‘จับตาเทรนด์แฟรนไชส์สุดฮอต’ SME ที่อยากมูฟออนสู่การขายแฟรนไชส์ต้องรู้!




Main Idea
 
  • โลกยุคใหม่มีหลายปัจจัยที่เอื้อให้ระบบแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงกันของคนทั่วทุกมุมโลก การสื่อสารก็ง่ายขึ้น การทำธุรกิจก็ง่ายขึ้น การเข้าถึงข้อมูลก็ง่ายขึ้น
 
  • การจะนำพาแบรนด์ไทยออกสู่ตลาดโลกในฐานะของแฟรนไชส์จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ความเป็นไปของโลก ต้องรู้ว่าผู้บริโภคตอนนี้สนใจเรื่องอะไร แล้วหัวใจสำคัญในการทำระบบแฟรนไชส์ให้สำเร็จต้องมีอะไรบ้าง! 

 
     เพราะการทำธุรกิจมักจะเป็นการเดินทางแบบขั้นบันได ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ก้าวแรก ก้าวสอง ก้าวสาม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าคุณก้าวขึ้นมาถึงจุดสูงสุดแล้ว ก้าวต่อไปอาจไม่ใช่การเดินขึ้นบันได แต่ต้องเป็นการสร้างภูเขาลูกใหม่เพื่อปีนขึ้นไปสู่จุดหมายที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นและการสร้างระบบแฟรนไชส์เพื่อต่อยอดธุรกิจก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว! 




     โลกยุคใหม่มีหลายปัจจัยที่เอื้อให้ระบบแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงกันของคนทั่วทุกมุมโลก การสื่อสารก็ง่ายขึ้น การทำธุรกิจก็ง่ายขึ้น การเข้าถึงข้อมูลก็ง่ายขึ้น ฉะนั้น การจะนำพาแบรนด์ไทยออกสู่ตลาดโลกในฐานะของแฟรนไชส์จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ความเป็นไปของโลก ต้องรู้ว่าผู้บริโภคตอนนี้สนใจเรื่องอะไร แล้วหัวใจสำคัญในการทำระบบแฟรนไชส์ให้สำเร็จต้องมีอะไรบ้าง! 


 
 
  • เหตุผลสำคัญที่คุณควรพาแบรนด์ไทยไปสร้างแฟรนไชส์ระดับโลก 

     เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่าธุรกิจประสบความสำเร็จแล้ว การก้าวต่อไปในระดับโลกด้วยระบบแฟรนไชส์จึงเป็นก้าวที่สำคัญ ล่าสุดจากงานสัมมนา 2020 : The Year of International Franchising ซึ่งมีบุคคลสำคัญในวงการแฟรนไชส์ระดับโลกอย่าง Troy Franklin ดำรงตำแหน่ง Chef Operating Officer ของ World Franchise Associates ที่เปิดเผยข้อมูลน่าสนใจของธุรกิจแฟรนไชส์ร่วมกับ Gnosis Advisory Thailand 


     โดยเหุตผลสำคัญที่คุณควรพาธุรกิจไปเปิดตลาดต่างประเทศด้วยระบบแฟรนไชส์นั่นคือการเข้าถึงแหล่งรายได้ใหม่ๆ ลดปัญหาการพึ่งพิงตลาดในประเทศ อีกทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้วยการเข้าสู่ประเทศที่ยังมีการแข่งขันไม่สูงนัก ช่วยต่อยอดเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาของเราตลอดจนการเพิ่มมูลค่าแบรนด์ มูลค่าธุรกิจด้วย
 
 
  • 4 เทรนด์แฟรนไชส์สุดฮอตที่ต้องจับตามอง! 

     นอกจากนี้ Troy ยังเผย 4 เทรนด์แฟรนไชส์สำคัญที่น่าจับตามองทั่วโลก นอกเหนือจากธุรกิจ F&B ที่เติบโตได้ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
 
 
1.แฟรนไชส์ที่คืนสิ่งดีๆ สู่สังคม 


     นอกจากการที่ธุรกิจจะสร้างกำไรให้ตัวเองแล้ว การที่จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคยุคใหม่ ต้องคืนกำไรสู่สังคมด้วย เทรนด์แฟรนไชส์ที่มาแรงคือแฟรนไชส์ที่มีแนวคิดดีๆ ในการแบ่งปันกลับคืนสู่สังคม ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น การบริจาคอาหารหรือสิ่งของให้แก่ผู้ด้อยโอกาส การสร้างแคมเปญช่วยเหลือสังคม หากคุณอยากสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ให้ประสบความสำเร็จ อย่าลืมใส่ใจเรื่องของการ ‘ให้’ ไว้ในหัวใจสำคัญของธุรกิจด้วย



 

2.แฟรนไชส์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น 


     ไม่ใช่แค่แฟรนไชส์อาหาร เครื่องดื่มจะเติบโตเพียงอย่างเดียว แต่ธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีความเฉพาะตัวก็เติบโตสูงเช่นกัน โดยแฟรนไชส์ยุคใหม่จะมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น อีกทั้งธุรกิจบริการได้รับความนิยมเช่นกัน อาทิ แฟรนไชส์ธุรกิจรับกำจัดแมลง รับกำจัดยุง แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก หรือจับกลุ่ม Niche Market ไปเลยก็มีให้เห็นมากขึ้นเช่นเดียวกัน 

 
3.แฟรนไชส์เพื่อสุขภาพ 


     เพราะผู้คนยุคใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากขึ้น คงไม่น่าแปลกใจถ้าแฟรนไชส์ด้านสุขภาพนั้นจะเติบโตเป็นอย่างมาก แต่รูปแบบของแฟรนไชส์ที่มาแรงด้านสุขภาพอาจไม่ใช่ฟิตเนสขนาดใหญ่อย่างก่อนหน้านี้ แต่จะเป็นฟิตเนสไซส์เล็ก ที่ไม่ได้ใช้พื้นที่มากมาย หรือว่าจะเป็นสถานที่ออกกำลังกายเฉพาะด้านไปเลย อาทิ ยิมต่อยมวย อีกกลุ่มธุรกิจที่มาแรงคือสปาที่เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาทดแทนการใช้แรงงานคนมากขึ้น 

 
4.แฟรนไชส์ส่งเสริมการเรียนรู้


     ในสมัยก่อน แฟรนไชส์ด้านการศึกษาอย่างโรงเรียนกวดวิชาอาจจะมาแรงมาก แต่ในยุคนี้ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะแฟรนไชส์ยุคใหม่จะเน้นไปที่การส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ส่งเสริมทักษะต่างๆ ที่ไม่ได้อยู่ในบทเรียนเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยังต้องมีความสนุกและน่าสนใจ ส่วนแฟรนไชส์สำหรับเด็กเล็กๆ จะต้องเน้นไปที่ตัวกิจกรรมเพื่อให้เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น 



 
 
  • เทคโนโลยีกำลัง Disrupt วงการแฟรนไชส์

     แน่นอนว่าทุกอุตสาหกรรมกำลังเผชิญหน้ากับยุค Disruption และแฟรนไชส์ก็เช่นกัน ธุรกิจที่จะอยู่รอดได้ในการทำแฟรนไชส์ต้องมีเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง ยุคนี้การขายหรือซื้อแฟรนไชส์โดยปราศจากเทคโนโลยีจะไม่มีอีกต่อไป ร้านอาหาร Fast Food ต่างๆ ก็เริ่มมีการใช้ระบบ Self Ordering บริการตัวเอง จ่ายเงินเอง อีกทั้งยังมีเรื่องของ AI, Big data เข้ามาเกี่ยวข้อง ธุรกิจจึงต้องมองเรื่องการลงทุนเทคโนโลยีเอาไว้ แต่อาจจะไม่ต้องลงทุนตู้มเดียวแล้วจบก็ได้ ให้มองเรื่องที่จำเป็นก่อน 



 
 
โดย Troy ได้ปิดท้ายว่าการที่จะดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ให้สำเร็จต้องมีทั้ง Heart และ Head ควบคู่กันไป 

 
Heart คือ... 
 
H = Heart for the business การใช้ใจในการทำงาน
E = Enthusiasm ความกระตือรือร้นในการทำงาน ความสนุก
A= Attitude ทัศนคติที่ดี 
R = Relationship มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
T = Time มีเวลาให้กัน ให้กับธุรกิจ 

 
Head คือ...
 
H = Head for the business มีหัวคิดในการทำธุรกิจ
E = Economics เข้าใจภาวะเศรษฐกิจ 
A = Aptitude & Application รู้วิธีการในการจัดการ และการใช้เครื่องมือในการทำธุรกิจ
D = Development พัฒนาธุรกิจให้ไปต่อได้ 
 

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: FRANCHISE

3 แฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดัง น่าลงทุน ปี 2023

หนึ่งในร้านอาหารที่ติด Top 3 ที่คนค้นหามากที่สุด คือ ก๋วยเตี๋ยว วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 3 แฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าดังที่น่าลงทุน ปี 2023 พร้อมราคาแฟรนไชส์มาฝากกัน

3 ไอเดียทำร้านแฟรนไชส์ 5 ปี ขยายกว่า 750 สาขา สไตล์ Otteri ร้านที่เป็นมากกว่าแค่ที่ซักผ้า

ในสนามแข่งขันที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย กลยุทธ์หนึ่งของการทำธุรกิจที่ใช้มัดใจลูกค้าได้ดี ก็คือ ให้มากกว่าที่ลูกค้าคิดว่าจะได้รับ เพื่อไม่ให้ลูกค้าเปลี่ยนใจไปไหน เหมือนกับคอนเซปต์ของแบรนด์ Otteri Wash & Dry แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมงที่เปิดดำเนินธุรกิจมาได้ 5 ปี มีสาขาแล้วกว่า 750 แห่งทั่วประเทศ

อยากต่อยอดธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ขยายกิจการให้โต SME ต้องทำอย่างไร?

หนึ่งในโมเดลที่หลายคนให้ความสนใจในการขยายธุรกิจคือ การแปลงธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็น “แฟรนไชส์” แต่หลายคนอาจสงสัยว่า การทำธุรกิจให้เป็นแฟรนไชส์ ต้องทำอย่างไร?