พลิกกลยุทธ์แฟรนไชส์สะดวกซักใช้เทคโนโลยีและ E-Payment ตอบ Pain Point ลูกค้ายุคใหม่




Main Idea
 
  • ในยุคนี้มีคอนโดมิเนียมผุดขึ้นทุกมุมเมือง มีอพาร์ทเม้นท์แทรกตัวอยู่ทุกซอกซอย ธุรกิจหนึ่งที่เติบโตขึ้นเป็นเงาตามติดก็คือร้านซักรีด ให้เหล่าคนเมืองยุคนี้ได้ใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 
  • การลงทุนทำธุรกิจร้านซักรีดในปัจจุบันเป็นเรื่องง่ายดายขึ้น เมื่อสามารถซื้อแฟรนไชส์ที่มีให้ทั้งเครื่องซัก เครื่องอบ ไปจนถึงเทคโนโลยีการให้บริการและจ่ายเงินอย่างครบวงจร
 



     ในวันที่เรามีคอนโดมิเนียมอยู่ทุกมุมเมือง มีอพาร์ทเม้นท์แทรกตัวอยู่ทุกซอกซอย ธุรกิจหนึ่งที่เติบโตตามติดกันไปก็คือ ร้านซักรีด มีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญให้เหล่าคนยุคใหม่ที่ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนแปลงไป เริ่มอยู่เป็นครอบครัวเดี่ยว อาศัยในพื้นที่ใช้สอยจำกัด ไม่มีทั้งเวลาและพื้นที่ในการซักตากได้ไปใช้บริการซักและอบกันได้ 24 ชั่วโมง
นี่คือความน่าสนใจของธุรกิจซักรีดที่กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่อยากสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในสภาวะดอกเบี้ยเงินฝากต่ำเช่นนี้ แต่ร้านที่ให้บริการส่วนใหญ่เป็นการนำเครื่องซักผ้าสำหรับใช้ในครัวเรือนมาดัดแปลงติดตั้งกล่องหยอดเหรียญโดยไม่ได้มาตรฐาน





     เราคงจะเริ่มธุรกิจนี้ได้ง่ายกว่านั้นผ่านแฟรนไชส์ที่ไม่ได้มีให้แค่เครื่องซักผ้า แต่ใช้เทคโนโลยีตั้งแต่การให้บริการ การชำระเงิน ไปจนถึงการบริหารจัดการหลังร้านให้ทั้งหมด


     จากการที่เห็นปัญหาทั้งของลูกค้าผู้เข้ามาใช้บริการ และผู้ลงทุนเปิดร้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาตัวเครื่องซักผ้า ปริมาณการใช้น้ำยามากหรือน้อยจนเกินไป เรื่องสำคัญที่สุดอย่างความสะอาดของเครื่อง รวมไปถึงเรื่องระบบการบริหารจัดการภายในร้าน พิมลวรรณ ชีวเกรียงไกร ผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ลอนดรี้บาร์ ไทย จำกัด จึงตัดสินใจนำแบรนด์ร้านสะดวกซัก ลอนดรี้ บาร์ จากประเทศมาเลเซียเข้ามาลงทุนเปิดมาสเตอร์แฟรนไชส์ในประเทศไทย และประเทศในกลุ่ม CLMV





     หากใครยังมีภาพจำอย่างการหอบหิ้วเสื้อผ้า แล้วยังต้องหนีบเอาผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม พร้อมเหรียญ 10 บาทกองใหญ่ไว้ในอุ้งมือไปซักผ้า ลืมภาพนั้นไปได้เลยเมื่อวันนี้เราสามารถจัดการกับผ้าสกปรกได้ง่ายๆ แค่หิ้วถุงใส่เสื้อผ้าแล้วจับโยนเข้าเครื่องซักฝาหน้าที่เรียงรายกันสวยงาม ปิดฝา แล้วเครื่องจะทำงานอัตโนมัติโดยที่เครื่องจะจ่ายน้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม และที่สำคัญ คือ น้ำยาฆ่าเชื้อ ฟรี!


     “จากการสำรวจตลาดร้านสะดวกซักทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่าปี ทำให้เราเข้าใจปัญหาของผู้ใช้งานแล้วก็เจ้าของร้านซึ่งเราเป็นเจ้าแรกในตลาดที่สามารถตอบโจทย์ Pain Point ได้อย่างสมบูรณ์ นอกจากการใช้เครื่องซักผ้าเกรดอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน ยังมีนวัตกรรมเครื่องจ่ายน้ำยาอัตโนมัติที่จะคำนวณการจ่ายน้ำยาในการซักผ้าต่อครั้งในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ทิ้งสารตกค้าง โดยแบรนด์ลอนดรี้บาร์มีโรงงานผลิตน้ำยาของตัวเอง พร้อมมีระบบการทำความสะอาดถังซักทุกรอบด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99 เปอร์เซ็นต์ ตอบโจทย์เรื่องสุขอนามัยของผู้ใช้งาน ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับร้านแฟรนไชส์ทุกร้าน” พิมลวรรณบอก
 




     ลอนดรี้บาร์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำธุรกิจ ลูกค้าจึงไม่ต้องเก็บสะสมเหรียญ 10 บาทมาหยอดเหรียญอีกต่อไป เพราะภายในร้านให้บริการเครื่องแลกเหรียญโทเคนแบบรับธนบัตร มีระบบการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และระบบ E-Payment ถ้าเทียบกันแล้วในอัตราค่าบริการซักผ้า 1 ถังในราคา 40 บาทเท่ากันกับร้านทั่วไป ดูเหมือนลอนดรี้บาร์ให้บริการที่คุ้มค่ากว่า


     สำหรับมุมของนักลงทุน ก็มีระบบ IT ในรูปแบบแอปพลิเคชันมือถือให้เจ้าของร้านแฟรนไชส์สามารถดูแลธุรกิจได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตก็พอ
               




     ความสำเร็จของธุรกิจนี้ขึ้นอยู่กับทำเล (Location) ซึ่ง ลอนดี้บาร์ ไทย ในฐานะมาสเตอร์แฟรนไชส์ก็สามารถให้คำปรึกษาในเรื่องทำเลตลอดจนการออกแบบตกแต่งร้าน เพื่อให้เข้ากับโจทย์ในแต่ละพื้นที่ด้วย
               

     ตอนนี้ตลาดในประเทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMV ยังถือเป็นช่วงเริ่มต้นของธุรกิจร้านสะดวกซัก จึงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก การเข้ามาของแฟรนไชส์ ลอนดรี้บาร์จึงเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างตลาดนี้ให้เติบโตขึ้น
แต่ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ประกอบการที่สนใจจึงต้องศึกษาให้รอบด้านก่อนการลงทุน
 
 
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?