5 สิ่งที่ทำให้คุณสูญเสียความเคารพในที่ทำงาน

 


เรื่อง : กองบรรณาธิการ



    ในฐานะผู้ประกอบการ คุณจำเป็นที่ต้องแบกรับความเครียด ภาวะที่กดดัน รวมไปถึงการวางบทบาทให้เหมาะสมกับจุดที่คุณยืนอยู่ หากคุณทำผิดพลาด คุณอาจสูญเสียความเชื่อมั่นจากพนักงานของคุณก็เป็นได้ เราลองมาดูกันดีกว่าว่าสิ่งใดที่เมื่อคุณทำแล้วไม่ดีต่อตัวคุณเอาเสียเลย 


    1. มาสาย 

    หากคุณคิดว่าในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการในองค์กรที่มีการกำหนดเวลาเข้าออกงานอย่างเคร่งครัด แต่ตัวคุณเองกลับมาสายแล้วละก็ อาจเป็นเรื่องที่ดูไม่ดีสักเท่าไหร่ นอกจากนี้ ยิ่งคุณมาสาย ปล่อยให้พนักงานรอคอยเสมอในวาระที่สำคัญ เช่น การประชุม คุณอาจคิดว่า ไม่เห็นเป็นอะไร คุณใหญ่ที่สุดในสถานที่แห่งนี้ แน่นอนว่าพนักงานของคุณคงไม่พูดกับคุณตรงๆ แต่พวกเขาอาจจะนำประเด็นนี้ไปคุยกันทีหลังก็เป็นได้


    2. บ่นไปเสียทุกเรื่อง 

    หนึ่งในสิ่งที่ทำให้พนักงานอยากมาทำงาน คือสภาพแวดล้อมของที่ทำงานที่ดี มีความสุข เคยได้ยินประโยคที่พนักงานชอบพูดกันหรือไม่ว่า “เจ้านายไม่อยู่ พนักงานร่าเริง” เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เจ้านายขี้บ่นอยู่ในออฟฟิศ พนักงานจะรู้สึกกดดัน ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงตามไปด้วย ลองทำให้ออฟฟิศของคุณน่าอยู่ขึ้น ด้วยการปล่อยวางเรื่องบางเรื่อง เลิกจับผิดพนักงานของคุณ เพียงแค่กำหนดการส่งงานให้ชัดเจน ถ้าพวกเขาผิดนัดค่อยเรียกมาคุยก็ยังไม่สาย คุณไม่จำเป็นต้องเดินเช็กพวกเขาทุกชั่วโมง ปล่อยให้พวกเขามีอิสระเสียบ้าง แล้วพวกเขาจะเคารพคุณอย่างจริงใจ ไม่เสแสร้งอย่างแน่นอน 


    3. ขี้นินทา 

    แน่นอนว่าคงไม่มีใครที่ชอบคนขี้นินทาสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในฐานะ Super Boss หากคุณเรียกพนักงานคนหนึ่งเพื่อมาถามข้อมูลของลูกน้องอีกคนหนึ่งคงดูไม่ดีนักใช่ไหม เว้นเสียแต่ว่าเป็นเรื่องที่อาจส่งผลต่องาน อันนั้นสามารถยกเว้นได้ 


    4. แต่งตัวสบายเหมือนอยู่บ้าน 

    คุณเป็นเจ้าของกิจการ แน่นอนว่าคุณสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่ใจคุณคิด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรทำคือการแต่งตัวสบายมากจนเกินไป เช่น ใส่ชุดนอนหรือเสื้อยืดที่เก่าพร้อมจะขาด แม้ว่าคุณอาจจะต้องการให้คนมองว่าคุณเป็นเจ้านายที่ติดดิน ทางที่ดีคุณควรใส่เสื้อผ้าที่ทำให้คนมองคุณเป็น Professional จะดีที่สุด นอกจากนี้ ยังทำให้คนรู้สึกว่าคุณมีรสนิยมที่ดีอีกด้วย 


    5. อะไรๆ ก็โทษลูกน้อง 

    เมื่อมีสิ่งใดที่ผิดพลาดเกิดขึ้นในองค์กร ในฐานะผู้ประกอบการที่ไม่น่าเคารพเอาเสียเลย คือการโยนความผิดให้ลูกน้องไปเต็มๆ พวกเขาจะไม่ยอมเสี่ยงกับการถูกมองว่าล้มเหลวและให้ลูกน้องมารับความผิดก้อนนั้นไว้ แต่ผู้ประกอบการที่ดีจะมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ว่าพวกเขาไม่ได้มีส่วนที่ทำให้เกิดความผิดพลาดเลยก็ตาม นี่แหละคือผู้ประกอบการตัวจริงที่ได้ใจและได้รับความเคารพจากพนักงานไปเต็มๆ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน