ธุรกิจคุณมี Mentor หรือยัง?


เรื่อง ดร. สุทธิโสพรรณ ช่วยวงศ์ญาติ
CEO  Slingshot Group

 

                  คุณเคยรู้มั้ย..ผู้นำที่ประสบความสำเร็จของโลกล้วนแต่มีเพื่อนช่วยคิด (Management Mentor)

                  25 ปีก่อน คุณแม่ของ บิล เกตส์ (Bill Gates) ชวนให้เขาไปร่วมงานสังสรรค์บรรดาเพื่อนแม่ที่บ้านพักตากอากาศนอกเมือง โดยโน้มน้าวว่าอยากแนะนำให้รู้จักกับเพื่อนคนหนึ่งที่ชื่อ วอเรน บัฟเฟต (Warren Buffet)

                  แน่นอนใครๆก็รู้จักเขาในฐานะมหาเศรษฐี 1 ใน 10 ของโลก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ บิล เกตส์ สนใจที่จะเข้าไปทำความสนิทสนมกับ วอเรน บัฟเฟต แต่อย่างใด แต่ด้วยความเกรงใจคุณแม่ บิล เกตส์ ก็ตอบรับอย่างเสียไม่ได้

                  เมื่อแรกพบกัน บิล เกตส์ คิดในใจว่า วอเรน บัฟเฟต ไม่น่าจะคุยกับเขารู้เรื่อง เพราะคนหนึ่งหมกมุ่นแต่เรื่องเทคโนโลยี อีกคนหนึ่งก็สนใจแต่เรื่องการเงิน...ซ้ำยังไม่มีอีเมล! 

                  แต่ใครจะรู้ว่า การพบกันของเขาทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของ ไมโครซอฟท์ ในปัจจุบัน

                  วันนั้น วอเรน บัฟเฟต เปิดการสนทนากับ บิล เกตส์ ด้วยคำถามที่แสนธรรมดา 

                  “คุณคิดว่าความเชี่ยวชาญด้านใดบ้างที่จะทำให้ไมโครซอฟท์ (Microsoft) แข่งขันกับไอบีเอม (IBM ) ได้”

                  “คุณคิดว่ามูลค่าที่แท้จริงของบริษัทไมโครซอฟท์ควรอยู่ที่เท่าไร” 

                  แม้เวลาผ่านมา 25 ปีแล้ว แต่ บิล เกตส์ ก็ไม่เคยลืมคำถามนี้เลย เพราะ วอเรน บัฟเฟต ได้ช่วยให้เขาได้ขบคิดกับคำถามสำคัญที่ไม่เคยมีใครถามเขามาก่อน ทั้งยังใส่ใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจซอฟท์แวร์จากเขา จากคนสองคนที่ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรดึงดูดกัน การสนทนาวันนั้นทำให้ บิล เกตส์ พบว่า วอเรน บัฟเฟต เป็นคนมีอารมณ์ขัน ถ่อมตัว และแน่นอนว่า...มีวิสัยทัศน์การมองโลกที่กว้างไกลอย่างมาก

                  จากวันนั้น บิล เกตส์ ก็มักขอคำปรึกษาชี้แนะจาก วอเรน บัฟเฟต และถือว่า วอเรน บัฟเฟต เป็นเมนเตอร์ (mentor) ทั้งเรื่องงานและชีวิต 

                  เมื่อมีคนสัมภาษณ์ บิล เกตส์ ว่าเขาได้เรียนรู้เคล็ดลับอะไรจาก วอเรน บัฟเฟต เขามักจะตอบว่า “วอเรน บัฟเฟต บอกให้ผมมุ่งเน้นทำสองสิ่งในชีวิต คือ เรียนรู้เพิ่มขึ้น และหัวเราะมากขึ้น”

                  ในปัจจุบันบริษัท Fortune500 โดยเฉพาะผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งบริหารบริษัทชั้นนำระดับโลกล้วนเสาะหาเมนเตอร์ข้างกาย โดยไม่รีรอให้เมนเตอร์เดินเข้ามาหาโดยบังเอิญ เพื่อทำหน้าที่ช่วยเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับบทบาทใหม่ที่ท้าทายความสามารถในอีกขั้น โดยคัดกรองผู้ที่มีทั้งประสบการณ์และความเชี่ยวชาญฉพาะทาง มีวิสัยทัศน์ อยู่ในแวดวงสังคมที่มีเครือข่ายกว้างขวาง และที่สำคัญคือมีผลงานเป็นที่ยอมรับในการพัฒนาคน 

                  การใช้บริการเมนเตอร์มืออาชีพนั้นทำให้ผู้บริหารสามารถจัดเวลาในการพบปะกันได้ต่อเนื่องและมีระยะเวลาที่กำหนดเฉพาะ มีเป้าหมายและการประเมินผลที่ชัดเจน นอกจากนี้ผู้บริหารจะกล้าตั้งคำถามที่ตนเองไม่รู้อย่างตรงไปตรงมา เพราะเมนเตอร์ไม่ได้มีผลประโยชน์ในการวัดความรู้ความสามารถในตำแหน่งงานขององค์กร โดยเมนเตอร์จะทำหน้าที่ดังนี้

                  1. เปิดโอกาสให้ถามคำถามโดยไม่ถูกตัดสินในความสามารถ
                  2. สะท้อนมุมมองช่วยคิด เปิดมุมมองให้เห็นความเป็นไปได้
                  3. บ่มเพาะกระบวนการคิดเป็นระบบ ฉายให้เห็นขั้นตอนการทำงาน
                  4. เล่าประสบการณ์ทั้งความสำเร็จและความล้มเหลวเป็นบทเรียน
                  5. ช่วยคิดวางกลยุทธ์ในด้านธุรกิจ การบริหาร ความเป็นผู้นำ
                  6. สร้างเครือข่ายใหม่ และต่อยอดเครือข่ายเดิมให้เข้มแข็ง
                  7. หาจุดสมดุลในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นความท้าทายในอนาคต

                  เมนเตอร์จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจทางธุรกิจและการบริหาร แต่จะเป็นเหมือน “เพื่อนช่วยคิด” ร่วมเคียงข้างเมื่อผู้บริหารกำลังก้าวเดินทางเส้นใหม่ หรือกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทาย ดั่งที่ จอห์น ซี แมกซ์เวล (John C. Maxwell) กล่าวว่า “หากคุณมีเมนเตอร์เดินเคียงข้าง คุณก็จะมีความสามารถที่จะหยั่งรู้ว่าคุณจะเผชิญอะไรในทางข้างหน้า ขณะที่คนอื่นอาจมองไม่ออก และที่สำคัญเมนเตอร์จะช่วยนำทางคุณไปยังจุดหมายที่คุณต้องการ”


ที่มา : วารสาร K SME Inspired ธนาคารกสิกรไทย



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: MANAGEMENT

ไม่อยากเจ๊งต้องอ่าน รวมทางออกให้ธุรกิจไปต่อ ยามเจอวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้าย

ความท้าทายไม่เคยขาดหายไปสำหรับผู้ประกอบการ SME ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจถดถอย แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกเสมอสำหรับผู้ที่มีวิสัยทัศน์และยืนหยัดด้วยปรัชญาที่ถูกต้อง

5 หนังครอบครัวฟีลกู้ด ที่คนทำธุรกิจควรดู

เพราะครอบครัว คือ รากฐานสำคัญของทุกอย่าง หลายธุรกิจแจ้งเกิดเติบโตประสบความสำเร็จได้  เนื่องในวันครอบครัว 14 เมษายนนี้ เลยอยากชวนมาดู 5 หนังเรื่องราวธุรกิจที่มีความอบอุ่นของครอบครัวเป็นแรงผลักดันจนสำเร็จมาฝากกัน

5 พิกัด มูรับสงกรานต์ ฉบับเร่งยอด สาดเงิน สาดทอง ไหลมาเทมา

ว่ากันว่าชีวิตคนเรา หรือ การทำธุรกิจก็ตาม 30 ลิขิตฟ้า 70 ต้องฝ่าฟัน สงกรานต์ปีนี้ เลยอยากชวนไปไหว้ขอพร 5 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ นอกจากเสริมความเป็นสิริมงคลแล้ว ก็สาดเงิน สาดทอง ให้ไหลมาเทมาด้วย