​Top 4 ธุรกิจ Fast Food ระดับโลกที่กวาดเงินเป็นพันล้าน

 
  
     ชีวิตของคนยุคนี้เต็มไปด้วยความเร่งรีบ อะไรก็ต้องรวดเร็วทันใจ ทำให้ร้านอาหารจานด่วนหรือร้าน Fast Food ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่สุดๆ ล่าสุดมีตัวเลขที่คาดการณ์ Fast Food Industry แค่ในสหรัฐอเมริกาจะมีมูลค่าถึง 198.9 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 นอกจากนี้ ในปี 2016 ยังมีร้านอาหาร Fast Food มากกว่า 180,000 ร้าน และยังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยสถานการณ์ของร้านอาหารจานด่วนที่ฮอตขนาดนี้ มีแบรนด์ไหนบ้างที่เป็น Top 4 ที่กวาดเงินไปกว่าพันล้านในปี 2017
 


Cr: Little Caesars


Little Caesars
Net worth: 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

     Little Caesars ร้านพิซซ่าชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งเมื่อประมาณปีค.ศ. 1959 ณ Detroit, Michigan ผู้ก่อตั้งคือ Mike Ilitchและภรรยาของเขา Marian Ilitch ด้วยความอร่อยแบบคลาสสิก ราคาไม่แพง แถมยังมีวลีติดปากจากโฆษณาเมื่อปี 1979 อย่าง "Pizza! Pizza!" ที่หมายถึงการเปรียบเทียบราคาของ Little Caesars ว่าลูกค้าจะได้กินพิซซ่าถึงสองชิ้นในราคาที่เท่ากันของงร้านคู่แข่งที่ได้แค่ชิ้นเดียว จากนั้น Little Caesars ก็เติบโตมาเรื่อยๆ ทั้งการขยายสาขาเองและในรูปแบบแฟรนไชส์ทั้งในสหรัฐอเมริกาและในต่างประเทศ เอเชีย ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย จนตอนนี้มีสาขาทั้งหมดประมาณ 5,463 โลเคชั่น
 


Cr:Chick-Fil-A


Chick-Fil-A
Net worth: 3.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

     ล่าสุดสองพี่น้อง Dan และ Bubba Cathy ได้กลายเป็นมหาเศรษฐี Fast Food กวาดเงินไปกว่า 3 พันล้านเหรียญกับร้านขาย Chicken Sandwich ที่ในตอนนี้มีสาขามากกว่า 2,200 โลเคชั่น ร้าน Chick-Fil-A ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1967 โดย S. Truett Cathy ซึ่งเป็นพ่อของพวกเขา ในช่วงแรกที่เปิดร้าน Chick-Fil-A เป็นขวัญใจแก่พนักงานโรงงานและพนักงานในสนามบินเพราะเปิดอยู่ใน Atlanta mall ใน Georgia จากนั้นก็ได้มีการขยายสาขาออกไปเรื่อยๆ ในตอนนี้เมนูของ Chick-Fil-A ไม่ได้มีแค่ Chicken Sandwich อีกต่อไปแต่ยังมีทั้งอาหาร Breakfast, Milkshake หลากรส ไปจนถึงสลัดและอาหารสำหรับเด็กๆ
 


Cr: Jollibee


Jollibee
Net worth: 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ

     ร้าน Fast Food สัญชาติฟิลิปปินส์อย่าง Jollibee ก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ Fast Food ที่ติด Top 5 เช่นกัน Jollibee เริ่มต้นขึ้นในปี 1978 โดย Tony Tan Caktiong ซึ่งเปิดเป็นร้านไอศกรีมก่อนใน Quezon City ประเทศ ฟิลิปปินส์ หลังจากนั้น Jollibee ก็ได้พัฒนามาเรื่อยๆ จนในที่สุดก็มีอยู่หลายพันสาขาทั้งในฟิลิปปินส์และต่างประเทศ ส่วนเมนูของ Jollibee ก็มีทั้งเบอร์เกอร์ สปาเก็ตตี้ ไก่ทอด Milkshake
 


Cr: Panda Express


Panda Express
Net worth: 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

     Panda Express ร้านอาหาร Fast Food จีนชื่อดังในสหรัฐอเมริกาที่โกยรายได้ไปกว่า 3.1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา โดยร้าน Panda Express เป็นร้านอาหารจีนจานด่วนที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ สำหรับผู้ก่อตั้งร้านี้คือ Andrew และ Peggy Cherng ที่ได้อพยพมาอยู่สหรัฐอเมริกาและร่วมกันเปิดร้านี้ขึ้นในปี 1983 ย่านชานเมืองใน LA เมนูแรกๆ ที่เขาทำคือ Orange Chicken และ Sweet-and-our Pork ซึ่งถูกในคนอเมริกันและคนจีนเป็นอย่างมาก ด้วยรสชาติที่อร่อยแถมยังราคาไม่แพงทำให้พวกเขาเติบโตอย่างรวดเร็ว จนในตอนนี้มี Panda Express มากกว่า 2,000 สาขาเลยทีเดียว


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?