7 เรื่องต้องรู้ กู้เงินแบบไหนอนาคตสดใส ไม่ตกเป็นทาสหนี้

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

  • มักมีคำพูดที่ว่าการไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ

 

  • แต่บางทีชีวิตก็เลือกไม่ได้ โดยเฉพาะในเส้นทางการทำธุรกิจที่ต้องเติบโต มีการขยายกิจการ เป็นต้น

 

     หากผู้ประกอบการองพึ่งพาเงินกู้และไม่อยากตกเป็นทาสหนี้ ลองไปดู 7 ข้อต้องห้ามอยากกู้เงินให้ผ่านไม่ตกเป็นทาสหนี้

     1.อย่ารีบร้อนสร้างหนี้

     ข้อมูลจากฐานข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (NCB) เดือนสิงหาคม 2565 และข้อมูลจำนวนประชากรจากการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ปี 2564 พบว่าคนไทยเป็นหนี้เร็ว โดยคนวัยเริ่มทำงานที่อายุ 25-29 ปี มากกว่า 58% เป็นหนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้ส่วนบุคคล และหนี้รถยนต์ รวมถึงมอเตอร์ไซค์ ที่บางส่วนไม่นำไปสร้างรายได้

     ในการกู้เงินให้ตระหนักไว้เสมอว่าควรเป็นหนี้ที่สามารถสร้างผลประโยชน์ได้ในอนาคต หรือหนี้เพื่อการดำรงชีวิต อย่าสร้างหนี้เพื่อซื้อสิ่งของไม่จำเป็นตามกระแสแฟชั่นเพียงแค่ของมันต้องมี

     2.อย่ากู้เงินเกินกำลัง

     โดยภาระในการผ่อนชำระหนี้ต่อเดือนไม่ควรจะเกิน 45% ของรายได้หรือเงินเดือน ดังนั้น หลีกเลี่ยงการกู้เงินที่เกินกว่าความสามารถในการชำระหนี้ และประเมินความสามารถในการหารายได้ให้ดีว่ารับผิดชอบจ่ายชำระเงินค่างวดสินเชื่อที่กำลังจะกู้ได้หรือไม่

     3.อย่าใจร้อน

     บางครั้งเมื่อหมุนเงินไม่ทัน อาจทำให้หลายคนร้อนใจ เผลอไปกับกลโกงของหนี้นอกระบบ เนื่องจากได้เงินเร็ว และไม่ต้องมีหลักประกัน แต่พึงระวังอันตรายที่จะตามมา นอกจากดอกเบี้ยแสนแพง ยังมีการทวงหนี้ยังสุดโหด ทั้งทำร้ายร่างกายและทรัพย์สิน

     4.อย่าลืมเช็กประวัติข้อมูลเครดิต

     ควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการตรวจสอบประวัติข้อมูลเครดิตของตัวเอง เพราะสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะทำการตรวจสอบประวัติข้อมูลเครดิตของเรา เพื่อประเมินความเสี่ยงทางการเงิน ก่อนที่จะปล่อยกู้

     5.อย่าลืมวางแผนเลือกสินเชื่อให้เหมาะกับความต้องการ

     สินเชื่อมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันทั้งในด้านวงเงินการให้สินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย วิธีการคำนวณดอกเบี้ย ระยะเวลาในการผ่อนชำระ รวมไปถึงหลักประกันในการชำระหนี้ ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องวางแผนเลือกประเภทสินเชื่อให้เหมาะสมกับความต้องการ

     6.อย่าลืมเปรียบเทียบดอกเบี้ย

     ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการกู้เงินคือ “อัตราดอกเบี้ย” ผู้ประกอบการจึงควรเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยจากหลายๆ แห่งเพื่อให้แน่ใจว่าได้ดอกเบี้ยที่ถูกกจริง

     7.อย่าลืมดูเงื่อนไขการชำระเงินและค่าธรรมเนียม

     นอกจากดอกเบี้ยแล้ว เงื่อนไขในการชำระเงินและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งที่ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน

     การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป ทุกครั้งที่ต้องกู้เงินก็อย่าลืมนำไอเดียๆ นี้ไปปรับใช้กัน  

     ที่มา: CardX

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FINANCE

ทีทีบี มอบรางวัล 12 องค์กรดีเด่น ร่วมส่งเสริมชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น ให้พนักงานในองค์กร

ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ประกาศรางวัล “ttb financial well-being awards 2023” ให้กับ 12 องค์กรชั้นนำ เพื่อตอกย้ำพันธกิจสำคัญในการสร้างชีวิตทางการเงินให้พนักงานในองค์กรมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นรอบด้าน

พลิกอุปสรรค สู่ความสำเร็จ สร้างธุรกิจรายได้หลักร้อยล้าน

ทุกย่างก้าวในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเผชิญวิกฤตหรือได้รับโอกาส มุมมองในการบริหารธุรกิจก็เป็นสิ่งสำคัญ และตัวช่วยที่ขาดไม่ได้ในการนำพาธุรกิจพุ่งทะยานสู่รายได้หลักร้อยล้าน คือ เงินทุน พบกับ 4 ธุรกิจ พลิกจากอุปสรรค เป็นสร้างรายได้ทะลุร้อยล้าน