กลยุทธ์พาองค์กรไปสู่ตลาดใหม่ ทางเลือกที่ใช่! ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล







     ดูเหมือนว่าวันนี้การพึ่งพาตลาดเดิมๆ ที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีพอสำหรับการเติบโตของธุรกิจในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แนวคิด Blue Ocean Shift หรือการวางกลยุทธ์พาองค์กรไปสู่ตลาดใหม่ กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่ภาคธุรกิจต้องหันกลับมามอง เพราะนี่จะเป็นโอกาสในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นได้ แต่คำถามตามมา คือ วันนี้องค์กรธุรกิจของคุณ พร้อมไหม? ที่จะก้าวออกไปสู่น่านน้ำสีครามนี้
               

     จากคำถามดังกล่าว กลายเป็นที่มาของการสัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี Krungsri Business Forum 2018 ในหัวข้อ “Blue Ocean Shift: New Approaches in Digital Economy กลยุทธ์สู่น่านน้ำสีครามในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล” ซึ่งจัดโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการแบ่งปันองค์ความรู้ ประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ และนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจ เพื่อสร้างความพร้อมที่จะพาองค์กรไปสู่ตลาดใหม่ได้อย่างเข้มแข็ง และเพื่อให้ครอบคลุมทุกมุมมองของยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ภายในงานยังได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและดิจิทัลเทรนด์ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์ เศรษฐกิจ และดิจิทัล
 


โนริอากิ โกโตะ
กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (จำกัด) มหาชน 


Think Digital First


     เปิดเวทีสัมมนาด้วยมุมมองของ โนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (จำกัด) มหาชน ที่กล่าวว่า การจะนำพาธุรกิจให้ยืดหยัดได้ในโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วนั้น ทุกองค์กรจำเป็นต้องเปิดรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตที่ยั่งยืน เช่นเดียวกับธนาคารกรุงศรี ในฐานะของแบงค์ที่ส่งเสริมและเคียงข้างผู้ประกอบการธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง ได้มีการปรับกลยุทธ์เพื่อช่วยให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งๆ ขึ้น ด้วยแนวคิด Think Digital First ที่ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและดิจิทัลในธุรกิจธนาคาร


     “ที่ผ่านมากรุงศรีได้พัฒนานวัตกรรมหลายด้าน เช่น บริการโอนเงินระหว่างประเทศ ด้วยเทคโนโลยีบล็อคเชนสำหรับธุรกิจ ซึ่งสามารถโอนเงินได้ภายใน 30 วินาที ซึ่งแต่ก่อนต้องใช้ 3 วันทำการ และไม่เพียงแค่บริการทางการเงิน กรุงศรีได้ให้ความสำคัญในการต่อยอดและสร้างโอกาสธุรกิจให้ลูกค้า ด้วยการจัดกิจกรรมสัมมนาเพื่อแบ่งปันข้อมูล กิจกรรมสำรวจตลาด กิจกรรมจับคู่ธุรกิจให้กับลูกค้าธนาคาร เป็นต้น”
 


ศาสตราจารย์ ชาน คิม
ผู้เขียนหนังสือ Blue Ocean Strategy และ Blue Ocean Shift 
ศาสตราจารย์ด้านกลยุทธ์และการบริหารจัดการระหว่างประเทศ สถาบัน INSEAD
และผู้อำนวยการ INSEAD Blue Ocean Strategy Institute


Blue Ocean Shift: Beyond Competing
               

     มาถึงประเด็นที่เป็นหัวใจสำคัญของงานนี้ Blue Ocean Shift ซึ่งได้ ศาสตราจารย์ ชาน คิม ผู้เขียนหนังสือ Blue Ocean Strategy และ Blue Ocean Shift ศาสตราจารย์ด้านกลยุทธ์และการบริหารจัดการระหว่างประเทศ สถาบัน INSEAD และผู้อำนวยการ INSEAD Blue Ocean Strategy Institute ได้มาเผยถึงแนวคิดของ Blue Ocean Shift โดยบอกไว้ว่า “ความคิดสร้างสรรค์” เป็นหัวใจของการก้าวสู่ Blue Ocean ในโลกดิจิทัล เพราะความคิดสร้างสรรค์จะเป็นตัวสร้างความต้องการใหม่ๆ สร้างตลาดใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นได้


     โดยการสร้างสรรค์จะมีด้วยกัน 2 แบบ คือ Disruptive Creation เป็นการก่อกวนตลาดเดิม เพื่อสร้างตลาดใหม่ขึ้นมา และ Non-disruptive Creation คือไม่ก่อกวนตลาดเดิม แต่ก็สามารถสร้างตลาดและความต้องการใหม่ๆ ขึ้นมาได้ ฉะนั้นโจทย์ของธุรกิจ คือลองหาวิธีที่ไม่ก่อกวนใครในการสร้างตลาดใหม่ของตัวเองขึ้นมา เพื่อทำให้ระบบนิเวศเศรษฐกิจดีขึ้น และสร้างสถานการณ์ชนะทั้งสองฝ่าย


     “ธุรกิจต้องกล้าทดลอง หากล้มเหลว ให้มองความล้มเหลวเป็นครู แล้วจัดการกับความผิดพลาดนั้นอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้มากขึ้น จากวงจรธุรกิจที่ไม่มีอะไรแน่นอน วันหนึ่งคุณดังมาก ยอดขายถล่มทลาย แต่อีกวันสินค้าคุณกลับหายไปจากตลาด เสื่อมความนิยม ทั้งหมดคือบทเรียน และให้คิดเสมอว่า ความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีจะก่อให้เกิดการผลักดันไปสู่ความสำเร็จ”
 


ดร.สันติธาร เสถียรไทย 
Group Chief Economist, Sea Limited.


พรมแดนที่จางหายในยุคดิจิทัล
               

     สำหรับแนวโน้มดิจิทัลเทรนด์ที่เกิดขึ้นนั้น จากความเห็นของ ดร.สันติธาร เสถียรไทย Group Chief Economist, Sea Limited. บอกไว้ว่า เทรนด์ที่มาแรงในอาเซียนเวลานี้ คือ อีคอมเมิร์ซแบบ C2C (Consumer to Consumer) หรือคนขายเป็นบุคคลธรรมดา ไม่ใช่ธุรกิจใหญ่ เรียกว่าวันนี้เป็นคนซื้อ พรุ่งนี้กลายเป็นคนขายได้ และเมื่อปริมาณการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณข้อมูลมีเพิ่มมหาศาล จนสามารถทำให้เกิดระบบการค้าแบบ C2B (Consumer to Business) คือ ร้านค้าจะสามารถรู้ว่า ลูกค้าจะต้องการสินค้าแบบไหน ควรโฆษณาโปรโมทสินค้าใดจากข้อมูลของผู้บริโภคผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ นั่นเอง
      

     อย่างไรก็ดี การที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิด “ธุรกิจแพลตฟอร์ม” ที่ทลายพรมแดนระหว่างโลกออฟไลน์และโลกออนไลน์ ดังนั้นธุรกิจจะต้องกล้าออกจากคอมฟอร์ตโซน ต้องปรับตัวได้ไว และมีความกระหายที่จะเรียนรู้ ตลอดชีวิต สิ่งที่ยากไม่ใช่การหาคำตอบหรือหาข้อมูล แต่เป็นการตั้งคำถามและสร้างทัศนคติในเรื่องการเรียนรู้ตลอดชีวิต สร้างองค์กรหรือทีมงานที่อยากขวนขวายเรียนรู้ ช่องว่างระหว่างมหาวิทยาลัยกับออฟฟิศ ควรน้อยลง ออฟฟิศต้องกระตุ้นการเรียนรู้ มีความเป็นสถาบันการศึกษา
 


ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)


แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2019


     ดร.สมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับเศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวสูงกว่าศักยภาพ ตามแรงขับเคลื่อนจากในประเทศ การบริโภค ภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น จากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นและแรงสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น จากความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้น และความชัดเจนของโครงการภาครัฐ 


     ขณะที่การใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐจะชัดเจนขึ้นในปีหน้า โดยเม็ดเงินลงทุนจะทยอยเข้าสู่ระบบตั้งแต่ต้นปีและจะเร่งตัวตลอดช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ส่วนภาคการส่งออก ในระยะสั้นมีแนวโน้มขยายตัวช้าลงตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศสำคัญ แต่ในระยะยาวอาจได้รับอานิสงค์จากการย้ายฐานการผลิตมายังไทยในบางอุตสาหกรรม อีกทั้งโครงสร้างการค้าโลกที่เปลี่ยนแปลงไปจากผลกระทบของสงครามการค้า อาจทำให้ไทยส่งออกสินค้าบางประเภทได้มากขึ้น ภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวในเกณฑ์ดี โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจทะลุ 40 ล้านคน
 

     ทั้งหมดนี้ คือความรู้ที่ผู้ประกอบการได้รับไปจากกิจกรรมสัมมนา Krungsri Business Forum 2018 ซึ่งเป็นหนึ่งในบริการเพื่อเสริมความแข็งแกร่งและสร้างโอกาสธุรกิจให้แก่ลูกค้าของธนาคาร ภายใต้บริการ Krungsri Business Empowerment ผ่านกิจกรรมสัมมนา กิจกรรมศึกษาดูงาน กิจกรรมแนะนำคู่ค้าธุรกิจ รวมถึงบทวิเคราะห์ ข้อมูลความรู้ผ่านช่องทางต่างๆ ของธนาคาร เพราะกรุงศรี พร้อมต่อยอดธุรกิจ ด้วยพลังความคิดและเครือข่าย ให้ลูกค้าธุรกิจไปถึงเป้าหมายใหม่ๆในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

     
     สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน