เปิดโลกใหม่ระบบการเงินทางเลือก The Bitcoin Standard ชีวิตเลี่ยงไม่พ้นเรื่องเงิน

 

ผู้เขียน : เซเฟดีน อัมมูส (Saifedean Ammous) / ผู้แปล : พิริยะ สัมพันธารักษ์, พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว

สำนักพิมพ์ : ซีเอ็ด

     ทำไมจึงมีคนบอกว่าบิทคอยน์เหนือกว่าเงินรูปแบบอื่นๆ ที่เคยมีมาในอดีต ใครที่กำลังพยายามทำความเข้าใจระบบเงินรูปแบบใหม่นี้ เซเฟดีน อัมมูส ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นศาสตราจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ที่ศึกษาทางด้านวิศวกรรมมาก่อน จึงนำเสนอบิทคอยน์ในมุมของเทคโนโลยี ผ่านปัญหาที่เทคโนโลยีนั้นพยายามที่จะเข้ามาแก้ไข

     The Bitcoin Standard ถูกถ่ายทอดสู่ภาษาไทยโดย พิริยะ สัมพันธารักษ์ ผู้บริหาร Chaloke Dot Com (www.chaloke.com) ชุมชนนักลงทุนในตลาดทุน แหล่งความรู้เรื่องการลงทุนอย่างเป็นระบบ และเป็นลูกชายของ “ลุงโฉลก” เซียนเทรดในตำนาน จึงมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาที่นำมาถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี และเลือกหนังสือเล่มนี้มาแปลเนื่องจากอยากให้คนไทยได้อ่าน    
 หนังสือ The Bitcoin Standard จะพาเราเดินทางไปท่องประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีระบบเงินที่น่าอัศจรรย์ จากอดีตสู่ปัจจุบัน ตั้งแต่เปลือกหอย โลหะ มาตรฐานทองคำ ระบบเงินทั่วไป จนถึงตราสารหนี้ ทำไมถึงใช้สิ่งเหล่านี้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ทำไมบางอย่างจึงเลิกใช้ไป ผู้เขียนได้วิเคราะห์บริบททางประวัติศาสตร์ของเงิน

      แม้ว่าเนื้อหาใน 7 บทแรกแทบไม่กล่าวถึงบิทคอยน์ แต่เราจะได้รู้ว่าทำไมบิทคอยน์จึงเหมาะสมที่จะทำหน้าที่ของเงินดิจิทัลคุณสมบัติที่ทำให้บิทคอยน์เติบโตอย่างรวดเร็ว และผลกระทบทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม บิทคอยน์ทำหน้าที่ของธนาคารกลางได้อย่างอัตโนมัติ เป็นระบบที่ไม่มีศูนย์กลาง ไม่มีใครควบคุม แทรกแซง หรือเปลี่ยนแปลงได้ เพราะไม่มีผู้ใช้งานคนใดคนหนึ่งสามารถแก้ไขโค้ดได้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานทั้งหมด บิทคอยน์จึงเป็นต้นแบบของเงินดิจิทัลที่มีความแข็งแกร่ง สร้างขึ้นได้ยาก ใช้งานได้อย่างมีเสถียรภาพ ท้าทายการผูกขาดของรัฐบาล และไม่ขึ้นกับหน่วยงานหรือโครงสร้างพื้นฐานใด    

     บทสุดท้ายเป็นคำถามเกี่ยวกับบิทคอยน์ อย่างการขุดบิทกับการสิ้นเปลืองพลังงาน การเป็นเครื่องมือของอาชญากร  ใครเป็นผู้ควบคุมบิทคอยน์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ เหตุใดบิทคอยน์จึงอยู่เหนือการควบคุม ผู้เขียนได้คาดการณ์ไว้ว่าบิทคอยน์จะเติบโตไปถึงจุดที่คนใช้กันทั่วโลกได้จริง       

      The Bitcoin Standard เหมาะสำหรับทุกคนในสังคมยุคใหม่ แม้คุณจะไม่ได้เป็นนักลงทุน ผู้ที่คิดจะออมเงินในรูปแบบดิจิทัลหรือคนที่สนใจเรื่องเศรษฐกิจ การเงิน และประวัติศาสตร์ หนังสือเล่มนี้จะทำให้เราได้มองโลกในอีกแง่มุม เพื่อเข้าใจและเท่าทันสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน เพราะอย่างไรชีวิตก็หลีกเลี่ยงเรื่องของเงินไปไม่พ้น    

     ผู้เขียนบอกว่าเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว หากยังคิดว่าบิทคอยน์ควรค่าแก่การครอบครอง การลงทุนอันดับแรกของคุณไม่ควรเป็นการซื้อบิทคอยน์ แต่ควรลงทุนใช้เวลาศึกษาทำความเข้าใจการใช้งานบิทคอยน์ วิธีการซื้อ การเก็บรักษาอย่างปลอดภัย โดยละเอียดรอบคอบเสียก่อน

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน