​4 เรื่องที่ SME ต้องรู้ในยุคสังคมไร้เงินสด! ถ้าอยากรักษาลูกค้าของตัวเองไว้






 
     ในยุคที่ธุรกิจน้อยใหญ่กำลังถูก disrupt  ด้วยเทคโนโลยี รูปแบบการทำธุรกิจตลอดจนสิ่งปฏิบัติที่เราเคยทำมาช้านานกำลังถูกท้าทายให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งเรื่องง่ายๆอย่างการจับจ่ายใช้สอย ที่เดิมแค่ยื่นเงินจ่ายทุกอย่างก็จบ แต่ตอนนี้อาจจะไม่ง่ายเช่นนั้น เมื่อโลกกำลังขับเคลื่อนเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด(Cashless Society) การจับจ่ายใช้สอยที่ไม่ต้องตัวเงินกลายเป็นทางเลือกของความสะดวกสบายที่ใกล้ตัวผู้ประกอบการมากขึ้น


      ทุกวันนี้สิ่งที่ผู้บริโภค คาดหวังจะเห็นคือการก้าวให้ทันเทคโนโลยีของธุรกิจหรือร้านค้า ที่สามารถเข้ามาตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของพวกเขาได้ โดยเฉพาะเรื่องการจับจ่ายใช้สอย และนี่คือ 4 เรื่องที่ผู้ประกอบการต้องรู้ ถ้าอยากรักษาลูกค้าของตัวเองเอาไว้  
               




     1. การซื้อขายสินค้าและบริการโดยขึ้นป้าย “รับเฉพาะเงินสดเท่านั้น” จะกลายเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้บริโภค เพราะการเห็นป้ายแบบนี้ติดตั้งที่แคชเชียร์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อ รวมถึงความถี่ในการใช้บริการที่ร้านอีกด้วย เป็นที่เข้าใจว่าบางร้านอาจมีข้อจำกัด เช่น ร้านข้างทาง ข้างถนน หาบเร่ แผงลอย แต่นี่คือยุคดิจิทัล เทคโนโลยีก็มีพัฒนาออกมาแล้ว ทำให้ซื้อง่ายขายคล่อง ร้านค้าจึงควรมีระบบชำระเงินทางเลือกนอกเหนือไปจากการรับเฉพาะเงินสดอย่างเดียว
               

     2.ไม่ควรกำหนดยอดซื้อขั้นต่ำหากลูกค้าต้องการชำระด้วยบัตรเครดิต เรามักจะพบเห็นเป็นประจำกับวลีคุ้น ๆ ประมาณ รับบัตรเครดิตเมื่อซื้อ 500 บาทขึ้นไป คือถ้าซื้อต่ำกว่านั้นก็ต้องจ่ายเงินสดเท่านั้น สิ่งเหล่านี้มันควรจะหมดไป ทางร้านควรมีข้อเลือกให้ลูกค้าชำระเงินได้หลายทางเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า
  
        
     3. การคิดค่าธรรมเนียมการชำระผ่านบัตรเครดิต ที่ผ่านกรณีที่ลูกค้าชำระผ่านบัตรเครดิตร้านค้าบางร้านจะคิดค่าธรรมเนียมเพิ่ม 1.5% บ้างก็ 2% บ้างที่ชาร์จสูงถึง 3% ก็มี ซึ่งดูเหมือนร้านค้าจะกำหนดเอง ชาร์จเองโดยไม่เกี่ยวกับธนาคาร สำหรับลูกค้าที่ไม่มีทางเลือก ก็ต้องยอมปล่อยให้ถูกชาร์จไป ซึ่งจากการสำรวจพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่เกิดความรู้สึกถูกเอาเปรียบ วิธีการแบบนี้ควรหมดไปหากทางร้านติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกในการชำระเงิน
               

     4. การต้องคอยถามลูกค้าว่ามีแบงค์ย่อยหรือไม่ โดยปกติ ร้านค้าจะต้องเตรียมตังค์ทอนไว้เสมอ แต่เป็นไปได้ที่ช่วงต้นเดือน ลูกค้าพร้อมใจใช้แบงค์ใหญ่ซื้อ ก็อาจทำให้เงินทอนที่เตรียมไว้ไม่พอ เชื่อว่าต่อไป ทางร้านใช้ระบบการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น และ QR Code ปัญหาการต้องหาสตางค์ย่อยเพื่อทอนเงินจะหมดไป สะดวกกันทั้งคนขายและคนซื้อ เมื่อเข้าสู่สังคมไร้เงินสดแบบเต็มรูปแบบ บรรดาเหรียญหรือธนบัตรอาจกลายเป็นของสะสมหายากแทน
               

     เพื่อให้สมกับการช้อปปิ้งในยุคดิจิทัล ร้านค้าควรต้องอำนวยความสะดวก ระบบการชำระเงินที่ลื่นไหลจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ ง่ายสุดคือการชำระผ่าน QR Code ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มเห็นใช้กันแพร่หลาย แม้แต่แผงขายของในตลาดสดบางเจ้าก็มี หลายร้านรับชำระผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านอินเตอร์เน็ตแบงกิ้ง และช่องทางต่าง ๆ ที่ทั้งคนขายคนซื้อไม่ต้องสัมผัสเงินสดเลยก็ยังได้ ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้น หากต้องการเกาะไปกับขบวนการค้าแบบดิจิทัล ผู้ประกอบการไม่ว่ารายเล็กหรือใหญ่จำต้องปรับตัว
ไม่เช่นนั้น อาจถูกเขี่ยกระเด็นออกจากเกมการแข่งขันได้



อ้างอิง
https://vulcanpost.com/651540/malaysia-maybank-qrpay-merchant-retail/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน