LIVE ระดมทุนได้โดยไม่ต้องเป็น "มหาชน" อีกหนึ่งโอกาสของ SME Startup

 
 
 
 
      เมื่อ "เกศรา มัญชุศรี" กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ตลท.จะเปิดให้ใช้บริการ "LIVE"    Platform ตลาดซื้อขายสำหรับธุรกิจ Startup และ SMEs ซึ่งสนับสนุนโดยคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้นแห่งชาติ (National Startup Committee) ดำเนินงานภายใต้บริษัท ไลฟ์ฟินคอร์ป จำกัด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ถือหุ้น 99.99% ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ Startupเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อการระดมทุนและเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายเปลี่ยนมือตลอดจนสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจเติบโตต่อไปในอนาคต
 
 
      นี่จึงเป็นโอกาสอีกช่องทางหนึ่งสำหรับธุรกิจ SME และ Startup ที่จะสามารถระดมเพื่อขยายกิจการได้ โดย "LIVE" นั้น เป็นระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิคส์เพื่อการระดมทุน (Funding Portal) และการซื้อขายหลักทรัพย์ (Electronics Trading Platform) ทำหน้าที่เป็น Marketplace สำหรับธุรกิจ SME และ startup เพื่อช่วยลดข้อจำกัดในการระดมทุนที่จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ สามารถเข้าถึงกลุ่มนักลงทุนที่แสวงหาธุรกิจที่มีนวัตกรรมและการเติบโตสูง ทั้งยังช่วยให้เกิดสภาพคล่องในการลงทุน มีทางเลือกในการบริหารจัดการลงทุน ทำให้เกิดการซื้อขายเปลี่ยนมือสำหรับนักลงทุนได้สะดวกรวดเร็ว
 
 
      LIVE นั้นจะมีความแตกต่างจาก SET และ Mai  ตรงที่เป็นเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการระดมทุนและการซื้อขายแลกเปลี่ยน โดยไม่กำหนดคุณสมบัติในการเข้าจดทะเบียน (Listing Requirement) ไม่มีการกระจายหุ้นวงกว้างในลักษณะที่เป็นบริษัทมหาชน เป็นเพียงการระดมทุนจากนักลงทุนเฉพาะกลุ่มที่มีความรู้ ความเข้าใจความเสี่ยงในการลงทุนของธุรกิจ Startup และ SME การซื้อขายเป็นแบบเจรจาต่อรอง ไม่มีการจับคู่ซื้อขายอัตโนมัติ


 
 
      โดยธุรกิจที่สามารถเข้าระบบทุนผ่าน LIVE ได้นั้น ตลท.ได้ระบุว่าจะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนตามกฎหมายไทย โดยไม่มีข้อจำกัดในเรื่องทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ ทั้งยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องผลประกอบการที่ต้องมีกำไร แต่ต้องเป็นธุรกิจที่ไมทำผิดกฎหมาย มีธุรกิจหรือไอเดียที่น่าสนใจมีความคิดสร้งสรรในเชิงนวัตกรรมที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ และมีศักยภาพในการเติบโตสูง ได้รับความสนใจจากนักลงทุน
 
 
     มาถึงตรงนี้ ถามว่าธุรกิจ SME และ Startup จะได้ประโยชน์จาก LIVE อย่างไรนั้น ข้อมูลจาก ตลท.แจกแจงไว้ว่าประการแรกธุรกิจสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น หากต้องการขยายกิจการ อีกทั้งมีตลาดรองรับเพื่อการซื้อขายสำหรับ SME-Startup ที่มีศักยภาพ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการระดมทุนได้
 
 
      นอกจากนี้ นักลงทุนสามารถทำการเปลี่ยนมือหลักทรัพย์ผ่านตลาดรองได้ ช่วยให้มีผู้สนใจลงทุนในธุรกิจนั้นได้มากขึ้นและช่วยให้มูลค่าของธุรกิจเพิ่มขึ้นได้ ไม่เพียงเท่านั้น LIVE ยังเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์บริษัทให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นต่อกลุ่มผู้ลงทุนตรงเป้าหมาย และสุดท้ายที่สำคัญที่สุดคือสามารถทำการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลอดจนชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ผ่านระบบที่ปลอดภัยและมีความโปร่งใส


ที่มา https://www.set.or.th/highlights/files/20170711_Introduction_to_LIVE.pdf
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน