Wicked Snow ร้านขนมแม่มดน้อยแห่งความสุข





เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย



    ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีธุรกิจจากประเทศเกาหลี ยกทัพกันเข้ามาเปิดตลาดในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก แต่ก็ดูเหมือนว่าความนิยมชมชอบสินค้าจากแดนโสมของผู้บริโภคคนไทยก็ยังไม่เสื่อมคลายและพร้อมที่จะเปิดรับธุรกิจใหม่ๆ ที่เข้ามา นั่นคงเป็นเพราะว่า ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ที่มักจะชอบแสวงหาและทดลองสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น อะไรก็ตามที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร สามารถกลายเป็นจุดสนใจของผู้บริโภคได้ไม่ยาก 

    ด้วยเหตุนี้เอง ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจร้านขนมหวานสไตล์เกาหลี อย่าง Wicked Snow แฟรนไชส์ชื่อดังจากแดนโสม ที่มีโลโก้เป็นแม่มดน้อยสุดน่ารัก ซึ่งถูกนำเข้ามาให้คนไทยได้รู้จักโดยอดีตมนุษย์เงินเดือนที่ผันตัวเองมาสู่เส้นทางสายธุรกิจ ภายใต้ความตั้งใจที่อยากจะส่งต่อความสุขไปสู่ลูกค้าคนไทย เหมือนครั้งหนึ่งที่เธอเองก็ได้รับความสุขจากร้านขนมแม่มดน้อยแห่งนี้ 


 



    จากการเปิดเผยของ นพมาศ ผาณิตพิเชฐวงศ์ กรรมการ บริษัท ไวท์ แคสเซิล จำกัด ในฐานะตัวแทนดำเนินธุรกิจ Wicked Snow (วิคเก็ต สโนว์) ในประเทศไทย ซึ่งได้เล่าถึงที่มาของการเปิดร้านแห่งนี้บนชั้น 2 ของโครงการ I’m Park ย่านซอยจุฬาฯ 22 เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า เกิดจากความชอบส่วนตัวหลังจากที่ได้ไปลองลิ้มชิมรสขนมเกล็ดหิมะที่ชื่อว่า “พิงสุ” (Bingsu) เมื่อครั้งไปท่องเที่ยวเกาหลี และเมื่อวันหนึ่งที่ตัดสินใจเลิกอาชีพมนุษย์เงินเดือน จึงมองหาโอกาสทางธุรกิจให้กับตัวเอง จึงหวนนึกถึงความอร่อยของขนมดังกล่าว และกลายเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจแรกในชีวิต


 



    “พอวันหนึ่งที่เราอิ่มตัวกับการทำงานประจำ ก็อยากที่จะทำอะไรเป็นของตัวเอง ตอนนั้นมีเข้ามาในหัวหลายอย่างเหมือนกัน แต่พอนึกถึงตอนไปเที่ยว ซึ่งเราได้ไปเจอขนมอร่อยที่รับประทานเมื่อไหร่ก็มีความสุข ก็รู้สึกประทับใจตั้งแต่ตอนนั้น เลยมาคิดว่าทำไมเราไม่ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้กับคนอื่นต่อ อีกทั้งยังมองว่า ขนมแบบนี้น่าจะเหมาะกับอากาศ และรสนิยมของคนไทย และที่สำคัญในบ้านเรายังไม่มีขนมแบบนี้เข้ามาทำตลาดอย่างชัดเจน เท่าที่เห็นก็จะเป็นเพียงเมนูหนึ่งที่อยู่ในร้านอาหารเกาหลี เราก็พยายามไปหาข้อมูลดู ตอนแรกๆ ก็คิดถึงร้านกาแฟ เพราะตอนที่เราไปรับประทานเมนูนี้มันก็แฝงอยู่ในร้านกาแฟเช่นกัน จนกระทั่งมีโอกาสได้มาเจอแฟรนไชส์รายนี้ ซึ่งเขามาออกบู๊ธในงานแสดงสินค้าแห่งหนึ่งที่เมืองไทย ก็รู้สึกว่ามีความเป็นไปได้ คนรอบข้างเองก็ชอบ เลยตัดสินใจลองทำดู”

 



    แม้จะยังไม่มีประสบการณ์ในด้านธุรกิจมากนัก แต่ด้วยความแปลกใหม่ของสินค้า จึงทำให้นพมาศค่อนข้างที่จะมั่นใจว่า น่าจะมีโอกาสทำตลาดได้ไม่ยาก โดยการทำธุรกิจร่วมกับพาสต์เนอร์เกาหลีครั้งนี้ แม้จะอยู่ในรูปแบบของแฟรนไชส์ แต่เงื่อนไขหลายอย่างก็มีความยืดหยุ่น อาจจะเรียกว่าเป็นลักษณะของพันธมิตรทางธุรกิจกันมากกว่า เพราะเป้าหมายของทางแฟรนไชส์ Wicked Snow ต้องการที่จะมาเปิดตลาดในประเทศไทยอยู่แล้ว ฉะนั้นร้านที่เปิดนี้จึงถูกตั้งใจให้เป็นสาขาต้นแบบ ดังนั้น ในการเริ่มต้นร้านดังกล่าวนี้ ทางแฟรนไชส์เกาหลีเองก็ให้การสนับสนุนอย่างมากเช่นกัน

 



    “ในการทำแฟรนไชส์ เขาก็สนับสนุนธุรกิจของเราเป็นอย่างดี เราได้ไปเยี่ยมชมสาขาของเขาในกรุงโซล 2 ครั้ง เพื่อไปดูหน้าตาร้านของเขาว่าเป็นแบบไหน ความนิยมของลูกค้าเป็นอย่างไร เราก็เริ่มทำงานร่วมกันมาเรื่อยๆ เป็นในเชิงพันธมิตรทางธุรกิจกันมากกว่า เพราะเราเองก็ยังไม่อยากที่จะผูกมัดด้วยการเป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ เนื่องจากอยากลองดูตลาดก่อนว่าการตอบรับจะเป็นอย่างไร จึงไม่ได้มีเรื่องของการกดดันว่าต้องขยายสาขาเมื่อไหร่ เบื้องต้นเหมือนเป็นการช่วยให้เกิด เพราะอย่างที่บอกว่าเราเป็นสาขาต้นแบบ โดยที่ทางเกาหลีเองก็พยายามที่จะเอาแบรนด์นี้ออกมาทำตลาดนอกประเทศเหมือนกัน ดังนั้น สำหรับเราแล้ว รู้สึกว่าทุกอย่างดีไปหมด เพราะเป็นสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ แม้การทำธุรกิจกับพาสต์เนอร์เกาหลีอาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของการสื่อสารและภาษา แต่ทั้งสองฝ่ายก็พยายามที่จะปรับตัว เราเองก็หาทีมงานมาช่วยในเรื่องของการสื่อสาร และทางเขาเองก็หาคนมาช่วยสื่อสารกับเราด้วยเช่นกัน”    

 



    สำหรับ Wicked Snow จะเป็นคาเฟ่ขนมหวานเกล็ดหิมะ ซึ่งมีขนมยอดฮิตที่เป็น Signature ของทางร้านก็คือ “พิงสุ” ซึ่งมีนมเป็นวัตถุดิบสำคัญ โดยเกล็ดหิมะของ Wicked Snow นั้นจะมีความแตกต่างจากร้านทั่วไป จะมีความหวาน นุ่มและละเอียดดั่งปุยหิมะ โดยจะถูกผลิตจากเครื่องผลิตเกล็ดหิมะของ BARS International ประเทศเกาหลี ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ดังกล่าว โดยจะมีรสชาติให้เลือกถึง 6 รสชาติด้วยกัน ได้แก่ Milk Snow, Green Snow, Gold Snow, Berry Snow, Mango Snow และ Choco Snow นอกจากนี้ ทางร้านยังมีเครื่องดื่มร้อน เย็น และ Toast ที่เหมาะกับการเป็นมื้อ Brunch หรืออาหารที่เป็นทั้งอาหารมื้อเช้าและกลางวันรวมกัน ไว้บริการอีกด้วย 


 



    “ขนมตัวนี้ในบ้านเรายังไม่มีแน่นอน ถ้าจะมีก็มีอะไรที่ใกล้เคียงที่ทำให้คนเข้าใจว่าเหมือนกัน หลายคนอาจจะนึกถึงพวกขนมหวานน้ำแข็งใส แต่พิงสุจะเป็นอีกแบบหนึ่ง ของเราถูกผลิตขึ้นมาจากเครื่องที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของเรา จึงทำให้พิงสุของเรามีความแตกต่าง และที่สำคัญของเรามีความเป็นพรีเมียม เราใช้วัตถุดิบอย่างดี เป็นสูตรของเกาหลี 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะเราต้องไปเทรนกับเขาตั้งแต่วิธีการทำขนม การคัดเลือกวัตถุดิบ ดังนั้น รสชาติต่างๆ จะออกมาเหมือนของเกาหลีแท้ๆ เลยทีเดียว”

    อีกหนึ่งความโดดเด่นของร้าน Wicked Snow ซึ่งจะเป็นตัวดึงดูดลูกค้าได้อีกทาง นั่นก็คือ บรรยากาศการตกแต่งร้านที่เป็นในสไตล์ Contemporary โดยที่มีตัวแม่มดน้อยเป็นกิมมิกของการตกแต่งร้าน ทำให้ดูมีความน่ารัก เหมาะกับกลุ่มเด็กๆ และครอบครัว ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของ Wicked Snow

 


    “เราทำให้ร้านดูมีความเป็นการ์ตูน ดังนั้น ไม่ว่าเด็กๆ หรือใครก็ตามที่เข้ามาเห็นก็จะมีความสุข ซึ่งที่ผ่านมาผลตอบรับค่อนข้างที่จะดี เพราะปัจจุบันมีลูกค้าประเภทที่ชอบเสาะแสวงหาของกินแปลกๆ ใหม่ๆ พอเขามาเจอเราที่นี่ เขาก็จะสื่อสารออกไปผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้เกิดการบอกต่อๆ กัน ดังนั้น ผลตอบรับที่ได้เราค่อนข้างจะพอใจ แต่ตอนนี้ก็ยังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเรา ถามว่าคาดหวังอย่างไร จริงๆ แล้วต้องบอกเลยว่าการทำร้านนี้เป็นเรื่องของอารมณ์จริงๆ คือ เป็นความสุขที่เราได้ถ่ายทอดความสุขให้กับคนอื่น แน่นอนว่าในเชิงธุรกิจ เราเองก็คงอยากให้ร้านนี้เติบโต แต่การเติบโตหรือกำไรที่เกิดขึ้น จะต้องอยู่บนพื้นฐานของการส่งความสุขให้กับผู้บริโภค เด็กๆ รับประทานแล้วต้องมีความสุข และเป็นความสุขของเราเช่นกันที่ได้ขาย ฉะนั้นทุกคนที่มาร้านนี้จะต้องมีความสุขทั้งหมด” 


 




    เป็นการสรุปทิ้งท้ายได้อย่างน่าสนใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรตาม หากถูกขับเคลื่อนด้วยความสุขแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนทำ หรือลูกค้าก็น่าจะได้รับประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น

Wicked Snow สาขา I’m Park

•    งบการลงทุนรวม 10 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าแฟรนไชส์ 5 ล้านบาท และค่าตกแต่งร้าน 5  ล้านบาท คาดจะคืนทุนใน 3-5 ปี

•    ตามแผนธุรกิจปีหน้าเตรียมขยายเพิ่้มอีก 1-2 สาขา ในเขตกรุงเทพฯ
 
•    จับกลุ่มเด็กนักเรียน และนักศึกษาเป็นหลัก ราคาจำหน่ายตั้งแต่ 120-240 บาทขึ้นไป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  : เฟสบุ๊ก The Wickedsnow Thailand

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี (SME)

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?