มิติใหม่ชำระเงินด้วย QR ตัวช่วยที่ SME ต้องมีติดร้าน







     ท่ามกลางกระแสโลกที่เปลี่ยนไป สังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society กลายเป็นเรื่องที่ขยับเข้าใกล้คนเรามากขึ้น จะเห็นได้จากทุกวันนี้ความนิยมในการใช้จ่ายด้วยเงินสดลดลง ขณะที่การจ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยหนุนสำคัญมาจากการที่สถาบันการเงินต่าง ๆ ได้มีการพัฒนาและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ ออกมา เพื่อช่วยให้การรับจ่ายเงินเป็นเรื่องที่ง่ายดาย อย่างระบบการชำระเงินผ่าน QR Code ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ทางการเงินที่เป็นหัวหอกสำคัญที่ใช้ในการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค จากการใช้เงินสดมาเป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์แทน


     ด้วยความที่ใช้งานง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยากและที่สำคัญคือ ให้ความรู้สึกปลอดภัยของระบบ QR Code ทำให้ปัจจุบันเริ่มเห็นผู้บริโภคหันมาชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่าน QR Code มากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปเช่นนี้ ผู้ประกอบการ SME เองก็ต้องปรับตัว เปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจใหม่ ถ้ายังจะรับเงินสดอย่างเดียว อาจทำให้ลูกค้าเมินหน้า หนีไปหาคู่แข่งได้ ดังนั้น การมีช่องทางรับชำระเงินที่หลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าจะช่วยให้สร้างโอกาสใหม่ ๆ และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้
 

เลือกใช้ QR Code แบบไหนให้เหมาะกับ SME


     ปัจจุบันรูปแบบการใช้งานของ QR Code นั้น เริ่มมีทางเลือกที่หลากหลาย เพื่อให้เหมาะกับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ สำหรับ QR Code ที่ใช้กันทั่วไปอย่างที่หลายคนเริ่มคุ้นเคย ก็คือ “ป้ายตั้ง QR Code” อย่างป้ายตั้งรูปแม่มณี ของธนาคารไทยพาณิชย์ ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของช่องทางการรับชำระเงินยุคใหม่ เพียงแค่ลูกค้าเปิด Mobile App โดยการสแกน QR Code  ของร้านค้า แล้วกดจ่ายเงิน ระบบจะตัดเงินของลูกค้าจากบัญชีเงินฝากที่ผูกใน Mobile App นั้น ๆ เพื่อเข้าสู่บัญชีของร้านค้าทันที โดยร้านค้าสามารถรับเงินได้จาก Mobile App ของทุก ๆ ธนาคาร ด้วยความที่ง่าย สะดวกทั้งฝั่งลูกค้าและเจ้าของธุรกิจ ป้ายตั้ง QR ลักษณะนี้จึงถูกใช้อย่างแพร่หลายในวงกว้าง แม้แต่ร้านค้าเล็ก ๆ ในตลาดนัดก็ตั้งป้ายแม่มณีรับจ่ายเงินด้วย QR Code  ด้วยกันทั้งนั้น 





     แต่ถ้าวันนี้ ธุรกิจของคุณมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน หรือกำลังคิดอยากจะจับลูกค้ากลุ่มนี้ให้มากขึ้น QR Code ที่คุณต้องใช้ควรเป็น “QR Alipay และ WeChat Pay” โดยลูกค้าจีนสามารถจ่ายด้วย Mobile App Alipay หรือ WeChat Pay ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่นิยมมากที่สุดในประเทศจีน โดยการสแกน QR Code ของร้านค้า จากนั้นระบบจะตัดเงินลูกค้าจีนจาก E-Wallet  Alipay หรือ WeChat Pay ของลูกค้าจีนที่ใช้ทำรายการนั้น ๆ 

 
     ทั้งนี้ ข้อดีของการใช้ QR Alipay และ WeChat Pay สำหรับผู้ประกอบการ SME นอกจากจะเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าได้แล้ว ยังหมดกังวลในเรื่องเงินทอนและการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน แน่นอนว่า หากร้านค้าไหนมีกลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าชาวจีน QR Alipay และ WeChat Pay ติดร้านไว้ รับรองว่า ยอดขายเพิ่มง่าย ๆ แบบไม่ต้องลงทุนสูงเลย ซึ่งขณะนี้ถ้าคุณใช้บริการ QR Alipay และ WeChat Pay ของธนาคารไทยพาณิชย์ อัตราค่าธรรมเนียมสำหรับร้านค้าอยู่ที่ 1.6% 

 
     สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย ร้านค้าทั่วไปที่อยากจะรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิต แต่อาจจะยังไม่สะดวกที่ใช้บริการเครื่อง EDC หรือคิดว่ายังมียอดชำระเงินไม่สูงมากนัก ธนาคารไทยพาณิชย์มีทางเลือกให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่เรียกว่า “QR บัตรเครดิต” เป็นบริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตในรูปแบบใหม่ เพื่อให้ลูกค้าสามารถชำระค่าสินค้าหรือค่าบริการ โดยการแสกน QR Code ของร้านค้า ซึ่งในแง่ของการใช้งานจะเหมือนกับการใช้แม่มณีทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ระบบจะตัดเงินของลูกค้าจากบัตรเครดิตที่ผูกใน Mobile App นั้นแทนบัญชีเงินฝาก ซึ่งเมื่อทำรายการสำเร็จ นอกจากลูกค้าจะได้รับการแจ้งเตือน ทางร้านค้าเองก็จะได้รับข้อความแจ้งเตือนผ่าน Line SCB Connect เพื่อยืนยันการชำระเงินด้วยเช่นกัน โดยเงินดังกล่าวนี้จะถูกโอนเงินเข้าบัญชีร้านค้าในวันทำการถัดไป พร้อมส่งรายงานให้กับร้านค้าทางไปรษณีย์ หรือ E-mail โดยขณะนี้ธนาคารคิดค่าธรรมเนียมในอัตราพิเศษเพียงแค่ 1% เท่านั้น (ทั้งนี้ ยอดรับบัตรเครดิตต้องไม่เกิน 900,000 บาทต่อปี หรือประมาณ 75,000 บาทต่อเดือน โดยอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษนี้จะถึงสิ้นปีหน้า (31 ธ.ค. 62) หลังจากนั้นจะคิดค่าธรรมเนียมปกติ 2.5%)


     อย่าปล่อยโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายได้ง่าย ๆ ให้หลุดลอยไป หาผู้ช่วยอัจฉริยะอย่างระบบชำระเงิน QR Code มาไว้ที่ร้าน อย่างไรแล้วธุรกิจมีแต่โตกับโตแน่นอน สนใจติดต่อธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ SCB Business Center ทั้ง 6 สาขา 





www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน