SCB Business Center เปิดบริการที่ปรึกษาสุด Exclusive ช่วยแก้ปัญหา SME แบบตัวต่อตัว





      
     
     กว่าปีแล้วที่ธนาคารไทยพาณิชย์  เดินหน้าเปิดให้บริการศูนย์ธุรกิจรูปแบบใหม่ในนามของ SCB Business Center ซึ่งเป็นพื้นที่รวมความรู้ บริการทางการเงิน และโซลูชั่นต่าง ๆ ที่พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการ SME โดยเฉพาะ โดยล่าสุดได้เพิ่มอีกหนึ่งบริการใหม่ขึ้นมา นั่นคือ บริการที่ปรึกษาธุรกิจกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในอุตสาหกรรมต่าง ๆ แบบตัวต่อตัว


     ถือเป็นความตั้งใจดีของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ต้องการหาผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในแต่ละด้านแบบ Guru จริงๆ มาเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการ SME โดยทางศูนย์ SCB Business Center ได้จัดเตรียมผู้เชี่ยวชาญใน 7 กลุ่มอุตสาหกรรมไว้เป็นที่ปรึกษาให้กับ SME ได้แก่ 1.Real Estate & Hospitality ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจการให้บริการ2.Building Materials & Construction ธุรกิจขายวัสดุก่อสร้างและธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง 3. Auto Parts & Logistics ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์และธุรกิจขนส่งสินค้า 4.Manufacturing ธุรกิจภาคการผลิต 5.Wholesale & Retail ธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง 6.Chemical & Telecom ธุรกิจเคมีภัณฑ์และธุรกิจโทรคมนาคม และ7.F&B and Agro ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่มและการเกษตร โดยทั้ง 7 กลุ่มอุตสาหกรรมนี้ ถือเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (Industry Focus) ที่ธนาคารไทยพาณิชย์กำหนดขึ้น เพื่อสร้างโซลูชั่นที่ครบวงจรให้กับ SME ในแต่ละอุตสาหกรรม





     อย่างไรก็ดี จาก 7 กลุ่มอุตสาหกรรมที่กล่าวมา ขณะนี้ได้มีการนำร่องเริ่มต้นให้คำปรึกษาใน 3 ธุรกิจหลัก ๆ ก่อน นั่นคือ ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (กลุ่มอุตสาหกรรม Real Estate & Hospitality) และธุรกิจการผลิต (กลุ่มอุตสาหกรรม Manufacturing) เพราะ 3 ธุรกิจนี้ ถือเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโตและเต็มไปด้วยการแข่งขัน และเมื่อผู้เล่นในตลาดเล็งเห็นโอกาสของ 3 ธุรกิจนี้มากเท่าไหร่ ผู้ประกอบการยิ่งต้องก้าวเดินด้วยความระมัดระวังมากขึ้น  
 

ทิศทางธุรกิจโรงแรม (Hotel)  


     ด้วยความที่ธุรกิจท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมหลักที่คอยขับเคลื่อน GDP ของประเทศ ธุรกิจโรงแรมจึงเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเครือโรงแรมขนาดใหญ่แบบ Chain Hotels หรือโรงแรมเล็ก ๆ สไตล์ Local ที่อยู่ตามชุมชนท่องเที่ยวต่าง ๆ ล้วนมีศักยภาพที่จะเติบโตต่อไปได้ เพราะด้วยพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ ไม่ว่าจะชาวไทยหรือชาวต่างชาติ มักมองที่พักที่ต่างไปจากอดีต โดยคนยุคใหม่ชอบอะไรที่แปลก แหวกแนว ไม่ต้องการความหรูหรามาก แต่ยิ่งได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติหรือความเป็นชุมชนมากเท่าไหร่ยิ่งดี ดังนั้นมักจะได้เห็นรูปแบบของที่พักใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ เช่น ที่พักที่อาจจะเป็นบ้านต้นไม้ ที่พักกลางทุ่ง ที่พักบนเรือ เป็นต้น
 




แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (
Real Estate) 


     ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าจับตามองในเวลานี้ ด้วยความที่โครงสร้างพื้นฐานด้านต่าง ๆ ของประเทศกำลังเร่งพัฒนาอย่างเต็มที่ ประกอบกับผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็น Workforce หลักของแรงงานไทย เมื่อพวกเขาต้องตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยจึงเลือกมองทำเลที่น่าสนใจ อย่างทำเลตามแนวรถไฟฟ้า หรือในเมืองใหญ่เป็นหลัก ด้วยเหตุนี้ ตลาดคอนโดมิเนียมยังเป็นตลาดหลักและมีโครงการใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย นอกจากนี้ ยังไม่นับรวมโครงการบ้านต่าง ๆ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามการเติบโตของสังคมเมือง (Urbanization) ที่กระจายตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการแข่งขันที่สูงมากเลยทีเดียว


สถานการณ์ธุรกิจด้านการผลิต (Manufacturing)


     สำหรับธุรกิจด้านการผลิต โรงงานผลิตต่าง ๆ ถือเป็นธุรกิจเบื้องหลังแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน การทำธุรกิจยุคใหม่สามารถทำได้แม้ไม่มีโรงงานผลิตหรือแรงงานของตัวเอง เพียงแค่มีไอเดียสร้างสรรค์ ก็สามารถใช้บริการรับผลิตแบบ OEM ในการผลิตสินค้าเพื่อวางจำหน่ายได้แล้ว ทำให้อุตสาหกรรมด้านการผลิตก็เป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เติบโตในช่วงเวลาที่คนรุ่นใหม่อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเองมากขึ้น ยิ่งความต้องการสินค้าในตลาดมากขึ้นเท่าไหร่ ธุรกิจด้านการผลิตยิ่งเติบโตมากเท่านั้น
 




     จะเห็นได้ว่าจาก 3 กลุ่มธุรกิจหลักนี้ที่ทาง SCB Business Center เริ่มต้นให้บริการที่ปรึกษาเฉพาะด้านนั้น เป็นกลุ่มที่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่สูงมากแทบทั้งสิ้น การมีผู้เชี่ยวชาญที่จะมาคอยชี้แนะและให้คำแนะนำ หรือหาทางออกของปัญหา เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตและมีศักยภาพมากขึ้นจึงเป็นเรื่องจำเป็น ดังนั้นผู้ประกอบการที่อยู่ใน 3 ธุรกิจนี้ ท่านใดมีปัญหาคาใจ หรืออยากได้คำปรึกษาดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ สามารถโทรนัดหมายขอรับบริการที่ปรึกษาได้แบบตัวต่อตัวฟรี ที่ SCB Business Center เบอร์ติดต่อ 02 544 1144 สำหรับธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ และ 064 265 3402 สำหรับธุรกิจด้านการผลิต ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://businesscenter.scb.co.th หรือติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวของ SCB SME ได้ที่ facebook.com/groups/scbsme



     ส่วนอุตสาหกรรมอื่น ๆ อดใจรอสักนิด เพราะอีกไม่นาน ธนาคารไทยพาณิชย์จะจัดส่ง Guru เข้ามาให้คำปรึกษาแก่ SME ได้ครบในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน