและของว่างไม่อั้น ฯลฯ

 

  • เก็บความลับเก่ง

 

     มีการตั้งข้อสังเกตว่า แม้แต่วิศวกรอาวุโสของ Apple ยังไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายของ Apple จะเป็นอย่างไรจนกว่าจะถึงวันเปิดตัว

     ด้วยปัจจัยเหล่านี้ที่ถือว่าเป็นรากฐานทำให้ Apple เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จ ที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้ได้

ที่มา : https://thinkmarketingmagazine.com/apple-core-values/

https://blog.grovehr.com/apple-company-culture

https://www.apple.com/newsroom/2023/04/apple-cards-new-high-yield-savings-account-is-now-available-offering-a-4-point-15-percent-apy/?fbclid=IwAR0dNUu7_DzWUNlysM_DL_u2emhc2AYXnIYIrfdLKgU2Wbg3ArUJHNq72co

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น