​บสย.ปิดโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS6 ปรับปรุงใหม่ จับมือ17 แบงก์ปล่อยสินเชื่อ 133,492 ล้านบาท





 
    
     บสย. หรือ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม นับเป็นหนึ่งในกลไกสนับสนุนผู้ประกอบการ SME เพื่อให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้มากขึ้น โดยล่าสุดได้ปิดตัวโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS6) ปรับปรุงใหม่ วงเงิน 81,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามระยะเวลาสิ้นสุดโครงการ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561

   
     ในเรื่องนี้ วิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ภายใต้โครงการดังกล่าว บสย.ได้ร่วมกับ 17 ธนาคารพันธมิตร ในการปล่อยสินเชื่อและค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SME เข้าถึงแหล่งเงินทุน ได้จำนวน 19,636 ราย อนุมัติวงเงินค้ำประกันสินเชื่อจำนวน 81,000 ล้านบาท ก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบ 133,492 ล้านบาท
 




     โดย 5 กลุ่มธุรกิจค้ำประกันสูงสุด ประกอบด้วย 1.กลุ่มบริการ วงเงิน 20,905 ล้านบาท 2.กลุ่มการผลิตสินค้าและการค้าอื่นๆ วงเงิน 8,658 ล้านบาท 3.กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม วงเงิน 7,826 ล้านบาท 4.กลุ่มเหล็ก ผลิตภัณฑ์โลหะ และเครื่องจักร วงเงิน 6,524 ล้านบาท และ 5.กลุ่มเกษตรกรรม วงเงิน 6,498 ล้านบาท 
 

     วิเชษฐ กล่าวว่า นับเป็นโครงการที่สนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อที่ได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยม  ฟรีค่าธรรมเนียม   ค้ำประกัน 4 ปี โดยรัฐบาลและธนาคารพันธมิตร ร่วมกันชำระค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อแทน เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME มีต้นทุนการเงินที่ลดลง
 



     อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ บสย.ได้เตรียมความพร้อมสำหรับโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS7 วงเงิน 150,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างนำเสนอต่อกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรีตามลำดับ นอกจากนี้ บสย.ยังได้เชิญธนาคารพันธมิตร ร่วมรับฟังการชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินโครงการดังกล่าว อาทิ หลักการและเหตุผล ประเภทของกลุ่มการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อให้เข้าถึงผู้ประกอบการ SME ทุกกลุ่ม และข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้ธนาคารต่าง ๆ ได้เตรียมความพร้อม ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติอนุมัติโครงการ 



 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน