​อินทนิล รุกหนักแฟรนไชส์ โตรับตลาดกาแฟ 1.7 แสนล้าน

Text ไศลธร เหมะสิขัณฑกะ






     กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่คนไทยคุ้นเคยมานานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาโดยพ่อค้าชาวมุสลิมได้นำเข้ามาเผยแพร่ในราชสำนักแต่ด้วยรสชาติของกาแฟจึงไม่เป็นที่นิยม ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ก็เริ่มมีการปลูกกาแฟมากขึ้น และกลายเป็นที่รู้จักหลังจากชาวต่างชาติเปิดร้านกาแฟเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งคนในสมัยนั้นเรียกกาแฟว่า ข้าวแฝ่ ซึ่งปรากฏในงานเขียนหลายชิ้นที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนสมัยก่อน เช่น พล นิกร กิมหงวน เป็นต้น 
      

    เมื่อกาแฟได้รับความนิยมมากขึ้น จนปัจจุบันมีการเปิดร้านกาแฟอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟที่มีมากกว่า 110 แบรนด์ในปัจจุบัน ทำให้เกิดการแข่งขันสูง และมีร้านกาแฟจำนวนไม่น้อยที่ต้องล้มหายตายจากไป ในขณะที่ธุรกิจร้านกาแฟที่สามารถปรับตัวมีกลยุทธ์การตลาดที่เข้มแข็งและมีเอกลักษณ์ของตัวเองก็สามารถไปรอดได้ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจใหญ่ๆ ก็กระโดดลงมาแข่งในธุรกิจกาแฟเช่นกัน 


     กาแฟอินทนิล คือร้านกาแฟที่เติบโตมาจากธุรกิจปั๊มน้ำมันของ กลุ่มบางจาก และจัดเป็นร้านกาแฟที่ได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ มีสาขาถึง 400 สาขา โดยปี 2560 นี้ จะขยายเพิ่มอีก 120 สาขา และในอีก 3-5 ปี มีเป้าหมายที่จะขยายสาขาให้ได้อย่างน้อย 1,000 สาขา


     วิบูลย์ วงสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด เปิดเผยถึงมูลค่าธุรกิจกาแฟว่า ปัจจุบันธุรกิจกาแฟมีมูลค่ารวมทั้งหมด 170,000 ล้านบาท โดยธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟมีมูลค่า 12,750 ล้านบาท คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ ของตลาดรวม และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มมากขึ้น  สำหรับกาแฟอินทนิลที่มีอยู่ 400 สาขานั้น มีสัดส่วนธุรกิจ 30 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นแฟรนไชส์ และอีก 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นของทางบริษัท บางจากรีเทล จำกัด ดังนั้นเพื่อขยายธุรกิจของกาแฟอินทนิลเพิ่ม ทางบริษัทฯ จึงร่วมกับธนาคารกสิกรไทยในการสนับสนุนสินเชื่อสำหรับเปิดร้านกาแฟอินทนิล ซึ่งขณะนี้ต้องการขยายพื้นที่ธุรกิจออกสู่ช่องทางใหม่ๆ เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และสถานศึกษาด้วย  



 



    สำหรับผู้สนใจจะลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟอินทนิล จะมี 2 รูปแบบ คือ ร้านอินทนิล การ์เด้น มีสไตล์เรียบหรู มีระดับ เข้าถึงได้ง่าย และใช้เมล็ดกาแฟ ORGANIC ARABICA 100 เปอร์เซ็นต์ และร้านอินทนิล คอฟฟี่ มีความเรียบง่าย ทันสมัย อบอุ่นและมีสไตล์ มีรสชาติกาแฟที่เข้มข้น โดยมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนร้านอินทนิล การ์เด้น และร้านอินทนิล คอฟฟี่ อยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ของร้านเป็นหลัก


     พร้อมกันนี้ ร้านอินทนิลจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านให้ดูทันสมัยและใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะแก้วกาแฟ BIO CUP ที่ทำจากพืช ย่อยสลายง่าย ตามคอนเซ็ปของร้านกาแฟอินทนิล



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?