Social Media ตามให้ทันแต่อย่าให้มากเกิน

เรื่อง จิรโรจน์   ติกกะวี
Director - Business Development & Strategy 
สลิงชอท กรุ๊ป


    ธุรกิจสมัยนี้ต้องเข้าใจและตามให้ทัน วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ การเกิดขึ้นของ social media และ mobile technology ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม อย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ผู้คนเชื่อมโยงกันกว้างขึ้น แต่ไม่ค่อยลึกเท่าเดิม  คนเลือกที่จะสื่อสารผ่าน Social Media แทนการโทรหากัน ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน เราสามารถเข้าถึงข้อมูลรวดเร็วและหลากหลายมากขึ้น ข้อมูลข่าวสารเดินทางผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ถึงกันอย่างรวดเร็ว หลายครั้งเร็วกว่า สื่อกระแสหลัก การเปลี่ยนแปลงนี้นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจมากมาย แต่ถ้าตามไม่ทันก็อาจตกขบวนทั้งในแง่ธุรกิจและการรักษาทีมงานที่เก่งๆเอาไว้

    เพื่อปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ ธุรกิจหลายแห่งเริ่มที่จะใช้ Social Media ในการสื่อสารไม่เพียงแต่กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แต่เริ่มที่จะใช้ platform นี้ในการสื่อสารภายในกันมากขึ้น ทั้งอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ Facebook Group และ Line Group กลายเป็นช่องทางการสื่อสารหลักช่องทางหนึ่ง ทั้งในกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ในแทบจะทุกวงการ จนหลายๆคนเริ่มมีคำถามว่า การใช้ social media ของผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการในที่ทำงานแค่ไหนจึงเรียกว่าเหมาะสมให้เกิดประโยชน์สูงสุดและไม่เป็นการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลจนมากเกินไป วันนี้มี tips การใช้ social media มาฝากกันครับ


 
    อันดับแรกคือ เปิดใจยอมรับมัน ผู้บริหารบางคนปฎิเสธที่จะใช้ช่องทางเหล่านี้กับทีมงาน เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ให้ลูกน้อง สื่อสารผ่าน line หรือ social media ใดๆเลย ถ้าจะคุยให้โทรมาคุยหรือ email มาเท่านั้น ผมมองว่าการเน้นการสื่อสารผ่านช่องทางเดิมเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะให้งานเดินไปได้อย่างรวดเร็วทันสถานการณ์ ทำให้ลูกน้องมองคุณว่า เป็นคนที่เข้าถึงได้มีการปรับตัวเข้าหาทีม การเปิดช่องทางนี้ด้วยอาจเป็นเรื่องจำเป็นไปซะแล้ว  

    สองใช้ social media  เสมือนสี่อในองค์กรในการออกอากาศคุณงามความดี ของทีมงาน เนื่องจากเป็นสื่อที่เขาถึงคนจำนวนมากบวกกับคุณสมบัติในการนำเสนอภาพและเสียง เต็มรูปแบบ แถมมีการต่อยอดขยายผล ด้วยการ comment ได้อีก social media จึงเป็น ช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการชื่นชมให้กำลังใจทีมงานและการตอกย้ำพฤติกรรมที่อยากให้เกิดขึ้นอีก  แน่นอนการขอบคุณชื่นชมเป็นการส่วนตัวก็ไม่ควรถูกละเลยแต่ platform  นี้ทำธุรกิจสามารถขยายผลเรื่องนี้ ได้อย่างไม่เคยมาก่อน ในทางตรงข้ามการให้   Feedback ในทางลบเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำผ่าน social  media  ด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่าจะเป็นการ บ่นถึงลูกน้อง หรือ บ่นถึงลูกค้า 

    Social Media ไม่ควรมาแทนการพูดคุย โดยเฉพาะเรื่องที่ซับซ้อนหรือเรื่องที่อาจกระทบความรู้สึก  ในกรณีดังกล่าว Social Media ควรถูกใช้เป็นเครื่องมือในการจัดให้มีการพูดคุยกันซึ่งหน้าหรือทางโทรศัพท์เท่านั้น ในบริบทของการทำงานและการสื่อสารภายใน Social Media เหมาะสำหรับการสื่อสารทางเดียวเพื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งให้ทราบ ไม่เหมาะกับเรื่องที่ซับซ้อนหรือเรื่องที่อาจกระทบความรู้สึก อาจมีข้อโต้แย้ง ข้อแนะนำคือใช้ Social Media เพื่อแจ้งให้ทราบว่าจะมีการประชุมหรือพูดคุยเรื่องนั้นๆ จัดให้มีการพูดคุย แล้วอาจใช้ Social  Media ในการรวบรวม key point  อีกที 

    สุดท้าย อยากให้มีข้อตกลงร่วมกันว่าอยากให้ใช้ social media อย่างไร เหมือนเป็น protocol   หรือ ground rules เช่นอะไรที่เราจะคุยกันในช่องทางนี้บ้าง เช่น คุยเฉพาะเรื่องงาน ( สร้างอีกกลุ่มสำหรับคุยเล่น) การสงวนสิทธิในการ ไม่ตอบในช่วงเวลาส่วนตัว หรือ ข้อตกลงว่า จะให้วิธีการอื่นในการสื่อสาร ถ้าเป็นเรื่องด่วนจริงๆ เพราะบางคนอาจไม่ ดู line หรือ Facebook  ตลอดเวลา วิธีการนี้จะทำให้ทุกคนรู้สึกสบายใจและให้ความสำคัญในการใช้ช่องทางนี้มากขึ้น ปัญหาที่มักเกิดขึ้นคือ หลายคนไม่อยากเข้าร่วมกลุ่มถ้าไม่จำเป็น กลัวถูกตามงานไม่มีอิสระ หรือบางทีคุยกันยาวยืดไม่เกี่ยวกับตัวเอง จนขี้เกียจตามอ่าน 

    เทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วกำลังมีอิทธิพลกับการทำงานของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แต่เราต้องใช้มันอย่างชาญฉลาดตามให้ทันแต่อย่าให้มันใช้เรา ใช้ให้พอดี ใช้ในวิถีธุรกิจที่ต้องแยกจากเรื่องส่วนตัว เท่านี้สมดุลได้ประโยชน์สูงสุดทั้งต่อธุรกิจและชีวิตส่วนตัว 

    ที่มา : K SME Inspired 

RECCOMMEND: MANAGEMENT

Sequence quotient รู้ว่าต้องทำอะไรก่อน-หลัง เทคนิคผู้บริหารต้องรู้อยากให้ธุรกิจโต

ในช่วงที่ผ่านมาได้เกิดกระแสดราม่าที่ร้อนแรงขึ้นกับคอนเทนต์ของคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) CEO ของ FASTWORK เรื่อง “มุมมองการบริหารเวลา แนะ ต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน แต่ทุกคนมีเวลาเท่ากัน”

มัดรวม 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนธุรกิจโรงแรมไซส์เล็ก

ฤดูร้อนมาเยือนแล้ว เป็นอีกหนึ่งไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวฟากฝั่งทะเล จะทำยังไงให้มีรายได้เยอะขึ้น นอกจากการหาลูกค้าเพิ่ม การช่วยลดต้นทุนก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กที่ไม่ได้มีเงินทุนมากมาย วันนี้เลยอยากชวนมาลดต้นทุนธุรกิจกับ 5 ไอเดียประหยัดต้นทุนโรงแรมไซส์เล็กกัน

รู้ก่อนเจ๊ง ความปลอดภัยทางไซเบอร์กับอนาคตธุรกิจ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ คือ SME

จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย พบว่า การโจมตีทางไซเบอร์ต่อ SME เพิ่มขึ้น 35% โดยที่ 40% ของเป้าหมายอาชญากรรมไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศคือ SME