หลีกให้ไกล! รวมข้อผิดพลาดที่ SME มือใหม่ควรเลี่ยง เมื่อต้องหาแหล่งเงินทุน

Text : กองบรรณาธิการ





Main Idea
 
  • หลายธุรกิจอาจเริ่มต้นมาจากความรัก ความชอบ แต่ก็มักต้องประสบอุบัติเหตุระหว่างทาง เพราะขาดการวางแผน และคิดอย่างละเอียดรอบคอบที่ดี โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน
 
  • ต่อไปนี้ คือ 4 ข้อผิดพลาดที่มือใหม่หัดทำธุรกิจควรต้องระวังไว้ เมื่อคิดอยากมีธุรกิจของตัวเอง ได้แก่ 1.ประเมินเงินทุนที่ต้องใช้ตามความเป็นจริง 2.อย่าลืมว่าเรา คือ เจ้าของธุรกิจตัวจริง 3.อยู่ให้ห่างจากบัตรเครดิต และ 4.อย่าลืมนึกถึงกระแสเงินสด




     การทำธุรกิจขึ้นมาสักอย่าง ไม่ว่าจะเริ่มมาจาก passion ความรัก ความชอบ หรือเพื่อต้องการหาความมั่นคงให้กับชีวิตที่ดีขึ้น ก็ต้องมีการลงทุนด้วยกันทั้งนั้น จะมากจะน้อยก็แตกต่างกันไปทั้งต้นทุนที่มี หรือขนาดของธุรกิจที่อยากทำ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักไม่ค่อยมีปัญหากับเจ้าใหญ่ๆ ที่มีต้นทุนทางเศรษฐกิจดีอยู่แล้ว แต่มักจะเกิดขึ้นกับ SME มือใหม่ โดยเฉพาะกับรายย่อยที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย จะใช้แต่ละอย่างก็ต้องวางแผนกันมาอย่างดี เพื่อให้คุ้มค่าที่สุด ดังนั้นลองมาดูกันสิว่าหากอยากคิดหาเงินทุนมาสร้างธุรกิจ เราจะสามารถหาได้จากช่องทางใดบ้าง และสิ่งใดที่ควรระวังไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดตามมาภายหลังได้
 



ประเมินเงินทุนที่ต้องใช้ตามความเป็นจริง

               

     ผู้ประกอบการหลายคน โดยเฉพาะรายย่อยมักประเมินต้นทุนในการทำธุรกิจน้อยกว่าความเป็นจริงที่เป็น อาจเพราะขาดประสบการณ์การทำธุรกิจ จึงทำให้มองไม่ละเอียดถี่ถ้วน หรือสำหรับบางคนอาจคิดว่าค่อยๆ เริ่มจากต้นทุนน้อยๆ ที่มีทำไปก่อน แต่ขาดการวางแผนที่ดี หรือลืมคิดไปว่าเราอาจต้องมีเงินทุนเผื่อไว้ฉุกเฉินกับค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึง หรือในช่วงที่รายได้ยังมีเข้ามาไม่มากเท่าไหร่นัก เพราะเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจได้ไม่นาน ฉะนั้นสิ่งที่ควรต้องทำ คือ คุณควรประเมินค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นทุกอย่างไว้ให้ได้มากที่สุด และเงินทุนสำรองสักก้อนไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด สำหรับบางคนที่มีต้นทุนอยู่ไม่มาก แต่อยากลองเริ่มต้นทำอะไรของตัวเองขึ้นมาจริงๆ ลองอาจใช้วิธี ลงทุน + ลงแรง วางแผนธุรกิจไว้เป็นสเตปๆ เช่น ช่วงแรกให้ทำได้เท่านี้ ถ้ามีเงินเพิ่มขึ้น ค่อยขยับขึ้นไปอีก ซึ่งนอกจากจะช่วยให้มีเงินทุนเพิ่มขึ้นมาแล้ว ยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เกิดค่าใช้จ่ายเกินตัวได้อีกด้วย
 



อย่าลืมว่าเรา คือ เจ้าของธุรกิจตัวจริง

               

     หลายคนในช่วงเริ่มต้น ด้วยความที่อยากได้เงินทุนมาสนับสนุนมากๆ จนบางครั้งก็อาจระดมทุน หรือหาหุ้นส่วนมาร่วมทำด้วย กลายเป็นสัดส่วนที่มากเกินกว่าเจ้าของตัวจริงที่เป็นคนต้นคิดไอเดีย ทำให้สูญเสียสิทธิ์ในการครอบครองเป็นเจ้าของธุรกิจ รวมถึงสิทธิ์ในการตัดสินใจไปอย่างน่าเสียดาย ฉะนั้นไม่ว่าจะระดมทุนยังไง ก็ขอให้จำไว้ว่า เราต้อง คือ เจ้าของตัวจริงที่มีสิทธิ์มีเสียงในการออกความคิดเห็น และนำพาธุรกิจไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางไว้ได้ แม้บางครั้งผลโหวตของหุ้นส่วนหลายคนที่รวมกันอาจเห็นไม่ตรงกันกับเรา แต่อย่างน้อยๆ เราก็ยังได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญ และผู้นำของธุรกิจอยู่ดี
 



อยู่ให้ห่างจากบัตรเครดิต

               

     เมื่อหาเงินทุนจากที่ไหนไม่ได้ จะทำเรื่องขอกู้ก็อาจต้องใช้เวลา เผลอๆ ไม่แน่อาจจะไม่ผ่านขึ้นมาก็ได้ ฉะนั้นแล้วทางเลือกที่ใกล้ตัวและดูเหมือนจะง่ายที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการหลายคนชอบใช้ ก็คือ บัตรเครดิต ความจริงแล้วไม่ใช่ตัวเลือกที่เลวร้ายเสมอไป แต่ก็ค่อนข้างยากที่จะนำมาใช้ลงทุนทำธุรกิจ หากไม่มีวินัยที่ดีพอ ด้วยดอกเบี้ยที่สูง ระยะเวลาการผ่อนชำระที่สั้น จึงทำให้หลายคนติดกับดักเวียนวนเป็นหนี้บัตรซ้ำแล้วซ้ำเล่า เอาบัตรนี้ ไปโปะบัตรโน่น กลายเป็นหนี้สินพอกพูน จนไม่สามารถชำระได้ ฉะนั้นบัตรเครดิตควรเป็นทางเลือกสุดท้ายที่ควรหลีกให้ไกล จงจำไว้ว่า หากคุณไม่สามารถผ่อนชำระได้ในทุกๆ 30 วัน ก็จงอย่านำมาใช้
 



อย่าลืมนึกถึงกระแสเงินสด

               

     ในการเริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจ คุณอาจนึกถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อนำมาใช้เป็นต้นทุนการสร้างธุรกิจขึ้นมา โดยอาจลืมนึกถึงไปว่า นอกจากเงินเพื่อใช้ลงทุนแล้ว คุณจำเป็นต้องมีเงินทุนไว้ใช้เป็นกระแสเงินสด เงินหมุนเวียนภายในธุรกิจอยู่ด้วย อาจไม่มากมายเท่ากับเงินลงทุน แต่อย่างน้อยๆ ก็ไม่ควรต่ำกว่าค่าใช้จ่ายหลักที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งควรคำนวณเผื่อไประยะยาวๆ จนคิดว่าธุรกิจน่าจะเริ่มต้นไปได้
 

     และนี่คือ ข้อควรระวังสำหรับผู้ประกอบการ SME มือใหม่ที่คิดอยากลองเริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเอง จงเริ่มต้นด้วย passion และหัวใจที่มี และลงมือทำอย่างเป็นระบบ รอบคอบ ธุรกิจของคุณสดใสแน่นอน
 
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน