รู้จัก CeDeFi เทรนด์มาแรง ระบบการเงินลูกผสมแบบดั้งเดิมและไร้ตัวกลาง

 

 

     DeFi หรือระบบการเงินไร้ศูนย์กลางกลายเป็นกระแสที่มาแรงในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาด้วยตัวเลขผลตอบแทนการลงทุนที่อยู่ในระดับสูงกว่าผลิตภัณฑ์การเงินปกติ รวมถึงความอิสระในการสร้างโปรดักต์ทางการเงินที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสถาบันการเงินก็สามารถให้บริการได้

     แต่ DeFi ก็มีจุดอ่อนอยู่ในหลายประเด็นเช่นกันไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการกู้ยืมที่ค่อนข้างสูงรวมถึงการ Hack เพื่อดึงเงินในกระเป๋าออกไป ทำให้เกิดแนวคิดของ CeDeFi หรือ DeFi ที่เป็นลูกผสมระหว่างระบบการเงินไร้ตัวกลางและระบบการเงินดั้งเดิม

     โดยแพลตฟอร์ม CeDeFi จะมีทั้งสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมและสตาร์ทอัพที่ให้บริการ DeFi จะเข้ามาทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมซึ่งกันและกันและปิดจุดอ่อนระหว่างกันเพื่อให้เกิดความสมดุลในการให้บริการมากที่สุด

     ข้อดีของ DeFi คือความอิสระในการใช้งานแต่ยังขาดเรื่องของเงินทุน ส่วนข้อดีของระบบการเงินดั้งเดิมคือเม็ดเงินในระบบที่มีมากกว่าแต่มีข้อจำกัดในการใช้งาน เมื่อนำข้อดีและข้อเสียของสองฝั่งมารวมกันจะทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานบางกลุ่ม

     โดยกลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์จาก CeDeFi มากที่สุดคือกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินหรือ Unbank  ซึ่งมีจำนวนหลายพันล้านคนทั่วโลกที่ยังมีเครดิตไม่เพียงพอสำหรับการกู้เงินหรือแม้แต่การเปิดบัญชีกับธนาคารจะสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ด้วย CeDeFi 

     ปัจจุบันเริ่มมีบริการประเภท CeDeFi เกิดขึ้นมาแล้ว อย่างเช่นบริการกู้ยืมเงินโดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลแทนที่จะใช้สกุลเงิน Fiat Currency ตามปกติ แต่เปลี่ยนมาใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการปล่อยกู้แทน 

     หลักการทำงานคือสถาบันการเงินประเภท Non Bank นำเงินทุนมาแปลงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลจากนั้นผู้กู้สามารถยื่นเรื่องขอกู้เงินมาที่แพลตฟอร์มโดยจะได้รับเงินกู้ในรูปแบบของสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งสามารถนำไปแปลงเป็น Fiat Currency ได้ผ่านทาง Exchange เท่ากับว่าผู้กู้ที่เคยถูกปฎิเสธการอนุมัติจากระบบการเงินดั้งเดิมก็จะได้มีโอกาสเข้าถึงเงินกู้ได้

     นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ประเภทที่ใกล้เคียงกับเงินฝากแต่สามารถให้ผลตอบแทนที่มากกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไปโดยมีการใช้กลไกของ Staking นำมาสร้างผลตอบแทนคืนให้กับผู้ที่ฝากสินทรัพย์ดิจิทัลไว้ในระบบของ DeFi ที่ผ่านการกำกับดูแลของสถาบันการเงินดั้งเดิมรวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลหรือแพลตฟอร์มการระดมทุนในตลาดแรก กำลังจะเกิดแนวทางที่นำเอาหลักการของระบบการเงินแบบดั้งเดิมเข้ามาผสมกับการเงินไร้ตัวกลาง ประโยชน์ที่ได้สูงสุดคือกลุ่มผู้ที่ขาดโอกาสเข้าถึงระบบการเงินดั้งเดิมรวมถึงความปลอดภัยที่ได้จากการกำกับดูแล

    อย่างไรก็ตาม CeDeFi ยังต้องผ่านการพิจารณาทางกฎหมายและการกำกับดูแลอีกมากถึงจะเกิดการนำไปใช้ในวงกว้างและบางเคสอาจจะไม่เกิดจุดลงตัวระหว่างระบบการเงินเก่าและใหม่ได้ จึงยังต้องติดตามกันต่อไปว่าอนาคตของ CeDeFi จะเป็นอย่างไรต่อไป

 

Text: นเรศ เหล่าพรรณราย

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

ใครๆ ก็ไม่อยากเป็นหนี้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเป็น เป็นแบบไหนถึงจะดี ชวนผู้ประกอบการมาดู 7 ข้อต้องห้ามกู้เงินแบบไหนไม่ให้ตกเป็นทาสหนี้กัน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน