กรุงศรี ตอบโจทย์ SME เปิดเกมรุกยุค Digitalization





 

     Digitalization ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้ และได้สร้างให้เกิดผลกระทบต่อภาคธุรกิจ ไม่เว้นแม้แต่สถาบันการเงิน ที่วันนี้คู่แข่งอาจจะไม่ใช่ธนาคารด้วยกัน แต่เป็นธุรกิจอื่นๆ ที่เข้ามาให้บริการด้านการเงินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น e- wallet, AI, Blockchain ฯลฯ ดังนั้นจึงเป็นโจทย์ที่สถาบันการเงินต้องปรับเกมใหม่ เพื่อแข่งขันในตลาด เช่นเดียวกับ กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) ได้เผยกลยุทธ์กลุ่มงานลูกค้าธุรกิจ SME ปี 2561 โดยจะเชื่อมให้ดิจิทัลเข้าไปมีส่วนในการตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ผ่านบริการทางการเงินรูปแบบต่างๆ
 

     จากการเปิดเผยของ สยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า แม้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมามีความท้าทายในหลายด้าน กลุ่มธุรกิจ SME ขนาดกลางและขนาดเล็กของกรุงศรียังคงเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะในด้านสินเชื่อ โดยล่าสุด ในปี 2560 สินเชื่อ SME ขนาดกลางและขนาดเล็กของกรุงศรีเติบโต 11.8% ซึ่งสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม โดยสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศเติบโต 31% และสินเชื่อ Supply Chain เติบโตถึง 46% 
 


     

     สำหรับปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของกลุ่มลูกค้าธุรกิจ SME ในปี 2561 กรุงศรียังคงมุ่งใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจธนกิจพาณิชย์เกี่ยวกับญี่ปุ่น (JPC/MNC) และเครือข่าย MUFG เพื่อต่อยอดการให้บริการและขยายฐานลูกค้า ขณะเดียวกัน มีการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินเพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคและธุรกิจสู่เทคโนโลยีดิจิทัล และยุคสังคมไร้เงินสด อีกทั้งให้บริการที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของธุรกิจ SME ได้ดียิ่งขึ้น
 

     ทั้งนี้ เพื่อชูศักยภาพเครือข่าย MUFG ธนาคารได้ออกแคมเปญ SME Export 3+2  สำหรับผู้ส่งออกไทยที่มีคู่ค้าต่างประเทศที่เป็นลูกค้าของ MUFG และเลือกใช้กรุงศรีเป็นธนาคารหลักในการรับเงินโอนค่าสินค้าจากคู่ค้า จะได้รับวงเงินสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ ตลอดจนสิทธิพิเศษ ฟรีค่าธรรมเนียมเงินโอนขาเข้าและบริการจัดส่งเอกสารส่งออก
 




     สำหรับการดำเนินงานด้านดิจิทัลและนวัตกรรม  กรุงศรีมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทย ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีการเงินรูปแบบใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ความคล่องตัวและลดต้นทุน อย่างเช่น บริการโอนเงินแบบเรียลไทม์ด้วยเทคโนโลยี Blockchain’s Interledger ที่ลดระยะเวลาการโอนเงินระหว่างประเทศเป็นวินาทีจากเดิมเป็นวัน และในเร็วๆ นี้ ธนาคารจะสามารถให้บริการลูกค้าในการขอเบิกใช้วงเงินกู้หมุนเวียนแบบเรียลไทม์ (Electronic Notice of Drawdown) ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถส่งคำขอเบิกสินเชื่อผ่านมือถือและรับเงินเข้าบัญชีได้ทันที  
 

     นอกจากนี้ กรุงศรีมีแผนที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัล RM 4.0 เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า เพื่อช่วยให้ธนาคารเข้าใจความต้องการของลูกค้ามากขึ้น สามารถบริหารจัดการในการเข้าพบลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามการดำเนินงานได้ทุกที่ทุกเวลา  นายสยามกล่าว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน