จากกล้วยกรุงศรีสู่ BLACKPINK! ส่องยุทธวิธีสู้ศึกยุคใหม่ของธุรกิจธนาคารเมืองไทย




Main Idea
 
  • ช่วงที่ผ่านมาหลายคนคงได้เห็นปรากฏการณ์ของธนาคารกสิกรไทยที่ดึงเอาสาวๆ สุดฮอตอย่างวง Blackpink มาทำงานร่วมกันและออกบัตรเดบิตใหม่ที่เหล่าชาว Blink สาวก Blackpink  ไปต่อแถวยาวเหยียดเพื่อช่วงชิง!
 
  • หรือแม้แต่แก๊งกล้วยกรุงศรีที่แด๊นซ์กระจาย ไม่ว่าจะไปที่ไหน ใครๆ ก็มารอดู แถมกล้วยกรุงศรียังเรียกเสียงฮาจนติดเทรนด์ Twitter เป็นอันดับ 1! อีกด้วย
 
  • เกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจธนาคารเมืองไทย ทำไมพวกเขาถึงกล้าพลิกโฉม เปลี่ยนแปลง ปรับตัวเองด้วยการดึงเอาสิ่งที่ดูไม่เข้ากันกับความเป็นธนาคารมาใช้ แต่กลับประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้างขนาดนี้!



            
     ช่วงที่ผ่านมากระแสความฮือฮาหลังจากธนาคารกสิกรไทยได้เปิดตัวบัตรเดบิตจาก KBankxBLACKPINK Collection ที่มีสาวๆ สุดฮอตระดับโลกอย่าง Blackpink ก็ทำเอาธนาคารสาขาแทบแตก เพราะเหล่าชาว Blink สาวก Blackpink  ไปยืนรอต่อคิวหวังช่วงชิงบัตรรุ่นใหม่มาไว้ในครอบครอง และนี่ไม่ใช่แค่ปรากฏการณ์เดียวในแวดวงธนาคารเท่านั้นที่ทำให้หลายๆ คนฮือฮา เพราะอีกหนึ่งธนาคารที่กำลังถูกพูดถึงบนหน้าไทม์ไลน์ไม่แพ้กันก็คือ ‘กล้วยกรุงศรี’ จากธนาคารกรุงศรีที่พลิกโฉมตัวเองให้ขำก๊ากด้วย Mascot ตัวใหม่อย่างน้องกล้วย แด๊นซ์กระจาย ที่เรียกเสียงฮาทุกที่ที่ไปปรากฏตัว เกิดอะไรขึ้นกับธนาคารเมืองไทย ทำไมพวกเขาถึงกล้าพลิกโฉม เปลี่ยนแปลง ปรับตัวเองด้วยการดึงเอาสิ่งที่ดูไม่เข้ากันกับความเป็นธนาคารมาใช้แต่กลับประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้างขนาดนี้!
 


 
  • ยุทธวิธี 1 : เปลี่ยนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย

     หากคุณลองนึกภาพธนาคารยุคเก่าที่มีภาพลักษณ์จริงจัง ซีเรียส ทำให้เรื่องเงินทองดูเป็นสิ่งที่เข้าถึงยาก แต่ธนาคารในยุคนี้ต้องปรับตัวเองเพื่อทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าเจเนอเรชั่นใหม่ที่มองหาสิ่งที่เชื่อมโยงกับพวกเขามากที่สุด เช่น ธนาคารกรุงศรีที่นำ Mascot กล้วยมาใช้เพื่อตอกย้ำความง่ายในเรื่องเงินๆ ทองๆ โดยพวกเขาตั้งชื่อว่า ‘กล้วยมั่งมี’ ให้สอดคล้องกับบริการใหม่ของทางธนาคารที่ชื่อ กรุงศรีมั่งมี QR และ กรุงศรีมั่งมี APP นอกจากนี้ยังมีการสร้างคาแร็กเตอร์ออกมาเป็นกล้วยที่จะสื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวยและความง่ายของกล้วยที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
 


 
  • ยุทธวิธี 2 : เชื่อแบบไหน ต้องทำแบบนั้น

     ทางด้านของธนาคารกสิกรไทยที่ดึง Girl Group ชื่อดังระดับโลกอย่าง Blackpink มาใช้ภายใต้แนวความคิดที่ว่า #แค่เชื่อก็เป็นได้ (KBank Empowers Your Belief) สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่ธนาคารกสิกรไทยตั้งโจทย์หลักว่าการจะเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เมื่อเกิดความเชื่อขึ้นแล้ว ก็ต้องไปให้สุดด้วยการร่วมงานกับสาวๆ Blackpink มองทุกสิ่งนอกกรอบหรือแม้แต่ยอมปรับสีโลโก้ของตัวเอง


     ซึ่งการที่จะทำให้คนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นลูกค้าของธนาคารนั้นต้องสร้างจุดขายและทำให้พวกเขารู้สึกผูกพัน การที่ธนาคารเลือกใช้ Blackpink ก็เปรียบเสมือนให้สาวๆ ได้เข้ามาเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยความสามารถและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่พวกเขา อีกทั้ง Blackpink ยังเป็นกลุ่มคนที่เป็นที่รักของคนทั่วโลก ทำให้ธนาคารกสิกรไทยตัดสินใจว่าต้องเป็น Blackpink เท่านั้น สิ่งที่เขาทำในลำดับถัดมาคือการปล่อยให้ Blackpink เป็น Blackpink โดยไม่ต้องใส่ชุดสีเขียวจ๋าเพื่อบ่งบอกความเป็นกสิกรไทย แต่กสิกรไทยปล่อยให้พวกเธอเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่
 


 
  • ยุทธวิธี 3 : ต้องสร้าง Moment ให้ลูกค้าจดจำ

     ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในยุคนี้ที่คุณจะสามารถทำให้แสง Spotlight ส่องประกายมาที่คุณได้แต่เพียงผู้เดียว เพราะมีคนอีกมากมายที่คอยจะช่วงชิงเอาความสนใจจากผู้ชมไปตลอดเวลา แต่ทั้ง 2 ธนาคารกลับทำได้!


     กล้วยกรุงศรีของธนาคารกรุงศรี คือ Mascot กล้วยสีเหลือง หน้าตาน่ารักที่มีลีลาการเต้นสุดมันพร้อมกับเพลงประกอบโจ๊ะๆ แต่ละสถานที่ที่กล้วยกรุงศรีปรากฏตัวจะเต็มไปด้วยผู้คนมากมายออกมารอต้อนรับพร้อมกับถ่ายคลิปวิดีโอและส่งต่อกันไปบนโลกออนไลน์ ซึ่งช่วงหนึ่งถึงกับติดเทรนด์อันดับ 1 บน Twitter เลยทีเดียว และทุกวันนี้น้องกล้วยกรุงศรีก็ยังคงสร้างเสียงฮาให้กับทุกคนอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จในการช่วงชิง Moment มาเป็นของตัวเองได้ดีมากสำหรับกล้วยกรุงศรี




     ทางด้านของธนาคารกสิกรไทยก็ไม่แพ้กัน เมื่อพวกเขาปล่อยคลิปวิดีโอ KBank x BLACKPINK ที่มีทั้งเสียงร้องและการแสดงของสาวๆ Blackpink ในธีมแค่เชื่อก็เป็นได้ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัด ไม่ว่าคุณจะเป็นใครเพียงแค่คุณเชื่อและทำในสิ่งที่ยึดมั่น ก็จะสามารถไปถึงเป้าหมายได้แน่นอน โดยคลิปวิดีโอของกสิกรไทยอันนี้ถือว่าจัดเต็มแบบชุดใหญ่ไฟกระพริบ ไม่เพียงแค่ดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาวไทยและยังเป็นที่พูดถึงในชาวต่างชาติที่เป็นแฟนคลับของ Blackpink ด้วย ใช้เวลาเพียงแค่ 1 เดือน ยอดวิวก็พุ่งทะลุไปถึง 28 ล้านวิวเรียบร้อยแล้ว!
 

     แม้แต่ธนาคารใหญ่ยังต้องปรับตัวเอง! แล้วคุณล่ะ วันนี้เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ กันบ้างแล้ว
หรือยัง?
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

RECCOMMEND: FINANCE

รวมสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ช่วยลดภาระหนี้ ธุรกิจไม่สะดุด

ภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ และวิกฤตที่รุมเร้าเข้ามา อาจทำให้ธุรกิจต้องสะดุด ขาดสภาพคล่องเลยอยากชวนมารีไฟแนนซ์สินเชื่อธุรกิจ อย่างน้อยเพื่อช่วยยืดระยะเวลาการใช้หนี้ออกไป ช่วยลดดอกเบี้ย ไปจนถึงอาจได้เงินอีกสักก้อนมาช่วยหมุนเวียนในธุรกิจ

ขายดีอย่างไรไม่ให้มีความเสี่ยง 5 เคล็ดลับบริหารสภาพคล่องจาก บสย.

อุปสรรคสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเอสเอ็มอีต้องสะดุดหยุดชะงักหรือไปต่อได้ไม่สุด คือ เงินทุนที่มีอยู่จำกัดจำเขี่ย ต่อให้ขายดีเพียงใด ถ้าไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็กู้เงินจากธนาคารไม่ได้

ฟังผู้บริหาร บสย. แนะ SME เสริมสภาพคล่อง เข้าถึงสินเชื่อในระบบ

ในยุคที่เศรษฐกิจผันผวนและการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต่างต้องการ “เงินทุน” ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน แต่ “การเข้าถึงสินเชื่อในระบบ” ยังเป็นอุปสรรคสำคัญของผู้ประกอบการ ทางออกหนึ่งคือการหันไปหา “เงินกู้นอกระบบ”