Unbanked Generation ทำไมคนรุ่นใหม่จึงเลิกทำธุรกรรมที่แบงค์

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
 



     พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่กลุ่มมิลเลนเนียล หรือที่เราชอบเรียกกันว่า Gen Y กำลังส่งผลต่ออุตสาหกรรมบางอย่าง เช่น ค้าปลีก และธนาคาร ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินมองว่าเพราะคนกลุ่มนี้ได้กลายเป็น “Unbanked Generation”  หรือคนกลุ่มที่เลือกจะไม่ทำธุรกรรมในธนาคาร


     สาเหตุก็มาจาก Gen Y เป็นกลุ่มแรก ๆ ที่พึ่งพาสมาร์ทโฟนและเทคโนโลยีอย่างหนักในการทำธุรกรรมการเงินแทบทุกอย่าง แน่นอนว่าพฤติกรรมของพวกเขาย่อมส่งผลต่อการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอย ผู้ประกอบการควรจับตามองและศึกษาพฤติกรรมพวกเขาให้ดี แล้วนำข้อมูลมาปรับใช้ ก่อนอื่นมาทำความรู้จักพวกเขาสักนิด Convenience Store News ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Gen Y  ในอเมริกามาไว้ดังนี้

 
     Gen Y คือคนที่เกิดช่วงปี 1981-2005 เป็นกลุ่มที่ใหญ่สุดในอเมริกาคือมีประมาณ 80 ล้านคน หลากหลายเชื้อชาติและมีการศึกษา เป็นคนวัยหนุ่มสาว อายุมากสุดก็ 36 ปี Gen Y จำนวนมากมีทั้งเลือกที่จะไม่เข้าธนาคาร และเข้าธนาคารเพื่อทำธุรกรรม แต่ผลสำรวจของ First Data Poll พบว่าร้อยละ 71 ของGen Y เชื่อว่าอีก 5 ปีการไปธนาคารเพื่อทำธุรกรรมจะไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป 
 

     สาเหตุที่พวกเขาเลือกที่จะไม่ไปธนาคารเนื่องจากเทคโนโลยีทำให้รูปแบบการดำเนินธุรกรรมทางการเงินสามารถทำได้หลากหลายทางขึ้น ส่วนใหญ่เป็นการทำธุรกรรมผ่านระบบ mobile banking หรือการใช้บริการด้านการเงินที่เป็นทางเลือกอื่น เช่น การโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ ผลสำรวจล่าสุดพบ ร้อยละ 20 ของ Gen Y ในอเมริกาไม่เคยใช้/สั่งจ่ายเช็คเลย และร้อยละ 63 ไม่มีแม้กระทั่งบัตรเครดิต ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 ผลสำรวจความเห็นระบุร้อยละ 37.5 ของคนที่ไปธนาคารหรือสถาบันการเงินไปเพื่อขอสินเชื่อ รับบัตรเดบิต หรือแลกเหรียญ แต่ไม่ได้ไปเพื่อถอนฝากหรือโอนเงินเพราะมองว่าไม่สะดวกและไม่จำเป็น 
 
     
     แนวโน้มที่มองเห็นคือคนกลุ่ม Gen Y ปฏิเสธรูปแบบการทำธุรกรรมแบบเดิม ๆ แต่ชมชอบจะเลือกทำธุรกรรมตามแบบที่ต้องการ ผู้ประกอบการและธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องการเข้าหาคนกลุ่มนี้จึงต้องเน้นความสำคัญไปที่ข้อเท็จจริงที่ว่าร้อยละ 86 ของคน Gen Y ทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟน พวกเขาชื่นชอบธนาคารออนไลน์ และเปิดรับกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ นอกจากนั้น พวกเขายังชอบทีมีการอัพเดทข้อมูลบัญชีแบบ real-time ไม่ต้องรอธนาคารสรุปมาให้เป็นเดือน ๆ อย่างที่เคยเป็น 
 

     พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในการหันมาทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตทำให้รูปธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจธนาคารเปลี่ยนไป พวกเขาต้องการความเป็นส่วนตัวและอยากให้ผู้ค้าสนใจใส่ใจความต้องการของพวกเขา ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าในปี 2020 Gen Y จะเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจคิดเป็นร้อยละ 46 ของรายได้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศ กำลังซื้อของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นและพวกเขาซื้อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น  


     ส่วนรูปแบบเทคโนโลยีการชำระเงินที่พวกเขาชื่นชอบคือระบบการสแกนลายนิ้วมือ การสแกนม่านตา การจดจำเสียง หรือใบหน้า Gen Y จำนวนมากขึ้นใช้สมาร์ทโฟนเป็นกระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต  
 

     ผู้ประกอบการยุคดิจิทัลที่ต้องการเจาะลูกค้ากลุ่ม Gen Y จำเป็นต้องพูดภาษาเดียวกับพวกเขา และต้องปรับกลยุทธ์การตลาดและกลยุทธ์การขายให้เข้ากับพฤติกรรมพวกเขา อาจจะต้องนำนวัตกรรมทุกรูปแบบมาใช้เพื่อให้สามารถสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มนี้ เช่น การนำเสนอร้านผ่านเว็บ และเวลาค้นข้อมูล ชื่อธุรกิจของคุณจะอยู่อันดับต้น ๆ ที่เห็นชัดเจน และอย่าลืมรวมโซเชี่ยลมีเดียไว้ในแผนการตลาดด้วย คิดจะล้วงเงินจากกระเป๋า Gen Y  ผู้ประกอบการต้องทำความรู้จักลูกค้า และหาวิธีตอบสนองความต้องการที่ตรงใจที่สุด เท่านี้ก็จะได้รับความน่าเชื่อถือจากคน Gen Y  กลุ่มที่ทรงอิทธิพลที่สุดกลุ่มหนึ่งในสังคม
 

ที่มา
www.goebt.com/why-millennials-choose-to-be-unbanked/
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน