SME โตง่าย ขยายไว เมื่อมีสินเชื่อที่ใช่ โดนใจทุกขนาดธุรกิจ




Main Idea

 
 
  • ในการประกอบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเริ่มต้น ช่วงของการขยับขยาย หรือกำลังประสบปัญหา หรือกำลังเจอกับโจทย์แบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดในทุกช่วงเวลาเหล่านั้นก็คือ “เงินทุน”
 
  • ธุรกิจแต่ละขนาดย่อมมีความต้องการทางการเงินที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น หากมีสินเชื่อที่เหมาะสมและพอดีกับธุรกิจ จะทำให้เติบโตได้อย่างมั่นคงยิ่งกว่า
 
  • ธนาคารธนชาตจึงได้ออกแบบสินเชื่อหลากหลายที่เหมาะกับ SME ทุกขนาดธุรกิจ สนับสนุนตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็กให้พร้อมเติบโตเป็นธุรกิจที่ขนาดใหญ่ขึ้นได้ในอนาคต




     ในการประกอบธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเริ่มต้น ช่วงของการขยับขยาย หรือกำลังประสบปัญหา หรือกำลังเจอกับโจทย์แบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดในทุกช่วงเวลาเหล่านั้นก็คือ “เงินทุน” ยิ่งเงินพร้อมเท่าไร ธุรกิจก็ยิ่งเติบโตได้ไวเท่านั้น
               

     ธนาคารธนชาต มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะสนับสนุนความพร้อมด้านการเงินของลูกค้าธุรกิจ SME ให้ก้าวหน้าได้ทุกวัน จึงได้ศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการของ SME แต่ละกลุ่มอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีที่สุด แล้วนำมาออกแบบสินเชื่อผู้ประกอบการที่ครอบคลุมทุกขนาดธุรกิจ


               


     ชัชวาลย์ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการอาวุโส สายธุรกิจสินเชื่อธุรกิจขนาดเล็ก ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงความเคลื่อนไหวในช่วงปลายปีของธนาคาร ที่ได้ยกทัพสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการ SME ขนานใหญ่ออกมาเพื่อดูแล SME ได้ทุกขนาดธุรกิจ หลังจากที่ได้ศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการของ SME แต่ละกลุ่มอย่างเฉพาะเจาะจง
               

     “ธนชาตมีลูกค้าสินเชื่อทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดเกือบใหญ่ เราจึงหาว่าทำอย่างไรจึงสามารถดูแลลูกค้าได้ทุกขนาดธุรกิจ โดยอยากเน้นสนับสนุนธุรกิจรายเล็กให้ค่อยๆ ขยับโตขึ้นจนถึงวันหนึ่งเราจะส่งต่อเขาให้ฝั่งสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ให้พัฒนาต่อเป็นระดับคอร์เปอเรท กระทั่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ไป เราต้องการสร้างคนตัวเล็กให้โตขึ้นเหมือนกับสโลแกนของทีมสินเชื่อ SME ก็คือ YOUR PROGRESS PARTNER โตไปด้วยกัน ก้าวหน้าไปด้วยกัน”
               

     เมื่อวิเคราะห์โจทย์ความท้าทายในการทำธุรกิจปัจจุบัน พบว่า SME กำลังเผชิญกับ ดิจิทัล ดิสรัปชัน ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กมากๆ มักไม่ค่อยมีความรู้ทางการเงินหรือระบบดิจิทัลมากนักทำให้บางครั้งปรับธุรกิจไม่ทัน ไม่สามารถพัฒนาได้อาจมีผลกระทบเรื่องสภาพคล่องทางการเงินตามมา จึงเป็นโจทย์สำหรับสถาบันการเงินอย่างธนชาตที่จะเข้าไปช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงิน หรือพัฒนาการผลิตให้รวดเร็วและมีคุณภาพมากขึ้น เป็นที่มาของผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมความต้องการของ SME แต่ละขนาด





     ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อธนชาต SME ได้ใจ สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก (Micro SME) คือ กลุ่มร้านค้าทั่วไป เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านขายของชำ กาแฟ ร้านค้าปลีก ร้านซักรีด อู่ซ่อมรถ เป็นต้น ซึ่งมักไม่มีเอกสารทางการเงิน แต่จะใช้วิธีประเมินรายได้และค่าใช้จ่ายต่อเดือน มาประกอบกับเอกสารทางการเงินเท่าที่มี จะเป็นการให้สินเชื่อในลักษณะบุคคลธรรมดา วงเงินสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยทำธุรกิจเพียงแค่ 1 ปีก็สามารถขอสินเชื่อนี้ได้แล้ว จากปกติที่ต้องมีประสบการณ์ทำธุรกิจถึง 2 ปี
               

     “สินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็กแบบนี้ยังไม่ค่อยมีใครทำ แต่เรามองว่าธนชาตมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศและรอบสาขาก็มีผู้ประกอบการอยู่มากมาย และเราก็รู้จักลูกค้าดี เขาอาจจะเอาเงินมาฝากธนาคารแต่ไม่มีหลักฐานทางการเงินอื่นๆ ถึงแม้อยากกู้ก็กู้ไม่ได้ แต่เมื่อพนักงานที่สาขารู้จักลูกค้าดี เห็นว่าเขาประกอบกิจการจริงและทำธุรกิจมานาน มีกำไร มีรายได้ และมีความมั่นคงทางการเงิน เราจึงใช้จุดนี้เข้าไปหาลูกค้าและแนะนำสินเชื่อ ทำให้ผู้ประกอบการที่อยู่ในชุมชนใกล้สาขาเข้ามาเป็นลูกค้าธนาคารเพิ่มมากขึ้น และเป็นลูกค้าสินเชื่อที่มีคุณภาพด้วย”
 
               

     เมื่อขยับมามองลูกค้าที่โตมากกว่านั้น หรือเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนนิติบุคคล มีเอกสารทางการเงินเพิ่มมากขึ้นและมีหลักประกัน สินเชื่อธนชาต Biz Smart จะตอบโจทย์ได้มากกว่าจากการที่ได้วงเงินสูงสุดถึง 20 ล้านบาท เป็นสินเชื่อที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการวางแผนธุรกิจอย่างชาญฉลาดมากขึ้นด้วยการเลือกใช้บริการเสริม อาทิ บริการเปิดบัญชีกระแสรายวัน Premium Current Plus (สำหรับลูกค้านิติบุคคล) และบริการเปิดบัญชี Freever-more ฟรีเวอร์มอร์ หรือ Freever-lite ฟรีเว่อร์ไลท์ (สำหรับบุคคลธรรมดา) T-Connect เพื่อรองรับธุรกรรมการโอนเงินที่รวดเร็วคล่องตัว นอกจากนี้ ยังมีบริการบัตรเครดิต (BLACK DIAMOND, MAX, LIVE) บัตรกดเงินสด (Flash Plus) ที่หลากหลาย ทั้งยังมีบริการคุ้มครองธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งวงเงินสินเชื่อ และบริการช่วยเพิ่มยอดขายให้ลูกค้าด้วยเครื่องรูดบัตรแบบพกพา ซึ่งนอกจากจะได้เครื่องมือช่วยประกอบธุรกิจแล้ว ยังได้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ถูกลง
               

     “เรามีผลิตภัณฑ์ที่เอื้อกับการทำธุรกิจมากมาย ถ้าเขาพร้อมเราอยากให้ใช้ให้ครบ เพราะนั่นจะเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลทางการเงินของเขา ในอนาคตธนาคารจะสามารถให้วงเงินเขามากขึ้นได้ รวมถึงให้ดอกเบี้ยที่ถูกลงไปอีก ในวันแรกที่ผู้ประกอบการเดินเข้ามาที่ธนาคาร เรายังไม่รู้จักเขาดีพอ แต่เมื่อเขาใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ เราได้เห็นการเคลื่อนไหวของลูกค้าเป็นรายวัน รายสัปดาห์หรือรายเดือน ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และทำความเข้าใจธุรกิจของเขาได้มากขึ้น ที่สุดก็สามารถออกแบบวงเงินกู้ที่เหมาะสมกับความต้องการของเขาได้ดีขึ้น”



                              

     อีกหนึ่งสินเชื่อที่ออกแบบมาตอบรับกับความต้องการของธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจที่คาดการณ์ว่าจะชะลอตัวไปจนถึงปีหน้า หากทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการลดลงได้ก็จะมีโอกาสเติบโตได้มากกว่า ธนชาตจึงส่งเสริมให้ SME เข้าสู่ระบบบัญชีเดียวด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อ SME บัญชีเดียว ที่ให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ช่วง 2 ปีแรก ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญา รับดอกเบี้ยพิเศษตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด เป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ดอกเบี้ยต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ ของธนาคาร เพียงแค่ลูกค้าเป็นนิติบุคคลที่ทำบัญชีเพียงเล่มเดียว มีประสบการณ์ในธุรกิจ 2 ปีขึ้นไป และมีหลักประกัน ส่วนวงเงินสินเชื่อของ “SME บัญชีเดียว” มี 2 ทางเลือกคือ สูงสุด 20 ล้านบาท หรือสูงสุด 9 ล้านบาท กรณีเลือกเงื่อนไข 9 ล้านบาท ธนาคารจะพิจารณาวงเงินกู้เป็น 3  เท่าของราคาประเมินหลักประกัน โดยมี บสย.ค้ำประกัน ส่วนระยะเวลาการผ่อนชำระ ทั้งสองวงเงินผ่อนได้นานสูงสุด 10 ปี  
               

     “บัญชีเดียวจะทำให้ธนาคารสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและความเสี่ยงทางการเงินของลูกค้าได้ชัดเจน ซึ่งจะทำให้สามารถให้ดอกเบี้ยถูกๆ ได้ ส่วนใหญ่ SME มักไม่ค่อยมีเอกสารทางการเงินหรือทำบัญชีไม่ชัดเจน ทำให้ธนาคารวิเคราะห์ยากขึ้น ดอกเบี้ยจึงแพงเพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต แต่ถ้าเขาทำบัญชีเดียวธนาคารก็สามารถให้ดอกเบี้ยถูกได้ ซึ่งการที่ธุรกิจเข้าระบบก็จะได้ต้นทุนที่ถูกลง และยังมีภาครัฐคอยสนับสนุนด้วยโครงการต่างๆ ด้วย”
               

     ท้ายที่สุด ชัชวาลย์ ยังเปิดเผยถึงสินเชื่อมาแรงอีกตัว นั่นคือ สินเชื่อเพื่อคุณหมอ สำหรับคุณหมอมืออาชีพทั้งหลาย ที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแพทย์ตั้งแต่  6  เดือนขึ้นไป  ครอบคลุมถึงแพทย์ทั่วไป ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์ ที่มีความประสงค์จะเปิดคลินิก หรือขยายกิจการภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ก็สามารถยื่นกู้กับธนชาตได้แบบชิวๆ โดยไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องหลักทรัพย์ หรือหลักประกัน เพราะธนาคารมีให้หลายทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นการกู้แบบปลอดหลักประกัน กู้ร่วม บุคคลค้ำประกัน หรือ บสย. ค้ำประกัน
 
               
     เชื่อว่าด้วยผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ครอบคลุมทุกขนาดธุรกิจจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินและเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการได้ โดยที่มีธนาคารช่วยสนับสนุนด้านการลงทุน เป็นพันธมิตรที่ทำธุรกิจร่วมกันและเติบโตไปด้วยกัน

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน