สูตรปั้นนวัตกรรมให้ยอดขายโต 8 เท่าในปีแรก จากแบรนด์น้ำมันนวด Suwan Spray

TEXT : Neung Cch.

PHOTO : Suwan Spray

     ถ้าอุปสรรคเปรียบเสมือนบันไดไปสู่ความสำเร็จ การทำนวัตกรรมก็เปรียบเสมือนบันไดอีกขั้นของ ณฐมน ปิยะพงษ์-ยุ้ย CEO บริษัทเบญสุ จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ "Suwan Spray" แบรนด์น้ำมันนวดที่นำสูตรบรรพบุรุษกว่า 100 ปีมาต่อยอดด้วยการใช้นวัตกรรมสกัดสารแก้ปวดจากเบต้าไพนีนในมะกรูด จนสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขานักธุรกิจนวัตกรรม จากโครงการประกวดนวัตกรรม ระดับประเทศ 2566 (RSP Innovation Awards 2023

     ความมุ่งมั่นในการสร้างผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมที่ไม่เพียงสร้างกล่องแต่ยังสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัทถึง 8 เท่าในปีแรกและทำรายได้โต 3 เท่าติดต่อกันถึง 3 ปี

     “ยุ้ยคิดว่าสินค้าที่มีนวัตกรรมจะไปได้และยั่งยืนมากกว่า” นี่คือคำบอกเล่าว่าทำไม ณฐมน ถึงได้มองว่านวัตกรรมเป็นเรื่องจำเป็น

     ปัจจัยอะไรที่ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายนี้ประสบความสำเร็จในการทำนวัตกรรม SME Thailand Online จะพาไปไขข้อสงสัยกัน

บันไดขั้นที่ 1 พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

     ถ้าบอกว่าโควิดเปลี่ยนชีวิตหลายคนให้พบโอกาสใหม่ หนึ่งในจำนวนนั้นต้องมีชื่อของ ณฐมน รวมอยู่ด้วย เพราะว่ากิจการนวดและสปา ภายใต้ชื่อ Natamon Massage & Spa ย่านบางแสน ที่เจอผลกระทบจากวิกฤตโควิดไปแบบเต็มๆ ทำให้ทางร้านขาดรายได้ จนทำให้เธอต้องหาทางออก ทำให้พบกับอีกโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา

     โดยสิ่งที่ ณฐมน ทำคือ การกลับไปโฟกัสกับสินค้าในร้านอย่างสเปรย์นวด เพราะมีลูกค้าหลายคนโทรมาสอบถามว่าร้านเปิดเมื่อไหร่อยากมาใช้บริการนวดผ่อนคลายอาการปวดเมื่อยตัว เธอจึงนำปัญหาของลูกค้ามาว่าจะช่วยลูกค้าได้อย่างไรในระหว่างที่ร้านปิด นั่นคือ การให้ลูกค้าซื้อสเปรย์ไปใช้นวดที่บ้านแก้บรรเทาอาการปวดเมื่อยด้วยตัวเอง

ปรับสูตรบรรพบุรุษ 100 กว่าปีให้เป็นของดีไม่ตกยุค

     จากวิกฤตจุดนั้นถือเป็นการจุดประกายให้ณฐมน ใช้เวลาในช่วงที่ต้องปิดร้านหันมาพัฒนาสเปรย์ ที่เป็นภูมิปัญญาที่ได้รับตกทอดจากบรรพบุรุษมากว่า 100 ปี มาปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นทั้งฟังก์ชันการใช้งานรวมทั้งรูปลักษณ์ให้มีความเป็นไทยร่วมสมัย ตรงกับความต้องการผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

     “เรามีสูตรอยู่แล้วแต่จะทำอย่างไรให้สูตรโบราณเข้าได้ดีกับยุคสังคมปัจจุบัน เพราะผู้บริโภคยุคนี้จะเชื่อข้อมูลที่พิสูจน์ได้ ทุกอย่างต้องรองรับด้วยหลักการและเหตุผล สิ่งที่ยุ้ยทำคือ ต้องมีการค้นคว้า มีผลงานวิจัยรองรับว่าใช้สินค้าตัวนี้แล้วปลอดภัย อันนี้เป็นสิ่งที่บริษัทคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในตัวสินค้า”

     ในการวิจัยครั้งนี้ณฐมนได้รับความร่วมมือจาก หน่วยบ่มเพาะวิสาหกิจ จากมหาวิทยาลัยบูรพา ช่วยต่อยอดนำสูตรของบรรพบุรุษที่เป็นหมอยาที่ใช้มะกรูดมาทำสเปรย์ไปทำวิจัย พบว่ามะกรูดมีส่วนผสมของ "เบต้าไพนีน" (Beta Pinene) มีประสิทธิภาพบรรเทาปวด ลดอักเสบสูง จึงช่วยกันปลุกปั้นให้เกิด Suwan Spray ขึ้นมาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

     นอกจากจะทำเรื่องเทคโนโลยีนวัตกรรมมาช่วยในการผลิตสินเค้าแล้ว เจ้าของแบรนด์ Suwan Spray ยังบอกว่าตัวเธอยังศึกษาไปถึงความต้องการผู้บริโภคเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่สุดเพื่อจะได้ผลิตสินค้าออกมาโดนใจลูกค้า

     “ก่อนยุ้ยจะทำ product ศึกษาเรื่อง pain ของผู้บริโภคพบกับสมุนไพรไทยพบกว่าปัญหาหลักๆ คือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีภาพจำว่ามีกลิ่นดูแก่ เหนียวเหนอะหนะ ใช้แล้วไม่สบายตัว ฉะนั้นยุ้ยต้องทำให้เรื่องพวกนี้หมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลิ่น ไม่รู้สึกเหนียว ถือแล้วรู้สึกไม่แก่ เรายังศึกษาไปถึงการออกแบบแพ็กเกจจิ้งให้เหมาะกับการใช้สอยในทุกช่วงเวลา เช่น ถ้าอยู่บ้านใช้แบบ สเปรย์ ถ้าเดินทางก็ใช้แบบลูกกลิ้ง ถ้าเป็นบาล์มก็จะทำให้ไม่เหนียวเหนอะหนะ”

ถ้าอยากให้ธุรกิจโต ต้องมีนวัตกรรม

     ถ้าพูดถึงเรื่องนวัตกรรมเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหลายคนอาจฟังดูเป็นเรื่องไกลตัว แต่ไม่ใช่กับเจ้าของแบรนด์ Suwan Spray เพราะเธอบอกกับเราว่า สินค้าที่มีนวัตกรรมสินค้าจะไปได้ไกลและยั่งยืนมากกว่าสินค้าทั่วไป โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กที่มีเป้าหมายอยากจะให้ธุรกิจเติบโต ต้องขับเคลื่อนธุรกิจด้วยความน่าเชื่อถือ

     “นวัตกรรมเป็นสิ่งสำคัญช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโต เพราะจะช่วยให้เราพัฒนาสินค้าไปได้เรื่อยๆ มันจะเป็นความยากในการเดินทางครั้งแรก แต่มันจะเป็นผลดีกับธุรกิจในระยะยาวในแง่ความยั่งยืน”

     ส่วนความยากง่ายของการทำนวัตกรรมนั้น ณฐมน บอกว่า เธอเองก็ไม่มีความรู้ด้านนี้มากพอ แต่ปัจจุบันมีหน่วยงานต่างๆ ที่คอยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ อาทิ SCI PARK หรืออุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

     “การที่มีหน่วยงานมาช่วยเหลือจะช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจแข็งแรงขึ้น ทั้งเรื่องความคิด มุมมองการตลาด ทำให้เราต่อยอดได้แบบก้าวกระโดดเลย เหมือนกับ Suwan Spray ที่ยอดขายนั้นสูงเกินคาด คือในปีแรกหวังยอดขายโตแค่ 3 เท่าปรากฏว่ายอดขายโตถึง 8 เท่า หลังจากนั้นก็เติบโต 3 เท่ามาโดยตลอด”

     ปัจจุบัน Suwan Spray นอกจากมีจำหน่ายในช่องทางออนไลน์และห้างสรรพสินค้าชั้นนำในไทยแล้ว ยังมีส่งออกไปมาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว เวียดนาม

     “เป้าหมายต่อไปอยากขยายตลาดต่างประเทศ โซนตะวันออกกลาง รวมทั้งแตกไลน์สินค้าที่ต่อยอดจากสารเพตาไนนีนที่มีสรรคุณลดอักเสบ เช่น แผ่นแปะ น้ำยาบ้วนปาก ลูกอม” ณฐมน กล่าวปิดท้าย

ช่องทางติดต่อ

เว็บไซต์: www.suwanspray.com

Facebook: https://www.facebook.com/suwanspray

โทรศัพท์ : 098-636-9549

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ