A Local Something Hostel โฮสเทลแห่งแรกในตรัง ยืนหยัดได้เพราะแตกต่างแต่ไม่เปลี่ยนแปลง

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • โฮสเทลเต็มรูปแบบแห่งแรกของตรัง ที่ยังยืนหยัดอยู่ได้ถึง 7 ปี มีเอกลักษณ์ของการออกแบบเฉพาะ เพื่อให้กลมกลืนกับรูปแบบสถาปัตยกรรมของย่านเมือง

 

  • โฮสเทลที่มีบาร์ดาดฟ้าแห่งเดียวในตรัง ด้วยรสชาติอาหารโดดเด่น วิวสวยและเพลงเพราะ

 

     ตรัง เป็นจังหวัดเดียวในภาคใต้ฝั่งอันดามันที่สามารถเดินทางได้ด้วยรถไฟ ซึ่งเป็นทางเลือกคลาสสิค ที่นักเดินทางหลายต่อหลายคนยังคงหลงเสน่ห์ แม้ว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังจะไม่มีถาพชัดเจนเท่าจังหวัดท่องเที่ยวเพื่อนบ้านอย่างกระบี่ พังงาหรือภูเก็ต แต่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนตรังยังมีความงดงามไม่แพ้ที่อื่น ที่พักจึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเสริมสร้างเอกลักษณ์ของการท่องเที่ยวให้อยู่ใน Mood และ Tone เดียวกับภาพรวมของเมือง ซึ่ง A Local Something Hostel น่าจะเป็นหนึ่งในการตอบโจทย์ความสำคัญนี้

     กวาง-จิตติกานต์ บัวเพ็ชร วิศวกรสาวที่หันหลังให้วิชาชีพ เปิดร้านขายเสื้อผ้า IG : pissawasshop  แต่ด้วยความอยากลองทำในสิ่งใหม่ๆ จึงตอบตกลงเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนของ A Local Something Hostel

      “เราใช้เวลาสำรวจในเมืองตรังเป็นเดือนๆ กว่าจะเจอตึกนี้ ตอนนั้นเหมือนมีมนต์สะกดอะไรสักอย่าง ว่า อะโลคัล ซัมธิง โฮสเทล ต้องอยู่ในบริเวณใกล้สถานีรถไฟย่านเมืองเก่านี้เท่านั้น เราทำงานด้วยกันสามคน แต่ละคนจะมีความถนัดคนละอย่าง เหมือนทุกคนมาเติมเต็มกัน สามารถสร้างโฮสเทลให้เป็นที่รู้จักได้ภายใน 3 ปี”

     กวางเล่าถึงจุดเริ่มต้นของโฮสเทล ช่วงระยะเวลาของการปลุกปั้นที่เต็มไปด้วยความสนุก แต่หลังจากช่วงโควิดระบาด ด้วยเหตุผลบางอย่าง ทำให้เหลือกวางเป็นผู้ดูแลคนเดียวและเริ่มเอาจริงเอาจังครั้งใหม่ หลังจากที่เปิดได้ไม่เต็มรูปแบบมาสักระยะหนึ่งเพราะการจัดสรรเวลา กลางวันกับร้านเสื้อผ้าและกลางคืนกับบาร์บนดาดฟ้าโฮสเทล

      “กวางยังรักที่นี่อยู่ เพราะตั้งแต่เริ่มสร้าง เป็นคนคุมงานเอง คุยกับทุกช่างเพื่อให้ได้งานตรงกับใจสถาปนิก  มั่นใจได้ว่าคุณได้พักในโฮสเทลที่ดีจริงๆ ทั้งเรื่องของการตกแต่ง วัสดุที่ใช้ ลูกค้าบางคนถึงขนาดบอกว่า ที่นี่เป็นโฮสเทลที่ดีที่สุดที่เคยพักมา”

     ผมเห็นอย่างที่เธอพูด ไม่ว่าจะเป็นงานไม้ โคมไฟและการออกแบบตกแต่งต่างๆ ทุกชิ้นส่วนเต็มไปด้วยความปราณีต กวางบอกว่าการออกแบบทุกอย่างยังเคารพรูปแบบสถาปัตยกรรมของเมืองอยู่

     “ตั้งใจออกแบบให้กลมกลืนกับตึกที่อยู่ใกล้ๆ แถวนั้นจะมีช่องโค้งๆ เราใช้ประตูไม้โค้งสูง ส่วนตัวตึกอยากให้เหมือนบ้านหลังหนึ่ง จึงใช้สีขาวสีเดิม ไม่อยากให้รู้สึกว่าเป็นโรงแรม อยากให้เพื่อนบ้านรู้สึกว่า เราเข้ามาแล้วไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย สถาปนิกใช้สี ไม้ ช่องลม ล้อเลียนกับสไตล์ตึกเก่าแถวนั้นเลย ตู้ข้างหน้าตรงรีเชฟชั่นก็อยากให้รู้สึกเหมือนร้านขายของชำแถวนั้น ส่วนลักษณะห้องพัก นอกจากเป็นเตียงรวมแบบโฮสเทลแล้ว เรายังมีห้องส่วนตัว ครอบครัว สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า”

     นอกจากที่พักที่เธอรัก กวางยังหวงแหนบาร์ Hidden Something A rooftop bar & bistro ที่ตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าของโฮสเทล บางช่วงที่ยอดขายห้องพักไม่ค่อยดี บาร์นี้ที่ยังทำรายได้ให้อยู่รอด ด้วยบรรยากาศวิวมุมสูงของตัวเมืองตรัง อาหารอร่อย มีเพลงเพราะๆ ฟัง จึงจัดได้ว่าเป็นบาร์บนดาดฟ้าที่เดียวในย่านนี้

     กวางยังเสริมว่าด้วยที่ตั้งของโฮสเทลที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ ทำให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนชอบพักโฮสเทลที่สนใจวิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งคนส่วนมากรู้จักตรังแค่ในแง่ของอาหารการกิน แต่ที่จริงเมืองเล็กๆ นี้ก็มีเสน่ห์ให้น่าค้นหาอีกมากมาย

     ผมกับกวางเจอกันในยามช่วงค่ำ เสียดายไม่ทันได้เห็นบรรยากาศยามเย็นของบาร์บนดาดฟ้า เราพูดคุยกันไม่นานมาก ผมเลือกใช้เวลาก่อนนอน สั่งเครื่องดื่มมาแกล้มบรรยากาศกับเสียงเพลง ลิ้มลองอาหารแค่เมนูเดียว ด้วยเหตุผลของฤดูกาล ฟ้าฝนไม่ค่อยเป็นใจ

     แม้ธรรมชาติตัดจบความสุนทรีเร็วเกินไป แต่อย่างน้อยผมได้รู้จักกวาง เข้าใจความตั้งใจของคนทำโฮสเทลที่หวังดีต่อการท่องเที่ยวตรังอีกคน

รายละเอียดเพิ่มเติม

A Local Something Hostel

https://web.facebook.com/alocalsomethinghostel

Hidden Something A Rooftop bar & bistro

https://web.facebook.com/profile.php?id=100036847227100

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น