Globale Caffe เปลี่ยนหน้าบ้านเป็นโรงคั่ว แหล่งรวมเมล็ดกาแฟจากทั่วโลกไว้เสิร์ฟลูกค้า

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • “Globale Caffe” คือ ร้านกาแฟสเปเชียลตี้ ใน จ.สมุทรสงคราม เป็นร้านเล็กๆ เปิดหน้าบ้าน แต่เป้าหมายไม่เล็ก โดยตั้งใจว่าอยากรวบรวมกาแฟจากทั่วโลกมาเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ชิมที่นี่

 

  •  โดยปีๆ หนึ่งมีกาแฟสเปเชียลตี้หมุนเวียนสลับกันมาให้ลูกค้าได้ชิมกว่าร้อยชนิด มียอดผลิตกาแฟจากโรงคั่วของตัวเองปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 3 ตัน

            

 

     ความนิยมใน Specialty Coffee หรือ “กาแฟพิเศษ” ดูจะมีเพิ่มมากทุกวัน ล่าสุดมีรายงานว่าคนไทยหันมาบริโภคกาแฟเพิ่มมากขึ้นจาก 180 แก้วต่อคนต่อปี เป็น 300 แก้วต่อคนต่อปี ส่งผลให้ภาพรวมตลาดกาแฟพรีเมี่ยมมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 หมื่นล้านบาท โดยมี Specialty Coffee ครองมูลค่าตลาดประมาณ 2,000 ล้านบาทหรือราว 10% ของตลาดรวม จึงไม่แปลกว่าทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเดินทางไปจังหวัดใด ก็มักจะมีร้านกาแฟสเปเชียลตี้หรือเมนูกาแฟพิเศษนี้บรรจุอยู่ในแทบทุกร้านให้เป็นทางมากขึ้นแก่ผู้บริโภค “Globale Caffe” ร้านกาแฟสเปเชียลตี้ ในจ. สมุทรสงคราม จังหวัดที่เล็กที่สุดในประเทศ ก็เป็นหนึ่งในนั้น

     ด้วยขนาดร้านที่ไม่ได้ใหญ่มาก เพราะทำอยู่ในพื้นที่บ้าน แต่ก็อาจเรียกได้ว่า Globale Caffe คือ หมุดหมายหนึ่งของคอกาแฟ โดยนอกจากเป็นร้านกาแฟ ที่นี่ยังเป็นโรงคั่วขนาดย่อมที่ส่งขายไปยังร้านกาแฟและผู้บริโภคตามบ้านต่างๆ ทั่วประเทศกว่าปีละ 3 ตันด้วย

     “กิ่งไผ่ เดชพิทักษ์” เจ้าของร้านเล่าว่าเปิดร้านมาได้ 7-8 ปีแล้ว ก่อนหน้าที่จะมาเปิดร้านของตัวเองด้วยใจรักในกาแฟได้ไปเรียนเป็นบาริสต้าจริงจัง เคยขึ้นเหนือทำงานคลุกคลีกับไร่กาแฟ จนสุดท้ายได้เข้ามาทำงานกับ “ต่อพงศ์ ตันตราภรณ์” เจ้าของแบรนด์ Espressoman ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับกาแฟครบวงจร ซึ่งต่อมาเป็นคนสนับสนุนให้ตนเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง จนเป็นที่มาของการเปิดร้านในที่สุด

     คอนเซปต์ของ Globale caffe ที่วางไว้ คือ อยากรวบรวมกาแฟคุณภาพดีจากทั่วโลก มาไว้ที่นี่ให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง โดยในทุกๆ สัปดาห์ จะมีการนำกาแฟ Single Origin ตัวใหม่ ประมาณ 2-3 ชนิด จากแหล่งผลิตต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศสลับหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปให้ลูกค้าได้ทดลองชิม โดยเกือบทุกครั้งเธอจะให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมนำเสนอว่าอยากลองรสชาติกาแฟแบบไหน แหล่งผลิตที่ใด ทำให้นอกจากสร้างความแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา ยังเป็นการตอบสนองความต้องการลูกค้าพร้อมกันไปด้วย ทำให้ในปีหนึ่งๆ ร้าน Globale caffe จะมีกาแฟใหม่ให้ทดลองชิมแบบไม่ซ้ำกันกว่าร้อยชนิดทีเดียว

     “ที่ตั้งชื่อร้านว่า Globale caffe ก็คือ ตรงตัวเลย เราอยากให้ลูกค้าได้กินกาแฟจากทั่วโลก โดยหมุนเวียนไปตามชุมชน ประเทศต่างๆ ที่เราพอจะหาได้ อาจไม่ใช่ขนาด Top Rank ที่เกินเอื้อม แต่ก็เป็นกาแฟที่ดื่มได้ง่าย จับต้องได้ง่าย รสชาติดี ได้คุณภาพ”

     กิ่งไผ่เล่าว่าตัวธุรกิจ Globale caffe จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ หน้าร้านที่เปิด 4 วันต่อสัปดาห์ (ศุกร์ - จันทร์) ส่วนของโรงคั่วกาแฟ ซึ่งเป็นตัวทำรายได้ให้ธุรกิจกว่า 80% ขณะที่หน้าร้านแม้จะน้อยกว่า แต่ก็เป็นพื้นที่ให้ได้พบปะลูกค้า พูดคุย ได้บอกข่าวสาร เรียนรู้ความต้องการของลูกค้าด้วย

    โดยนอกจากกาแฟสเปเชียลตี้ที่พยายามหาตัวใหม่มาให้ได้ทดลองทุกสัปดาห์แล้ว ที่ร้าน Globale caffe ยังมีกาแฟที่เป็นสูตรของทางร้านเองยืนพื้นไว้ให้ลูกค้าเลือกอีกประมาณ 8 ชนิดตามสไตล์ความชื่นชอบของแต่ละคน ซึ่งวัตถุดิบเมล็ดกาแฟ คัดสรรพิเศษจะสั่งซื้อตรงจากเกษตรกรที่บ้านขุนลาว จ.เชียงราย และบ้านปางขอน จ.เชียงราย นอกจากนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่มอื่น ขนมปังและคุกกี้โฮมเมดอีกกว่า 20-30 รายการไว้ให้เลือก ราคาย่อมเยาเริ่มต้นเพียงแก้วละ 40 บาทเท่านั้น

     “จุดเด่นกาแฟ Globale caffe คือ การนำเสนอรสชาติกาแฟจากธรรมชาติแท้ ๆ ไม่แต่งกลิ่น รสชาติไม่ขมมาก มีมาตรฐานสม่ำเสมอ สามารถดื่มได้ทุกวัน และตลอดเวลา ทำให้เรามีลูกค้าทั้งคอกาแฟจริงๆ กับคนที่ดื่มกาแฟทั่วไป”

     จากการเติบโตของธุรกิจจนเริ่มมีลูกค้าประจำ ทั้งลูกค้าบ้านและร้านกาแฟ ทำให้กิ่งไผ่มองเห็นโอกาสเติบโตของธุรกิจ จึงได้มองหาแหล่งทุนเพื่อมาช่วยสนับสนุน โดยได้ฝากเทคนิคสำหรับ SME หรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการขอสินเชื่อกับแบงค์ไว้ว่า

     “การกู้เงินกับแบงค์หลายคนอาจมองว่ายาก แต่จริงๆ หากเตรียมตัวมาดี ได้ก่ การวางแผนธุรกิจที่ดี เพื่อทำให้ธุรกิจดูน่าเชื่อถือ มีการจัดทำบัญชีและเสียภาษีที่ถูกต้อง ชัดเจน มีเอกสารทางธุรกิจต่างๆ ที่ต้องมีครบถ้วน เช่น ใบทะเบียนพาณิชย์ ถ้าเรามีทุกอย่างพร้อม เรื่องกู้ก็ไม่ยากเลย อย่างของที่ร้านใช้เวลา 1-2 สัปดาห์ ก็ได้รับอนุมัติแล้ว ของเรากู้มาแล้ว 2 ครั้งจาก SME D Bank ทั้งสองครั้งเลย ครั้งแรกกู้ในช่วงโควิดฯ เพื่อลงทุนซื้อเครื่องคั่วกาแฟใหม่ และครั้งล่าสุดเร็วๆ นี้ คือ กู้เพื่อเป็นทุนในการซื้อวัตถุดิบเพิ่มเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต โดยเป็นรายแรกของประเทศเลยที่ได้ “สินเชื่อ Micro OK" ถ้าเตรียมตัวมาให้พร้อม เรื่องกู้ก็ไม่ยาก” เจ้าของร้าน Globale caffe สมุทรสงครามฝากทิ้งท้ายเอาไว้

Globale Caffe

โทร.062 009 9657

FB: globalecaffe

IG : globalecaffe

Line : @globalecaffe

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไมบันไดต้องมีแบรนด์? ฟังเฉลยจาก "ลายวิจิตร" ผู้คิดโซลูชั่นบันไดสำเร็จรูป พาธุรกิจโต 10 เท่า

โดยส่วนใหญ่ในธุรกิจ B2B การสร้างแบรนด์ อาจดูไม่ค่อยมีความจำเป็นมากเท่ากับ B2C ที่ขายปลีกโดยตรงถึงผู้บริโภค ยิ่งเป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในงานต่างๆ ตัวอย่างเช่น บันได แต่แล้วทำไม? บันได ต้องมีแบรนด์ ไปดูกัน

คำสารภาพจากแม่ค้าประตูน้ำ ยอมออกจาก Comfort zone สู่โลกออนไลน์ เมื่อความสำเร็จเดิมใช้ไม่ได้อีกต่อไป

ช่วงนี้มักได้ยินเสียงบ่นของพ่อค้าแม่ค้าหนาหูว่า เศรษฐกิจไม่ดีและไม่ใช่เศรษฐกิจไม่ดีแบบธรรมดา แต่เป็นเศรษฐกิจที่แย่สุดๆ รับรู้ได้จากแม่ค้าหลายรายได้โพสต์คลิประบายความในใจจนกลายเป็นไวรัล

บ้านต้นไม้ร้อยหวัน โฮมสเตย์ที่อยากให้คนมาใช้ชีวิตเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ

บ้านพักแนวโฮมสเตย์รักษ์วิถีชุมชน ที่อยากชวนคนให้มาอยู่กับธรรมชาติอย่างเรียบง่าย กินของพื้นบ้านและนอนฟังสายน้ำ รับเฉพาะลูกค้าจองล่วงหน้าเท่านั้น