HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

TEXT : ชาญชัย หาสสุด

PHOTO : ชาญชัย หาสสุด, HEH

Main Idea

  • “HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

 

  • เป็นร้านอาหารของเชฟอดีตนักกีฬาสโนว์บอร์ดทีมชาติ ที่ยังใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่งทุกวัน

 

     การทำอาหารเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่เราสัมผัสได้ถึงความละเอียดอ่อน การปรุงอาหารสักจานจึงไม่ต่างอะไรกับการสร้างงานศิลปะสักชิ้น เชฟต้องอาศัยทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความประณีต ทักษะ และประสบการณ์ ในหลายๆ ครั้งเชฟต้องสวมบทบาทเป็นนักวิทยาศาสตร์ในเวลาเดียวกัน เพื่อทำความรู้จักวัตถุดิบ เพื่อปรุงรสชาติให้มัดใจลูกค้า

     เชฟโอ๊ต-ณัฐพนธ์ โอทนาวาทกิจ หัวเรือใหญ่แห่ง HEH (เห) คือ บุคคลท้ายครัวที่มีคุณสมบัติครบถ้วนอย่างที่ผมเกริ่นนำ ด้วยระยะเวลาการใช้ชีวิตในครัวต่างแดนที่ออสเตรเลียมาเกือบสิบปี แล้วมาเสริมประสบการณ์ต่อที่ร้านมิชลินสตาร์ในกรุงเทพได้แค่ปีเดียว เว้นวรรคไปเป็นนักกีฬาก่อนจะย้ายมาอยู่ภูเก็ต เดินทางต่อสายอาหารด้วย Pop Up ขายแค่อาหารเช้าสไตล์ออสเตรเลียน จนเติบโตเป็น HEH ในวันนี้

     “ผมมาอยู่ภูเก็ตห้าปีแล้ว หลังจากที่ได้เป็นนักสโนบอร์ดทีมชาติไทย แข่งได้แค่สองครั้ง แล้วเจอโควิดฯ เดินทางไม่ได้ ติดอยู่ที่ภูเก็ต เลยตัดสินใจเปิดร้านเลย วางแผนเมื่อต้นปี 2020 รับลูกค้าคนแรกเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม ปีแรก HEH เจอมรสุมหนักมาก แต่ก็ผ่านมาด้วยดี”

     ความจำเกี่ยวกับร้านอันแม่นยำของโอ๊ตบอกผมให้รู้ถึงการเอาใส่ใจในสิ่งที่รัก

     “HEH เป็นร้านอาหารตามคอนเซปต์ Australian Contemporary ซึ่งได้รับอิทธิพลจากการใช้ชีวิตของผมในออสเตรเลีย แต่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่นจากทะเลไทย เพราะอยากสนับสนุนชาวประมงพื้นบ้าน อย่างปลาที่ใช้ก็นำมาจากบ้านทับละมุ พังงา เราใช้ปลาจากอันดามันเท่านั้น”

     ตู้ดรายเอจปลา ที่ใช้ไล่ความชื้นส่วนเกิน ตั้งคู่คั่นกลางระหว่างห้องอาหารกับครัวยืนยันความตั้งใจของการใช้วัตถุดิบของที่นี่เป็นอย่างดี และนี่คือ ที่มาของสโลแกนร้านที่ว่า Bringing Melbourne to The Andaman.

     “ลูกค้าประจำส่วนหนึ่งมาจากตอนที่เราเปิด All Day Breakfast ในคาเฟ่ ก่อนปรับปรุงเป็นร้าน HEH และมีลูกค้าในพื้นที่จากช่วงโควิดฯ รวมกับเพื่อนๆ คนรู้จักในแวดวงร้านอาหารที่เคยผ่านหน้าผ่านตากันมาด้วย”

     ด้วยบรรยากาศของร้านที่ผมรู้สึกได้ถึงความโล่งสบาย เห็นอารมณ์การทำงานร่วมกันของคนรุ่นใหม่ในส่วนของครัว  การได้รับรู้ถึงเรื่องราวของอาหารแต่ละจาน ยิ่งทำให้ผมสัมผัสได้ถึงการเสพศิลปะมากกว่าการรับประทานอาหารธรรมดาๆ มื้อหนึ่ง

    ส่วนท้ายของบทสนทนาที่โอ๊ตบอกผมว่า เสน่ห์ของ HEH คือ การไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง แต่ที่นี่เป็นร้านที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว กล้านำเสนอในสิ่งที่แตกต่าง จนลูกค้าเข้าใจและได้รับการยอมรับตลอดเวลาสี่ปีที่ผ่านมา

     “ความโดดเด่นของเรา คือ ความแตกต่างจากร้านทั่วๆ ไป มีเมนูเฉพาะของร้าน ส่วนการได้ไปออกรายการแข่งขันทำอาหารต่างๆ อย่าง Iron Chef หรือ TOP CHEF THAILAND ก็มีส่วนช่วยด้วย ถ้าจะถามถึงการประสบความสำเร็จ ผมคิดว่ายัง เพราะต้องตั้งเป้าหมายให้สูงไปเรื่อยๆ เพื่อพัฒนาต่อไป”

     ตลอดเวลาที่รู้จัก HEH ร้านที่ทำให้ผมได้เห็นพลังความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ รู้สึกได้ถึงความเป็นศิลปะของอาหารแต่ละจาน ผ่านการบอกเล่าของโอ๊ต ผู้เป็นศิลปินมือเยี่ยมที่สร้างให้ HEH เป็นแกลลอรี่ รวมงานชั้นดีควรค่าแก่การได้ลิ้มลองสักครั้ง

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/hehphuket?locale=th_TH

https://hehphuket.com/

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง

จับตาผลกระทบการค้าชายแดนไทย เส้นทางธุรกิจแม่สอดเปลี่ยนเป็นสนามรบ

กับสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาใกล้ชายแดนไทยยังคงร้อนระอุนับตั้งแต่กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และกองกำลังปกป้องประชาชน PDF “เข้ายึดฐานปฏิบัติการ 275 ในเมียวดี” ส่งผลต่อกระทบเส้นทาง “แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor-EWEC)” ของไทย

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ