7 พฤติกรรม 'สุดยอดหัวหน้า' ที่ลูกน้องพร้อมฝากชีวิต

  



เรื่อง เจษฎา ปุรินทวรกุล


    การพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรที่จะต้องทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการที่มีลูกน้องที่ต้องคอยดูแล ซึ่งถ้าเราไม่คอยเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เราอาจก้าวไม่ทันกระแสสังคม รูปแบบธุรกิจใหม่ และวิธีการบริหารองค์กรซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจให้กับพนักงาน แล้วถ้าเราอยากเป็นหัวหน้าที่ดีเพื่อให้ลูกน้องหรือพนักงานสามารถฝากชีวิต ให้ความเคารพ และให้ความเชื่อถือ ควรทำอย่างไร มาดูเคล็ดลับเหล่านี้กัน  



สอนงานเป็น

    การที่เราจะสอนงานลูกน้องได้ แปลว่าเราต้องรู้และเข้าใจในบริบทของงานเป็นอย่างดีว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร ดำเนินการแบบไหนจึงจะได้ผลลัพธ์ออกมาเหมาะสมและทันเวลา หัวหน้าบางคนไม่สอนงานลูกน้อง หรือสอนงานลูกน้องไม่เป็น แถมให้ไปเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงานในออฟฟิศ สุดท้ายเขาก็จะมองว่าคุณสอนงานไม่เป็นหรือไม่รู้จักสละเวลาให้ลูกน้องเลย 



มื่อลูกน้องพูด หัวหน้าฟัง

    ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ธุรกิจ เรื่องทั่วไป หรือเรื่องส่วนตัว หัวหน้าที่ดีจะพร้อมเปิดใจรับฟัง เพราะความสำเร็จของผู้นำองค์กรขึ้นอยู่กับการเปิดมุมมองที่ใหม่และแตกต่าง การได้ฟังความคิดของพนักงานที่หลากหลาย ถือเป็นการลงทุนด้านเวลาที่คุ้มค่า และการช่วยลูกน้องแก้ไขปัญหา จะทำให้พวกเขารักและเคารพเรามากยิ่งขึ้น




ท้าทายตัวเองอยู่เสมอ 

    หัวหน้าที่ดีจะไม่หยุดอยู่กับที่ หรือยิ้มอยู่กับความสำเร็จเดิมเป็นเวลานาน เพราะเมื่อเขาบรรลุงานตามแผนแล้ว ถือว่าความตื่นเต้นท้าทายได้สิ้นสุดลง เขามักจะมองหาความท้าทายใหม่ๆ เพื่อเรียนรู้และก้าวข้ามไปให้ได้




ไม่เดินตามใคร

    กว่าที่ใครคนนึงจะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าหรือผู้นำองค์กรได้ ต้องผ่านการสั่งสมความรู้ มีไอดอลทางธุรกิจ แต่การสั่งสมความรู้จนก้าวไปถึงจุดที่ประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่เกิดจากการเลียนแบบ หรือเดินตามแผนธุรกิจของใคร แต่เป็นการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับธุรกิจหรือรูปองค์กร เพราะถ้าเราลอกเลียนแบบวิธีของคนอื่นมา เมื่อเจอปัญหา เขาจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง


แก้ปัญหาที่ใหญ่ได้

    คนที่มีความสามารถจริงไม่ได้แก้ปัญหาได้แค่เรื่องเล็กๆ เท่านั้น แต่ต้องแก้ปัญหาใหญ่ๆ ปัญหาระดับองค์กรได้ด้วย ทั้งปัญหาลูกค้า การเงิน บริหารจัดการองค์กร ซึ่งหัวหน้ามักมีไอเดียดีๆ หรือสามารถคิดนวัตกรรมในการแก้ปัญหาขึ้นมาได้




มีวิสัยทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกน้องทำตามได้

    ถ้าจะบอกว่าหัวหน้าคือแบบอย่างขององค์กรก็คงไม่ผิด ดังนั้น ทั้งการกระทำและแนวคิดของหัวหน้า จึงเป็นสิ่งที่พนักงานดูเป็นแบบอย่าง การใฝ่รู้ มีวิสัยทัศน์ที่ดี ตั้งใจทำงาน มีน้ำใจ ฯลฯ เป็นสิ่งที่จะทำให้พนักงานค่อยๆ ซึมซับและนำไปปฏิบัติด้วยในที่สุด





ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

    แม้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ จะมีความมั่นใจในแต่เองสูง แต่หัวหน้าที่ดีและยอดเยี่ยม จะมีทั้งความมั่นใจ ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ อีโก้ไม่สูงมากเกินไปจนไม่ยอมฟังใคร และไม่อายที่จะยอมรับกับลูกน้องว่าไม่มีความรู้ในเรื่องบางเรื่อง ก็แน่ละ หัวหน้าไม่ใช่ Google นี่นา ที่ถามอะไรไปก็ตอบได้


     เอ้า หัวหน้าหรือบอสของใครมีครบทุกข้อ ยกมือให้ดูหน่อย ...สำหรับคนที่เป็นผู้นำองค์กร หากยังไม่มีข้อไหน ลองหยิบไปประยุกต์ใช้ดู ลูกน้องอาจมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งผลให้งานออกมามีคุณภาพมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเชียวละ 

  
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

   

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน