Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

TEXT / PHOTO : ชาญชัย หาสสุด

Main Idea

  • ร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Brunch) วันละ 3 ชั่วโมง

 

  • เชฟสร้างสรรค์อาหารแต่ละจาน เน้นให้ความสำคัญกับรสชาติของวัตถุดิบ ด้วยเทคนิคการปรุงไม่ซับซ้อน แต่รสชาติอร่อย

 

     คงเป็นเรื่องไม่ง่ายที่คนปรุงจะสามารถสื่อสารความตั้งใจ ผ่านรสชาติของอาหารแต่ละจานให้ถึงคนกินอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ หนึ่งในนั้น ผมยอมรับคนหน้าเตาแห่ง Egg E Egg Egg ที่ทำหน้าที่ได้อย่างหาที่ติไม่ได้

     พี่จิ๋ม วีณา เอื้อศิริพรฤทธิ์ ลูกสาวโกยาวเจ้าของภัตตาคารดังของตรัง เป็นคนหนึ่งที่เคยคลุกคลีอยู่ในครัว ช่วยพ่อดูแลจัดการทุกอย่างในร้านอาหาร ตั้งแต่ในครัวจนถึงหน้าบ้าน และปลุกปั้น Egg E Egg Egg ให้เป็นร้านอาหารรสชาติที่คนนึกถึง

     “งานหลักจริงๆ ตอนนั้น เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก ขณะเดียวกันก็ช่วยพ่อดูแลร้านอาหาร ทำทุกอย่างตั้งแต่บริหารจัดการ จนถึงรับลูกค้าหน้าร้าน เมื่อลูกโตไปเรียนกรุงเทพ จึงเริ่มมีเวลา อยากเปิดร้านที่ขายแค่บรานช์ (Brunch) เพราะตอนนั้นที่ตรังไม่มี ช่วงหนึ่งต้องปิดเพื่อไปช่วยภัตตาคารโกยาวเพราะพ่อเสีย แต่ลูกค้าชอบบรรยากาศของที่นี่มากกว่า เรียกร้องให้เปิดต่อ ภัตตาคารโกยาวเลยหยุดไว้ชั่วคราว แต่อนาคตอยากรวมทั้งสองร้านไว้ด้วยกัน”

     พี่จิ๋มเล่าที่มาของการสร้าง Egg E Egg Egg ให้ฟัง ก่อนที่ผมจะถามต่อถึงชื่อร้าน

     “ชอบเสียงไก่ขัน รู้สึกว่าขยันดี เหมือนเป็นสัญญาณปลุกให้คนตื่นมาทานอาหารเช้า”

     แม้ร้านจะเปิดสาย แต่พี่จิ๋มต้องตื่นเช้าไปจ่ายตลอดด้วยตัวเอง เพราะเหตุผลสำคัญของอาหารอร่อย คือ การรู้จักวัตถุดิบอย่างถ่องแท้และคัดสรรให้ได้คุณภาพอย่างที่ต้องการ

     พี่จิ๋มเสริมว่า

     “ที่จริงอาหารสูตรจีนแต้จิ๋วไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แค่ปรุงให้กลมกล่อม รสชาติไม่โดดไปมา เน้นคุณภาพของวัตถุดิบ เข้าถึงง่าย พี่กินอาหารสูตรของพ่อมาตั้งแต่จำความได้ ทำให้ติดรสชาติเหลา ตอนนั้นอาหารแบบนี้มีให้กินเยอะมาก ปัจจุบันอาหารรสชาติแบบของพ่อแทบหากินไม่ได้  จึงตั้งใจอย่างสูงที่จะสืบทอดรสชาติแบบจีนแต้จิ๋วให้คงอยู่ แล้วพร้อมจะส่งต่อให้ลูกชาย”

     ณัท เอื้อศิริพรฤทธิ์ เป็นคนพี่จิ๋มกำลังกล่าวถึง ชีวิตของทั้งสองเติบโตมาเหมือนกัน แค่คนละยุค

     ในขณะพี่จิ๋มกำลังดำรงสูตรอาหารแบบพ่อ ณัทได้เรียนรู้ต่อจากคุณแม่และทำได้ดีในระดับที่พี่จิ๋มวางใจยกครัวให้  ในอีกด้านณัทสามารถเอาความสมัยใหม่มาผสมผสานกับสูตรเก่า สร้างอาหารจานใหม่ได้อย่างลงตัว

     “เมนูของเราต้องปรับให้คนรุ่นใหม่กินได้ โดยมีณัทเป็นคนครีเอท ทำให้เรามีลูกค้าทุกวัย ลูกค้ายุคเก่าที่อยากให้ลูกหลานชิมรสชาติอาหารเหลา วัยทำงานได้เรียนรู้การกินรสชาติเก่า  คนยุคใหม่ก็มีอาหารของณัทให้ชิม เราเน้นคุณภาพของวัตถุดิบและเทคนิคการปรุง ไม่ซับซ้อน เข้าถึงง่าย”

     ผมเริ่มเห็นภาพความสุขของครอบครัวจากโต๊ะข้างๆ ที่กำลังเริ่มกินอาหาร จานอาหารบนโต๊ะทำให้ผมรับรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่พี่จิ๋มอธิบายมาตั้งแต่ต้น

     ออลัวะ หอยนางรมทอดสูตรแต้จิ๋วกับแป้งท้าวยายหม่อมที่ทอดกรอบกับไข่ เวลากินจะพบว่ามีเนื้อสัมผัสกรอบแต่เคี้ยวนุ่มหนุบหนับในปาก แป้งกรอบที่มีแป้งนิ่มมาทับบนอีกที

     ตับไฟแดง เป็นสูตรที่โกยาวคิดมาตั้งแต่ห้าสิบปีก่อน ใช้ตับหมูส่วนที่เรียกว่า ตับแป้ง ปรุงให้สุกแค่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ก่อน แล้วเสิร์ฟในกระทะร้อนที่ค่อยๆ ให้ความร้อนจนตับสุกต่อ

     ข้าวกะเพราเนื้อ ที่ใช้เนื้อโคขุนจากออสเตรเลีย ใช้เทคนิคการผัดแบบจีน ปรุงรสด้วยเหล้าจีน โปะด้วยไข่ดาวกรอบนอก ไข่แดงเยิ้มใน

     หมี่เหลืองท้องถิ่น มาทำสไตล์สปาเกตตี เอามาผัดกับกุ้ง ใส่ไข่กุ้งกับพริกแห้ง ดึงเนื้อสัมผัสให้สนุกทุกคำเคี้ยว แกงไตปลา สูตรเฉพาะของที่นี่ หมักเองโดยใช้เครื่องในของเต๋าเต้ย

     เราตบท้ายด้วยขนมหวานที่มีทั้ง ลูกลานลอยแก้ว มะม่วงเบาลอยแก้ว และสาคูต้นมะพร้าวอ่อน ทุกจานรู้สึกถึงการชูวัตถุดิบอย่างที่พี่จิ๋มบอก เรียบง่ายแต่มีมิติ

     ผมรู้สึกได้ถึงความเป็นผู้ใหญ่ใจดีของพี่จิ๋ม จากรอยยิ้มกว้างตลอดเวลา ที่ผมร่วมวงสนทนาด้วย

     “พี่คิดเสมอว่า อาหารทุกจานต้องทำให้เหมือนที่ทำให้คนที่เรารักทาน”

     ผมคงไม่ต้องอธิบายอะไรต่อจากประโยคนี้ ทุกอย่างในใจของพี่จิ๋ม ได้สื่อสารผ่านอาหารแต่ละจานไปหมดแล้ว

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/EggEEggEggTrang?locale=th_TH

โทร. 081 536 3200

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจร้านของฝากยังไงให้ Success ถอดสูตร แก้ว ร้านของฝากชื่อดังเมืองกาญจน์ จากสินค้าของฝากสู่สินค้าส่งออก

ย้อนไปสมัย 20-30 ปีก่อน หากใครเดินทางไปจังหวัดกาญจนบุรี ร้านของฝากขึ้นชื่อที่ต้องแวะก่อนกลับ ก็คือ “แก้วของฝาก” แต่ปัจจุบันด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ธุรกิจร้านของฝากอาจไม่ได้รับความนิยมมากเหมือนเก่า ทำยังไงถึงจะให้ธุรกิจไปต่อได้

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"