แค่คลิกก็กู้ได้! UOB จับมือ BOL เปิดบริการขอสินเชื่อ SME ผ่านแอปฯ

Text : Mata CK.





Main India
 
 
  • ยุคดิจิทัลพลิกโลกการทำธุรกิจของ SME ให้เปลี่ยนไปจากเดิม เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่เพียงเป็นเครื่องมือในการทำการค้าและตัวช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจเท่านั้น ทว่ายังเปลี่ยนโลกการขอสินเชื่อของ SME ให้เป็นเรื่องง่ายๆ แค่ปลายนิ้วคลิก!
 
  • ทำความรู้จัก “แมทช์ลิ้งค์” ดิจิทัลแพลทฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อธุรกิจแบบครบวงจร ที่เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ช่วยให้ SME ขอสินเชื่อได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมงบนแอปพลิเคชั่นแมทช์ลิ้งค์ อนุมัติวงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท รู้ผลใน 5 วัน




     ในอดีต “การเข้าถึงแหล่งเงินทุน” เคยถูกมองว่าเป็นปัญหาใหญ่ของ SME แม้แต่การยื่นขอสินเชื่อของธนาคารก็เป็นเรื่องยากเย็นของผู้ประกอบการไซส์เล็ก ที่มี Pain Point ตั้งแต่เริ่มต้นไม่ถูก ไม่รู้ต้องคุยกับใคร ต้องวุ่นวายกับการจัดเตรียมเอกสาร ขาดหลักประกัน ต้องเดินไปที่สาขาธนาคาร เจอกับกระบวนการที่ยุ่งยากวุ่นวาย และใช้เวลานานกว่าจะรู้ผลการอนุมัติ






     แต่ในยุคที่โลกทั้งใบอยู่บนมือถือ แม้แต่เรื่องการกู้เงินเพื่อธุรกิจก็สามารถทำได้ง่ายๆ บนปลายนิ้ว
ความร่วมมือล่าสุดของธนาคาร ยูโอบี (ไทย) และบีโอแอล ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์(MatchLink) ดิจิทัลแพลทฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อธุรกิจแบบครบวงจร (End-to-End) ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ SME ในยุคดิจิทัล ได้เปิดบริการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ เพื่อให้กลุ่มธุรกิจ SME ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่รวดเร็ว สามารถนำไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างทันท่วงที


     แต่ในยุคที่โลกทั้งใบอยู่บนมือถือ แม้แต่เรื่องการกู้เงินเพื่อธุรกิจก็สามารถทำได้ง่ายๆ บนปลายนิ้ว
ความร่วมมือล่าสุดของธนาคาร ยูโอบี (ไทย) และบีโอแอล ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์(MatchLink) ดิจิทัลแพลทฟอร์มที่สามารถเชื่อมต่อธุรกิจแบบครบวงจร (End-to-End) ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ SME ในยุคดิจิทัล ได้เปิดบริการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ เพื่อให้กลุ่มธุรกิจ SME ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่รวดเร็ว สามารถนำไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างทันท่วงที





     “ธนาคารรุ่นเก่าเราต้องเดินไปหาลูกค้า หรือรอให้ลูกค้าเดินมาหาเรา แต่เดี๋ยวนี้ระบบนั้นได้หายไปแล้ว ดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนแปลงทำให้ทุกอย่างสามารถทำได้บนมือถือ ซึ่งที่ผ่านมาเรามีการทำเซอร์เวย์เพื่อดูว่าอะไรคือ Pain Point ของ SME จริงๆ พบว่า SME กลัวมากเรื่องดิจิทัล ปีที่แล้วเราจึงออกผลิตภัณฑ์ยูโอบี บิสสมาร์ท ซึ่งตัวนี้จะมีระบบบัญชีออนไลน์ ระบบบริหารสินค้าคงคลัง รวมถึงการบริหารทรัพยากรบุคคล (HR) เพื่อตอบโจทย์ว่าจริงๆ แล้วดิจิทัลไม่ใช่เรื่องยากถ้า SME มีความพร้อม วันนี้เราจึงจับมือกับบีโอแอล เปิดตัวบริการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ เพื่อสร้างความสะดวกให้ธุรกิจ SME ได้เข้าถึงการสนับสนุนทางการเงินที่รวดเร็ว พร้อมพัฒนาศักยภาพธุรกิจให้เติบโตตามเป้าหมายอย่างทันท่วงที  ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ วิน-วิน เพื่อให้ SME ไปด้วยกันได้อย่างสบายใจ” สยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวถึงความร่วมมือล่าสุดกับพันธมิตรเพื่อ SME
               

     ก่อนขยายความให้ฟังว่า บริการดังกล่าวเป็นการพลิกมิติใหม่ให้กับวงการสินเชื่อธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการให้บริการขอสินเชื่อธุรกิจนิติบุคคลแบบไม่มีหลักประกัน ผ่านช่องทางออนไลน์ วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยที่แข่งขันได้ในตลาด โดยใช้เอกสารในการยื่นขอสินเชื่อน้อยลงถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับการขอสินเชื่อแบบเดิม สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเสียเวลาไปธนาคาร และที่สำคัญคือใช้เวลาอนุมัติรวดเร็วเพียง 5 วันทำการ ซึ่งธนาคารยูโอบี (ไทย) ตั้งเป้าว่า จะสามารถขยายฐานลูกค้าธุรกิจ SME รายใหม่ให้มาใช้บริการขอสินเชื่อได้เพิ่มขึ้นประมาณ 100 ราย คิดเป็นมูลค่าประมาณ 300 ล้านบาท ภายในปีแรกหลังจากเปิดให้บริการ


     สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ ต้องเป็นนิติบุคคลที่มีรายได้ปีละไม่เกิน 400 ล้านบาท ดำเนินกิจการมาแล้วกว่า 3 ปี โดยผู้ขอสินเชื่อและผู้ค้ำประกันต้องยินยอมให้ตรวจสอบข้อมูลเครดิตแห่งชาติ และต้องไม่ติด NPL กับสถาบันการเงินในรอบระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา รวมถึงผลประกอบการต้องไม่ขาดทุน 3 ปีติดต่อกัน ส่วนขั้นตอนการขอสินเชื่อ เริ่มจากการลงทะเบียนธุรกิจบนแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ และทำการตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและธุรกิจ จากนั้นกรอกแบบฟอร์มการขอสินเชื่อ พร้อมเลือกผู้มีอำนาจหรือผู้ค้ำประกัน และทำการอัพโหลดเอกสารที่จำเป็น กระบวนการอนุมัติจะใช้เวลาสูงสุด 5 วันทำการ ซึ่ง SME สามารถสมัครใช้บริการได้ที่แอปพลิเคชัน MatchLink ทั้งในระบบ iOS และ Android หรือที่เว็บไซต์ http://www.matchlink.asia
               




     ชัยพร เกียรตินันทวิมล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือบีโอแอล กล่าวว่า แอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ รวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ ของบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากว่า 1,600,000 แห่ง อาทิ ข้อมูลด้านการเงิน สำหรับให้คู่ค้าได้เข้าตรวจสอบเพื่อนำไปพิจารณาประกอบการร่วมมือทำธุรกิจ บริการจัดหาผลิตภัณฑ์ บริการจับคู่พันธมิตรทางธุรกิจ และล่าสุดกับบริการด้านการขอสินเชื่อธุรกิจ SME โดยนำร่องร่วมกับธนาคาร ยูโอบี (ไทย) ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงและลดขั้นตอนการดำเนินงานในการอนุมัติสินเชื่อของผู้ยื่นขอสินเชื่อได้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในระบบ เช่น ทุนจดทะเบียนบริษัท งบการเงิน รายชื่อคณะกรรมการ    เป็นต้น อีกทั้งระบบดังกล่าวยังช่วยให้กลุ่มธุรกิจ SME ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่รวดเร็ว สามารถนำไปพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้อย่างทันท่วงทีด้วย
               

     “นอกจากรูปแบบการให้บริการขอสินเชื่อธุรกิจ SME ผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ ในอนาคตเรายังได้เตรียมพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ให้สามารถทำหน้าที่เป็นระบบนิเวศน์ทางธุรกิจที่เชื่อมต่อกลุ่มธุรกิจได้อย่างครบวงจร ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการเงิน สมาคม ตลอดจนบริษัทต่างๆ ด้วย” เขาบอก
               

     ยุคดิจิทัลพร้อมที่จะสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้ผู้ประกอบการ SME เสมอ ถ้าติดตามและปรับตัวก็จะเปลี่ยนความน่ากลัวเป็นชัยชนะในโลกธุรกิจได้
               

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน