​เปิด 7 วิธีเซฟเงินสุดครีเอทีฟสำหรับ SME





Cr : unsplash

            
     เรื่องเงินไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะการทำธุรกิจที่เรื่องเงินเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ หลายธุรกิจประสบปัญหาอย่างหนักเพราะหมุนเงินไม่ทัน ผู้ประกอบการมือใหม่บางคนยังไม่รู้ว่าต้นทุนเท่าไหร่ ต้องตั้งเงินเดือนให้ตัวเองดีไหม ต้องแบ่งเงินในการใช้จ่ายอย่างไร แถมไปๆ มาๆ ยังกลายเป็นทำธุรกิจเข้าเนื้อมีแต่รายจ่ายเต็มไปหมด เห็นอย่างนี้แล้วการเซฟเงินในการทำธุรกิจ เพื่อจะได้มีเงินเอาไปต่อยอดมาขึ้น จึงสำคัญไม่แพ้การหาเงินเลยทีเดียว
 
 
1.เลือก Supplier ที่คุ้มค่า
 
     ในเมื่อโลกนี้เต็มไปด้วยทางเลือกมากมาย คุณไม่จำเป็นต้องทนอยู่กับ Supplier ที่ราคาแพงหูฉี่ หรือคนที่เอาเปรียบคุณตลอดเวลา ลองมองหา Supplier ที่จริงใจ ราคาเป็นมิตร มีออฟชั่นเสริม เช่น ส่งของฟรี มีโปรโมชั่น ยิ่งสั่งเยอะยิ่งถูกลง ที่สำคัญต้องเลือกคนที่ทำงานด้วยแล้วสบายใจ จะทำให้คุณสามารถเซฟเงินได้อีกเยอะเลยล่ะ
 
 
2.หมดยุคการทำงานแบบเดิม
 
     คุณรู้ไหมว่าค่าใช้จ่ายกระจุกกระจิกในออฟฟิศ นับเป็นค่าใช้จ่ายแฝงที่คุณต้องจ่ายต่อเดือนมากเท่าไหร่ ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแอร์ ต่างๆ นานา ในยุคที่ทุกคนสามารถนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ลองลดวันทำงานของพนักงานลงเหลือแค่ 4 วัน แล้วอีก 1 วันให้ทำงานที่บ้าน คุณจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไปได้เยอะเลยทีเดียว ที่สำคัญพนักงานยังแฮปปี้ ไม่ต้องเผชิญรถติดแบบเดิมๆ อีกแล้ว
 
 
3.สร้างออฟฟิศใน Co-working Space
 
     เดี๋ยวนี้ค่าเช่าออฟฟิศนั้นราคาแพ๊งแพง ยิ่งถ้าอยู่ในย่านทำเลทองแล้วด้วย ยิ่งแพงเข้าไปใหญ่ การเช่าออฟฟิศเลยกลายเป็นค่าใช้จ่ายอันดับต้นๆ ของผู้ประกอบการ แต่หากคุณลองเปลี่ยนมาเช่าออฟฟิศใน Co-working Space ดูล่ะ ในตอนนี้มี Co-working Space เกิดใหม่มากมาย และหลายที่ก็เปิดให้เช่าแบบระยะยาว มีให้เลือกตั้งแต่ออฟฟิศที่คนน้อยไปจนถึงหลายสิบคน แล้วแต่ Co-working นั้นๆ
 

4.อย่าเมินเด็กฝึกงาน
 
     หลายคนอาจมองว่าเด็กฝึกงานรับมาแล้วอาจจะทำอะไรให้คุณไม่ได้มาก แถมยังต้องเสียเวลาสอนงานอีกต่างหาก แต่แท้ที่จริงแล้วเด็กฝึกงานนั้นอาจจะมีประสิทธิภาพมากกว่าที่คุณคิด โดยคุณอาจจะหาพนักงานพี่เลี้ยงสักคนในตำแหน่งที่ต้องการจะปั้นเด็กฝึกงานนั้นๆ แล้วให้เขาลองทำงานดู คุณอาจจะได้พนักงานฝีมือดีโดยที่เสียเงินจ้างเด็กฝึกงานในราคาไม่แพง เมื่อฝึกงานจบก็รับเข้าทำงานต่อได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลาเทรนงานอีกรอบ
 



 
5.จับมือกับพาร์ทเนอร์ทำการตลาด
 
     มาถึงยุคที่ใครๆ ต่างก็จับมือกันสร้างสีสันทางการตลาดหรือที่เราเรียกว่า Collaboration โดยคุณอาจจะมองหาพาร์ทเนอร์ที่มีแนวทางร่วมกันกับคุณ มีวิธีคิดคล้ายๆ คุณและอยากที่จะสร้างผลลัพธ์ให้ออกมาแบบเดียวกันแล้วก็ Collaboration กันเสียเลย วิธีนี้จะช่วยให้คุณหารค่า Marketing ไปได้ครึ่งหนึ่งแถมยังสร้างผลลัพธ์ได้แบบเท่าตัวอีกด้วย คุ้มค่าสุดๆ
 
 
6.จ้าง Outsource บ้างก็ได้
 
     ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องจ้างพนักงานทุกคนในออฟฟิศ ทุกตำแหน่งเป็นพนักงานประจำเสียหมด ในบางตำแหน่งหรือบางงานในออฟฟิศก็สามารถจ้าง Outsource ให้ทำแทนคุณได้ ข้อดีคือคุณไม่ต้องแบกรับเงินเดือนของพนักงานทุกคนในทุกเดือน หากงานช่วงไหนเยอะอาจจะจ้างคนมาช่วยเพิ่ม ส่วนงานที่ให้คนอื่นทำได้ก็จ้างคนอื่นทำ เช่น งานด้านไอที ไปจนถึงแม่บ้านเองก็สามารถ Outsource ได้เช่นกัน
 
 
7.Go green, save more
 
     การรณรงค์เรื่องประหยัดพลังงานก็สามารถช่วยคุณเซฟเงินแถมยังกลายเป็นออฟฟิศสีเขียวได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ปิดแอร์ช่วงพักเที่ยง นำกระดาษที่ใช้แล้วกลับมาใช้ซ้ำหน้าที่ 2 ลดการพิมพ์ข้อมูลที่ไม่จำเป็น ส่งงานผ่านออนไลน์งดใช้กระดาษ ปลูกต้นไม้ในออฟฟิศเพิ่มความสดชื่น จัดที่นั่งทำงานในสวนลดการใช้แอร์ในออฟฟิศ ใช้แสงธรรมชาติในการทำงานแทนการเปิดไฟ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ต้องร่วมใจกันทั้งออฟฟิศ
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน