​ เมื่อความจริงสวนทางกับสิ่งที่ผู้นำคิด



เรื่อง กองบรรณาธิการ


    แม้ว่าในปัจจุบัน หลายองค์กรจะหันมาใส่ใจในเรื่องของการดูแลพนักงานเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีช่องว่างอีกหลายอย่างในเรื่องของการดูแลทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร โดยข้อมูลที่ได้จาก เอออนฮิววิท บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคล ที่ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการค้นหาสุดยอดนายจ้างดีเด่นเป็นปีที่ 8 พร้อมกับทำการศึกษาและค้นหาเบื้องหลังความสำเร็จขององค์กรที่เข้าร่วมโครงการจาก 12 ประเทศ รวมแล้วกว่า 700 องค์กร และมีพนักงานเข้าร่วมสำรวจเกือบหนึ่งล้านคน พบว่า ช่องว่างระหว่างสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงคิดในเรื่องของการบริการคนกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในองค์กรไม่สอดคล้องกัน 


    ส่วนหนึ่งของการสำรวจจะมีการให้ผู้บริหารจะดับสูงได้แสดงความคิดเห็นในคำถามปลายเปิดว่า งานบริหารทรัพยากรบุคคลมีส่วนสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนองค์กรได้อย่างไรบ้าง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผู้บริหารส่วนใหญ่รู้สึกว่า การบริหารทรัพยากรบุคคลมีความสำคัญต่อองค์กรอย่างมากและช่วยสนับสนุนในเรื่องของธุรกิจ กลยุทธ์ เรื่องการจัดการต่างๆ แต่เมื่อลองถามผู้บริหารระดับสูงต่อว่า พวกเขามีการให้ความสำคัญในส่วนของการบริหารงานบุคคลเป็นลำดับที่เท่าไหร่ ผลออกมาอยู่ที่ลำดับที่ 9 เท่านั้น โดยลำดับต้นๆ ที่ผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ให้ความสำคัญนั้น คือเรื่องของการเงิน การตลาด และสิ่งที่ทำเงินให้แก่องค์กรมากกว่าการให้ความสำคัญในเรื่องของคนอย่างจริงจัง 


    ทั้งนี้ เมื่อเจาะลึกข้อมูลลงไปก็ได้พบกับความแตกต่างระหว่างองค์กรทั่วไปกับองค์กรนายจ้างดีเด่นในเรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล โดยองค์กรทั่วไปมักจะมีการแยกส่วนของ HR ออกจากการกำหนดกลยุทธ์หรือทิศทางการเติบโตขององค์กร

   แต่องค์กรนายจ้างดีเด่นกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะ HR ขององค์กรนายจ้างดีเด่นได้นำตนเองออกจากการเป็นเพียง Business Support แต่กลายเป็น Strategic Partnership ที่มีความสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนองค์กรและผูกนโยบาย กลยุทธ์ต่างๆ ขององค์กรเข้ากับการพัฒนาคนในองค์กรไปพร้อมกัน 


    นอกจากนี้ ผู้บริหารทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พนักงานคือส่วนสำคัญในองค์กร แต่กลับมีผู้บริหารจำนวนน้อยมากที่นำสิ่งที่ตนเองพูดมาปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริง โดยเฉพาะคำสัญญาต่างๆ ที่ให้ไว้แก่พนักงาน เช่น การเพิ่มผลตอบแทน การให้รางวัล การได้เลื่อนตำแหน่ง รวมไปถึงฝ่าย HR องค์กรส่วนใหญ่มีความรู้สึกว่าจุดแข็งของตนเองคือการสร้างความผูกพันของพนักงาน แต่เมื่อได้สำรวจความคิดเห็นของพนักงานแล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะพวกเขามีความรู้สึกผูกพันต่อองค์กรน้อยกว่าสิ่งที่ผู้บริหารและฝ่าย HR คาดหวังไว้ 

   ดูจากผลสำรวจที่ได้แล้ว พออย่างน้อยก็พอจะบอกได้ว่า บางครั้งผู้นำมักคิดว่าตัวเองสนใจและใส่ใจในตัวพนักงานมากพอแล้ว แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่า พนักงานคิดเช่นเดียวกับคุณ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Quiet Quitting เวอร์ชั่นใหม่จากจีน! ประท้วงแบบใหม่ แบบสับ แห่แต่งชุดไม่เหมาะสมไปทำงาน เรียกร้องสวัสดิภาพที่ดี

“Quiet Quitting” หรือ “การลาออกเงียบ” เทรนด์การทำงานของคนยุคนี้ที่มีการพูดถึงกันมากเมื่อช่วง 2 ปีก่อน ล่าสุดคนรุ่นใหม่ หรือ คน Gen Z ต่างหันมาแต่งตัวไปทำงานด้วยชุดที่ไม่เหมาะสม เช่น การสวมชุดที่ดูคล้ายชุดนอนมาทำงาน, การแต่งกายด้วยชุดเวอร์วัง อย่างเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ดูรุ่มร่าม เป็นต้น โดยมองว่าไม่ได้ทำผิดกฎอะไร แค่อยากแสดงออกเชิงสัญญาลักษณ์เฉยๆ

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน