จับตาเศรษฐกิจไทย ครึ่งหลังปี60 "ราคาน้ำมัน-รายได้เกษตรกร" ตัวแปรสำคัญ





     ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2560 อยู่ที่ 3.4% จากการส่งออกและการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่หนุนเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกให้โตกว่าที่คาด ในขณะที่เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังยังมีความท้าทาย จากแนวโน้มราคาน้ำมันที่โน้มอ่อนลง ส่งผลต่อการขยายตัวของมูลค่าการส่งออกที่คาดว่าจะช้าลงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก รายได้เกษตรกรที่เริ่มชะลอลงจากผลผลิตที่ออกมาสู่ตลาดมาก โดยการใช้จ่ายภาครัฐและการท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2560

 
     ด้านเงินเฟ้อคาดการณ์ปี 2560 ปรับลดลงมาอยู่ที่ 0.8% จากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะอ่อนลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 48 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากปริมาณผลผลิต shale oil ของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ

 



     













 
 




     สำหรับประเด็นการประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 นั้น คาดว่าผลกระทบในปี 2560 จะอยู่ในขอบเขตจำกัด หรือคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 12,400 ล้านบาท จากการที่การบังคับใช้กฎหมายทอดระยะเวลาออกไป 6 เดือน ซึ่งน่าจะเพียงพอให้แรงงานต่างด้าวหมุนเวียนกันไปจัดการเรื่องเอกสารใบอนุญาตทำงานได้ โดยไม่ทำให้ธุรกิจต้องหยุดชะงักยาวนาน โดยเบื้องต้น ประเมินผลกระทบที่จะส่งผ่านไปที่ตัวเลข GDP ราว 0.03%


     ส่วนประเด็นสำคัญในภาคการเงินนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงประมาณการการเติบโตของสินเชื่อสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในไทยปี 2560 ไว้ที่ 4.0% (กรอบ 3.0-5.0%) ภายใต้มุมมองว่าสินเชื่อคงจะทยอยปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง สอดคล้องกับความต่อเนื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม แรงผลักสำหรับสินเชื่อที่สำคัญ คงมาจากฝั่งสินเชื่อธุรกิจรายใหญ่ มากกว่าสินเชื่อเอสเอ็มอีและรายย่อย ซึ่งที่ผ่านมา มีประเด็นติดตามด้านคุณภาพสินเชื่อ และยังทำให้มีโอกาสเห็นเอ็นพีแอลของระบบธนาคารพาณิชย์ที่ขยับขึ้นต่อแตะระดับประมาณ 3.0% ในไตรมาส 3/2560  ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยนั้น คาดว่าจะตรึงอยู่ที่ระดับ 1.50% ตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่ยังมีอยู่มาก ประกอบกับแรงกดดันเงินเฟ้อได้ผ่อนคลายลง
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน