คลอดแล้ว! สินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก SME GO GREEN





      ธนาคารไทยพาณิชย์ มุ่งมั่นขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความยั่งยืนด้วยการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ไทยในสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน จับมือหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการไฟฟ้านครหลวง ส่งเสริมเอสเอ็มอี “Lean & Green” ซึ่งเป็นการลดต้นทุนในการประกอบธุรกิจและบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ด้วยสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก (SME GO GREEN) ครอบคลุมทั้งวงเงินสินเชื่อระยะยาวและเงินลงทุนหมุนเวียนเพื่อธุรกิจสำหรับการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การขนส่งด้วยพลังงานสะอาด และการจัดการมลพิษจากธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น พร้อมด้วยสิทธิพิเศษอีกมากมายจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลนาน 8 ปี การได้รับสิทธิ์จัดอยู่ในรายชื่อผู้ผลิตสินค้า    สีเขียวสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รวมถึงได้รับการรับรองฉลากสิ่งแวดล้อมในระดับสากล เพื่อประโยชน์ในการนำเข้า-ส่งออก พร้อมตั้งวงเงินโครงการสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลกรองรับลูกค้า    SME กว่า 2,000 ล้านบาท เดินหน้าขยายพอร์ตลูกค้าสีเขียวในกลุ่มเอสเอ็มอีขึ้นภายในปีนี้ 
              

       “พิกุล ศรีมหันต์” รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์เล็งเห็นช่องว่างของโอกาสในการดำเนินธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ SME ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยังคงพร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ไทย โดยสนับสนุนการใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์ในการดำเนินธุรกิจเพื่อใช้พลังงานให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดต้นทุนการผลิตจากค่าไฟ ลดช่องว่างการสูญเปล่าในการดำเนินธุรกิจ เพื่อช่วยพยุงผลประกอบการของผู้ประกอบการในยุคปัจจุบัน ประกอบกับการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดี ควบคู่กับการคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเพื่อขับเคลื่อนพันธกิจธนาคารเพื่อความยั่งยืน กลุ่มธุรกิจ SME  จึงมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้มีศักยภาพทางการเงินอย่างเพียงพอสำหรับการเดินหน้าลงทุนพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติในแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐ ประกอบด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และการไฟฟ้านครหลวง จัดโครงการสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลกสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SME GO GREEN) เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการใช้พลังงานในธุรกิจ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นประเด็นที่ประเทศไทยและทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยมอบข้อเสนอสินเชื่อระยะยาวเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน วงเงินสูงสุด 150 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่าหลักประกัน ระยะเวลาผ่อนชำระนานสูงสุดถึง 7 ปี โดยปลอดชำระเงินต้นในปีแรก สินเชื่อเช่าซื้อยานพาหนะพลังงานสะอาดเพื่อใช้ในธุรกิจ และเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ โดยสินเชื่อภายใต้โครงการ SME GO GREEN จะได้รับดอกเบี้ยพิเศษในอัตราที่ต่ำกว่าการขอสินเชื่อทั่วไป เพื่อช่วยลดต้นทุนจากค่าใช้จ่ายในการทำธุรกิจ พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ไทยก้าวสู่อุตสาหกรรมสีเขียวต่อไป


      นอกจากนี้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ SME GO GREEN ยังจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐ ดังนี้ การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลนาน 8 ปีสำหรับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ การยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักร การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 3 ปี เป็นสัดส่วนร้อยละ 50 ของเงินลงทุน การสนับสนุนการประหยัดพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ (การจัดให้มีที่ปรึกษาฟรีในเรื่องผลประหยัดจากการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือเพื่อใช้พลังงานทดแทนกับผู้ประกอบการในทุกธุรกิจ และทุกขนาดสถานประกอบการ ทำให้เกิดการลดต้นทุน การตรวจทดสอบโรงงานฟรีโดยผู้เชี่ยวชาญ) การได้รับสิทธิ์จัดอยู่ในรายชื่อผู้ผลิตสินค้าสีเขียวสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รวมถึงได้รับการรับรองฉลากสิ่งแวดล้อมในระดับสากลเพื่อประโยชน์ในการนำเข้า-ส่งออก


      ด้วยรากฐานการดำเนินธุรกิจของธนาคารไทยพาณิชย์ที่คำนึงถึงมิติทางสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้าน ตอกย้ำความสำเร็จที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีความยั่งยืนระดับโลกดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ทั้งในกลุ่มดัชนีโลก (World Index) และดัชนีตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets Index) โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ธนาคารที่มีการดำเนินงานสอดคล้องกับแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนระดับโลกสูงสุด หมวดธุรกิจธนาคารต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดเตรียมวงเงินสำหรับโครงการ SME GO GREEN เพื่อรองรับความต้องการของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในปี 2563 จำนวน 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 100 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนหน้าที่ได้อนุมัติสินเชื่อเพื่ออนุรักษ์พลังงานจำนวน 1,000 ล้านบาท และวางแผนเดินหน้าขยายสัดส่วนกลุ่มสินเชื่อสีเขียวในพอร์ตโฟลิโอของธนาคาร ด้วยความมุ่งมั่นที่จะร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมสีเขียวเพื่อการเติบโตของประเทศไทยอย่างยั่งยืน 
 

      ผู้ประกอบการ SME ทั้งประเภทนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสินเชื่อเพื่อธุรกิจรักษ์โลก กับธนาคารไทยพาณิชย์ สามารถสมัครได้ผ่านทาง https://scbsme.scb.co.th/products-detail/sme-green-financing ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.  –  31 ธ.ค. 2563
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน